Thứ 2, ngày 8 tháng 8 năm 2022
Khách qua sân bay Cam Ranh vượt quy hoạch, cục đề xuất nâng công suất 25 triệu khách/năm
TTO - Sân bay Cam Ranh hiện có công suất 6,65 triệu khách/năm, quy hoạch đến năm 2030 đạt 8 triệu khách/năm nhưng năm 2019 đã đón 10 triệu lượt khách. Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh lên 25 triệu khách/năm.

Sân bay Cam Ranh được quy hoạch với công suất 8 triệu khách/năm vào năm 2030 nhưng năm 2019 đã đón hơn 10 triệu khách - Ảnh: ACV
Cục Hàng không cho biết như vậy trong tờ trình Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Cục Hàng không, quy hoạch sân bay Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 7-2007 với giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách đạt 5,5 triệu khách/năm, định hướng đến năm 2030 tiếp nhận 8 triệu khách/năm.
Hiện sân bay Cam Ranh có nhà ga hành khách quốc nội T1 công suất đón 2,65 triệu hành khách/năm và nhà ga quốc tế T2 công suất 4 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên thực tế khai thác năm 2019, sân bay Cam Ranh đã đón 10 triệu lượt khách. Năm 2020 và 2021, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19, hành khách thông qua sân bay Cam Ranh vẫn đạt khoảng 3,3 triệu. Dự báo trong những năm tới lượng khách qua sân bay Cam Ranh tiếp tục tăng.
Trong đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng phê duyệt có dự báo lượng hành khách qua sân bay Cam Ranh là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030 và tăng lên 36 triệu hành khách/năm trong tầm nhìn đến năm 2050.
Do đó việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh là cần thiết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung.
Theo nội dung điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không đề xuất thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng nhà ga hành khách T1 công suất 21 triệu khách/năm (quốc nội 8,5 triệu khách/năm, quốc tế 12,5 triệu khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu khách/năm. Xây dựng mới nhà ga hàng hóa công suất khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối với nhà ga T1 thành nhà ga T1 mới (quốc tế) công suất 24 triệu khách/năm; xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu khách/năm; đảm bảo đến năm 2050 đạt 36 triệu khách/năm. Mở rộng nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm và có thể mở rộng trong tương lai.
Theo tính toán của Cục Hàng không, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay Cam Ranh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỉ đồng, trong đó thời kỳ 2021-2030 dự kiến là 24.311 tỉ đồng, giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỉ đồng.
-
TTO - Một người bán tên Hồng cho biết giá sỉ 2.000 - 4.000 đồng/cái, lẻ 5.000 đồng/cái, bao nhiêu cũng có. Bà Hồng nói chắc nịch: "Giá không đâu rẻ hơn, chỉ hơn 100.000 đồng là có hàng chục cái mùi vị khác nhau. Khách mua nhiều lắm".
-
TTO - Cháy cầu gỗ có mái che 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan bác tin tàu chiến Trung Quốc vào tận lãnh hải Đài Loan tuyên bố; Nhà ngoại giao Đức bị bắt ở Brazil; Đài Loan tập trận pháo binh... là một số tin thế giới đáng chú ý sáng 8-8.
-
TTO - Hiện nay rất nhiều trường đại học lớn có phân hiệu ở các tỉnh: ĐH Kinh tế TP.HCM có phân hiệu ở Vĩnh Long, ĐH Công nghiệp TP.HCM có phân hiệu ở Quảng Ngãi, ĐH Quốc gia TP.HCM có phân hiệu ở Bến Tre...
-
TTO - Giá xăng có khả năng giảm lần thứ 5 liên tiếp; Giải ngân đầu tư công của nhiều tỉnh còn thấp; Hà Nội và TP.HCM tiếp tục bị 'nhắc' tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi... là những tin đáng chú ý sáng nay.
-
TTO - Theo báo Ultima Hora của Tây Ban Nha ngày 7-8, Tòa án Palma đã quyết định trả lại hộ chiếu cho hai nghệ sĩ Việt Nam từ hôm 3-8. Hai nghệ sĩ này đã có thể về nước sau gần một tháng rưỡi kể từ khi vụ việc xảy ra.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận