"Tôi ở Hội An từ ngày 27-4 đến 1-5 thì rời đi nhưng thấy rằng có quá nhiều vấn đề cần phải khắc phục: giá cả cao một cách vô lý, nạn chèo kéo bu bám du khách dai dẳng, giao thông hỗn loạn…" - một khách du lịch người Việt nhận xét sau khi trở về từ Hội An.
Giá cả cao một cách vô lý
Theo du khách này, Hội An nằm cách Đà Nẵng chỉ 30km nhưng giá cả đắt đỏ, quá ít tiện ích cho khách đang khiến nhiều người chỉ tới tham quan mà không chi tiêu, không lưu trú.
"Một ly nước mía giá 18.000 đồng, vào nhà hàng phố cổ không tìm được đâu bữa ăn kha khá với giá loanh quanh 200.000 đồng/người.
Giá cả có sự khác biệt lớn ngay trong cùng một khu vực. Ví dụ: một bộ vest trong phố cổ được bán giá 300 USD, nhưng bước qua số 1 Trần Phú chỉ 4,2 triệu đồng, chất lượng thì không quá khác biệt.
Một chai nước trà ướp lạnh quán tạp hóa chợ đêm hét giá 30.000 đồng nhưng khi bước qua cách đó tầm 30m thì giá chỉ còn 20.000 đồng" - vị khách du lịch nói.
Mới đây một tổ chức tại Anh công bố Hội An là điểm đến giá rẻ hàng đầu dành cho du khách Anh với bình quân 60 USD/người. Tuy nhiên nhìn vào bảng chi tiết giá các mặt hàng được liệt kê, nhiều người Việt nói rằng mức giá ấy thậm chí còn rất cao.
Hiện nay thành phố Hội An đang chia nhiều "phân khúc" trong kinh doanh, đi liền là mức giá. Nơi tất cả các mặt hàng từ mua sắm, ăn uống, trải nghiệm đều đắt đỏ nhất là trong khu vực lõi phố cổ.
Nhưng điều rất vô lý là dù nằm ngoài phố cổ, nhưng giá dịch vụ ở các cửa hàng ăn uống, tạp hóa ở các đường như Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… cũng không hề rẻ.
Không ít vụ việc khách lên mạng "bóc phốt" vì lý do một tô cơm gà lẽ ra giá chỉ 30.000 - 35.000 đồng nhưng bị chủ quán thu của khách gấp 2-3 lần. Hay uống một ly cà phê ở quán không phải trong phố cổ nhưng giá cũng không thua kém trong khu vực đắt đỏ.
Gây bức xúc nhiều nhất là hàng rong. Dù không thuê mặt bằng, không tốn quá nhiều chi phí nhưng giá hàng hóa mà hàng rong "chém" của khách đắt không thua giá ở các nhà hàng sang trọng.
Hội An hụt hơi, vì sao?
Tất cả những phàn nàn của du khách đến Hội An gần đây đều không mới. Chính quyền Hội An và ngành du lịch Quảng Nam đã nỗ lực tìm cách hạn chế, nhưng tới nay vẫn gây bức xúc như một "xung đột" trong tư duy, nhìn nhận về du lịch giữa khách châu Á với châu Âu.
Việc Hội An đón khách không như kỳ vọng trong cao điểm dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua, trong khi ngay gần đó, Đà Nẵng lại bội thu đã khiến không ít người đặt câu hỏi liệu Hội An có đang hụt hơi trong cuộc đua làm du lịch từ sau COVID-19?
Hội An lâu nay vốn có lợi thế đón dòng khách Mỹ, châu Âu, Úc… Tuy nhiên từ sau dịch tới nay nguồn khách truyền thống này có xu hướng đuối lại.
Trong khi đó, thị trường du lịch nội địa và châu Á chứng kiến sự bùng nổ với sự đổ bộ của khách Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ.
Dòng khách này xu hướng chi tiêu, sử dụng dịch vụ hoàn toàn khác với khách châu Âu. Tới Hội An vì mức độ nổi tiếng của di sản văn hóa thế giới, nhưng phố cổ lại đang quá thiếu các tiện ích, dịch vụ theo sở thích. Trong đó đặc biệt khách nội địa thích hải sản, bãi biển rộng, giá cả vừa tầm…
Du lịch thay đổi, nguồn khách có xu hướng đảo chiều trong khi thiếu trở bộ thích ứng nhanh khiến Hội An mất dần lợi thế.
Không chỉ tiện ích mà giá cả, đặc biệt là giá phòng ở Hội An cũng đang neo rất cao (trong cùng phân khúc) đã khiến khách chọn ra Đà Nẵng ở thay vì lưu trú tại Hội An.
Trông chờ vào quy hoạch dài hạn của Hội An
Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết song song với việc giải quyết các vấn đề phát sinh như hàng rong, "chặt chém" du khách, bến bãi đậu xe… thành phố Hội An đang rất kỳ vọng vào bản quy hoạch bài bản đang được lấy ý kiến.
Theo đó, trong tương lai Hội An sẽ hình thành nhiều phân khu chuyên biệt cho du lịch. Trong đó có khu vực chuyên tổ chức các dịch vụ lưu trú, các nhà hàng sinh thái đồng quê ở hướng Cẩm Thanh, Cẩm Châu (phía Nam) và khu dành để xây dựng nhà cao tầng, tổ chức chợ đêm, sự kiện đông người ở hướng phường Thanh Hà (phía Bắc).
Chỉ khi quy hoạch và định hướng bài bản, thành hiện thực như vậy thì mới tạo ra được nhiều dịch vụ trải nghiệm, tạo ra đa dạng các loại hình đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận