21/08/2024 13:12 GMT+7

Khách hàng 'tố' không vay mà gánh nợ 60 triệu đồng: Do cựu nhân viên ngân hàng mượn tên

Cựu nhân viên Ngân hàng trong vụ khách hàng không vay mà gánh nợ 60 triệu đồng đã lên tiếng thừa nhận mình sử dụng số tiền nêu trên. Hiện bà này đang ở nước ngoài.

Khách hàng 'tố' không vay mà gánh nợ 60 triệu đồng: Do cựu nhân viên ngân hàng mượn tên- Ảnh 1.

Bà Thủy nói món nợ trên trời của mình do lỗi từ VPBank nên ngân hàng này phải giải quyết - Ảnh: TRUNG TÂN

Ngày 21-8, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk cho biết mới nắm thông tin vụ khách hàng tố không vay mà gánh nợ 60 triệu đồng xảy ra tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Đắk Lắk qua báo chí.

Nên gởi đơn đến Ngân hàng Nhà nước

Theo vị này, khách hàng nên gửi đơn đến Ngân hàng Nhà nước để được giải quyết theo quy định.

"Qua báo chí, chúng tôi thấy vụ việc này có vấn đề trong nghiệp vụ. Tuy nhiên, để có cơ sở xác thực, cần có yêu cầu từ khách hàng thì Ngân hàng Nhà nước mới có cơ sở để kiểm tra, xử lý", vị này hướng dẫn.

Như đã phản ánh, ngày 14-3-2024, bà Võ Lệ Thủy (trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đến VPBank tại Đắk Lắk ký hợp đồng vay vốn dưới hình thức tiểu thương vay vốn với số tiền 50 triệu đồng. 

Tại VPBank Đắk Lắk, bà Thủy được nhân viên tên Mai Thị Thu Hà hướng dẫn làm hồ sơ vay, làm thủ tục giải ngân…

Sau khi vay, bà Thủy thực hiện việc trả gốc, lãi hằng tháng cho món vay 50 triệu đồng của mình. Tuy nhiên gần đây, phía VPBank liên tục gọi cho bà và cả người thân nhắc đã nợ quá hạn đối với món vay 60 triệu đồng qua thẻ tín dụng.

Bà Thủy lên VPBank đề nghị giải quyết vì món nợ này bà không vay. Qua tìm hiểu, bà Thủy biết bà Mai Thị Thu Hà là người đã tự ý mở tài khoản thẻ tín dụng cho bà và tự thực hiện khoản vay 60 triệu đồng trên.

Tuy nhiên, phía VPBank cho rằng đây là hợp đồng vay theo hình thức ký kết trực tuyến. Bà Thủy đăng nhập ứng dụng VPBank NEO bằng tên đăng nhập, mật khẩu của mình rồi mới đăng ký nhu cầu vay vốn cụ thể.

Còn việc bà Thủy có đưa ra bằng chứng là các tin nhắn giữa bà với bà Hà thể hiện nữ nhân viên của VPBank này đã tự mở tài khoản thẻ và thực hiện khoản vay 60 triệu đồng đứng tên bà Thủy thì ngân hàng "rất tiếc chưa có đủ cơ sở để kết luận". Ngân hàng này cũng cho hay bà Hà đã nghỉ việc và ngân hàng đã nỗ lực nhưng không liên lạc được với cựu nhân viên này.

Do đó, VPBank khẳng định bà Thủy phải tự chịu trách nhiệm trả nợ gốc, lãi cho khoản vay 60 triệu đồng qua thẻ tín dụng. Ngân hàng này cũng "khuyến cáo khách hàng chuyển vụ việc tới cơ quan điều tra nếu thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng".

Nhân viên ngân hàng tự vay tiền qua thẻ đứng tên khách hàng 

Liên quan đến vấn đề này, trả lời Tuổi Trẻ Online qua điện thoại, bà Mai Thị Thu Hà - cựu nhân viên của VPBank Đắk Lắk - thừa nhận chính bà đã sử dụng tên bà Thủy để vay tiền rồi rút tiền sử dụng. Các thao tác thực hiện đều do bà Hà làm.

Cũng theo bà Hà, hằng tháng, trước thời điểm phải trả gốc lẫn lãi, bà vẫn nộp tiền vào VPBank cho hợp đồng thẻ tín dụng mang tên bà Thủy nên khách hàng này không hay biết gì. Mọi việc xảy ra là vào tháng trả lãi thứ 4, bà Hà đã nộp tiền trước hạn, tuy nhiên hệ thống ngân hàng quét, đã ưu tiên trừ cho khoản vay tín chấp của bà Thủy.

Điều đó có nghĩa là hệ thống ghi nhận món nợ thẻ tín dụng dưới tên bà Thủy chưa được thanh toán. Từ đó nhân viên nhắc nợ liên tục gọi điện, quấy rầy gia đình bà Thủy nên bà này mới đến VPBank Đắk Lắk yêu cầu làm rõ.

"Khi sự việc xảy ra, bà Thủy có gọi (điện thoại) và tôi thừa nhận mình đã sử dụng tài khoản nhân viên để vay, sử dụng 60 triệu đồng dưới tên khách hàng. Tôi cũng nói bà Thủy cho tôi vài tháng để trả nợ dứt điểm khoản vay này, vì trả một lúc tôi không có khả năng" - bà Hà nói với phóng viên.

Bà Hà cũng nói hiện bà đang ở nước ngoài, chưa hết hạn hợp đồng nên chưa được cho về để giải quyết trực tiếp vụ việc này.

Liên quan đến vấn đề này, bà Thủy cho biết bà Hà có gọi điện nói sẽ cùng VPBank giải quyết món vay 60 triệu đứng tên bà. Tuy nhiên bà Thủy không chấp nhận và yêu cầu ngân hàng phải giải quyết dứt điểm hợp đồng mà bà không thực vay.

"Việc sai sót dẫn đến tôi bị mắc nợ là từ ngân hàng nên tôi yêu cầu VPBank phải giải quyết", bà Thủy nhấn mạnh.

VPBank Đắk Lắk đã có buổi làm việc với khách hàng

Chiều ngày 21/8/2024, VPBank Đắk Lắk đã có buổi làm việc với khách hàng Võ Lệ Thủy. Tại buổi làm việc, đại diện Chi nhánh VPBank Đắk Lắk đã xin lỗi về những phiền toái mà khách hàng Võ Lệ Thủy đã gặp phải trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, đại diện đơn vị cũng trao đổi cặn kẽ với khách hàng về những phản ánh liên quan đến khoản vay và thẻ tín dụng. Hiện các bộ phận của VPBank đang phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ những khiếu nại liên quan đến khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng và khách hàng đã đồng thuận với ngân hàng về các phương án xử lý thẻ tín dụng.

T.D

Khách hàng 'tố' không vay mà gánh nợ 60 triệu đồng: Do cựu nhân viên ngân hàng mượn tên- Ảnh 3.Một chữ ký sai, hai cái chết uất

TT - Vay vốn ngân hàng thông qua “cò” và ký nhận số tiền trong hợp đồng vay cao hơn thực tế, khoảng 50 hộ dân tại Đắk Lắk không ngờ rằng đã sụp bẫy, gánh nợ giùm “cò”. Hai trong số các nạn nhân nói trên đã tìm đến cái chết vì quá uất ức.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên