Thứ 7, ngày 15 tháng 5 năm 2021

Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Sẽ tận dụng sảnh của Vietjet?

20/04/2021 09:36 GMT+7

TTO - Ngoài hạ tầng ách tắc, soi chiếu chậm, có hãng bay còn lo lắng khi sắp tới cơ quan hàng không chuẩn bị nâng cấp, sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài ngay dịp cao điểm hè, có thể ảnh hưởng đến việc khai thác.

Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Sẽ tận dụng sảnh của Vietjet? - Ảnh 1.

Tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất rất đông hành khách chờ làm thủ tục bay - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sau bài "Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Tổ chức, điều hành quá kém!" (Tuổi Trẻ ngày 19-4), hàng trăm ý kiến của bạn đọc gửi về bày tỏ những bức xúc khi bị kẹt ở khu vực lối vào soi chiếu an ninh khiến nhiều người mệt mỏi, nhúc nhích từng chút... Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã lên tiếng.

Tính khả năng tận dụng sảnh của Vietjet

Theo ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 19-4, khu vực kiểm tra an ninh thông thoáng, lượng người xếp hàng giảm đi hẳn so với vài ngày trước đây và hãng bay không còn phải cử nhân viên tìm những hành khách có những chuyến bay sát giờ.

Tuy nhiên, đây là sáng đầu tuần, nhu cầu hành khách đi lại ít hơn. Số liệu thống kê chuyến bay nội địa đi, đến Tân Sơn Nhất ngày 19-4 có 528 chuyến với 76.000 lượt khách. Trong đó số lượng chuyến bay và khách xuất phát từ Tân Sơn Nhất lần lượt là 263 chuyến và 38.081 lượt khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19-4 về việc kẹt ở khâu soi chiếu an ninh gần 1 tuần qua, vị đại diện ACV (đơn vị quản lý, khai thác 22 sân bay) nhắc lại nhiều nguyên nhân như khách đông, nhà ga quá tải, tỉ lệ khai báo y tế thấp, phải kiểm tra trực quan 10%...

Vấn đề là hành khách tăng đột biến theo từng khung giờ, không rải đều ra các khung giờ như mọi năm. Nguyên nhân là các hãng bay đang tập trung khai thác máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus 350 với sức chứa lớn, dồn vào một khung giờ khiến lượng người cần qua cửa an ninh quá lớn. Tuy vậy, vị này công nhận chỉ khâu an ninh bị kẹt, các khu vực khác như quầy thủ tục, sảnh đợi chuyến bay đều thông thoáng.

Về lối soi chiếu an ninh, ACV cho biết hiện có sảnh A phục vụ cho Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, Vasco, còn sảnh B phục vụ cho Vietjet.

"Ngày mai, chúng tôi sẽ họp bàn với các hãng nghiên cứu thêm phương án để giảm áp lực ở khu soi chiếu. Có thể chọn 1 đường cụ thể và 1 hãng, sau khi khách làm thủ tục check-in sẽ di chuyển sang sảnh B để làm thủ tục an ninh. Khó khăn sẽ là việc di chuyển từ sảnh A sang B, phải giao cắt với khách đi đến sẽ ùn tắc ở khâu này. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để chọn phương án tối ưu" - vị đại diện ACV nói.

Về khả năng mở thêm lối soi chiếu ở nhà ga quốc tế đang "ế khách", đại diện ACV cho hay đang nghiên cứu vì còn nhiều quy trình liên quan.

Lo "tắc" trên trời, dưới đất

Trong khi đó, vấn đề nữa mà hãng bay đang rất lo lắng là việc điều phối năng lực cất hạ cánh và việc cơ quan hàng không tính toán sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn 2 ngay dịp cao điểm hè.

Đại diện một hãng bay cho biết tại cuộc họp mới đây với Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam về 2 vấn đề trên, các hãng phản đối về việc hạ slot (lượt cất hạ cánh) và sửa chữa đường băng, đường lăn vì sẽ gia tăng khó khăn cho hãng bay, nguy cơ kẹt cả trên trời và dưới đất. "Tình hình kẹt ở khâu an ninh mấy ngày qua cực kỳ lo ngại. Nếu mở cửa đón khách quốc tế, cùng việc sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất, năng lực phục vụ của 2 sân bay này sẽ như thế nào?" - đại diện hãng bay này băn khoăn.

Hiện các hãng bay hồi hộp chờ quyết định của Bộ GTVT về việc triển khai, rà soát tiến độ, năng lực nhà thầu... để chốt thời gian triển khai các hạng mục còn lại.

Theo lãnh đạo một hãng bay, du lịch kỳ vọng phục vụ cao điểm hè giai đoạn từ tháng 6, 7, 8 hoặc sớm hơn 1 tháng. Trong khi đó, năng lực điều phối của Tân Sơn Nhất và Nội Bài thấp hơn nhiều so với sân bay khu vực như Thái Lan, Singapore. Nếu sửa chữa đường cất hạ cánh đúng cao điểm hè thì các hãng rất khổ, vì máy bay lại phải xếp hàng chờ bay, máy bay trên trời có thể lại bay vòng mới hạ cánh được.

Do đó, hãng bay đề nghị xem xét lùi thời gian sửa chữa từ tháng 9 trở đi, vào giai đoạn thấp điểm của hàng không, để hỗ trợ các hãng trong mùa "làm ăn" sau 1 năm khập khiễng do COVID-19.

Đảm bảo 100% khách không bị lỡ chuyến...

Khi Tuổi Trẻ đặt câu hỏi việc kiểm tra trực quan (có thể gồm mở hành lý sau soi chiếu, dùng thiết bị cầm tay kiểm tra người...) tới 10% trên lượng khách dự kiến dịp cao điểm khoảng 85.000 lượt khách sẽ rất lớn, đại diện ACV cho biết sẽ thông tin lại với Cục Hàng không Việt Nam và cho biết các phương án tổ chức kiểm tra trực quan vẫn được triển khai. Tuy nhiên, sẽ bố trí thời gian và vị trí kiểm tra phù hợp.

Với những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, việc kiểm tra trực quan 10% cũng là áp lực lớn cho cảng. Tuy nhiên, đây là việc bảo đảm an ninh, an toàn nên sẽ tổ chức với kế hoạch bài bản, cụ thể hơn, giảm thiểu phiền hà đến khách hàng.

Trước mắt, vị đại diện ACV cho hay đã yêu cầu Tân Sơn Nhất mở 100% các máy soi chiếu an ninh... Trong giai đoạn cao điểm 30-4 và 1-5, ACV yêu cầu Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như: đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B; bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa; đảm bảo 100% hành khách không bị lỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Hàng không tiếp tục tăng chuyến

Ngày 19-4, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) cho biết trong 6 ngày từ 28-4 đến 3-5 sẽ tiếp tục tăng tải gần 117.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 570 chuyến bay nội địa, nâng tổng số cung ứng sau hai đợt tăng tải lên tới hơn 610.000 chỗ, tương ứng gần 3.200 chuyến bay.

Đến thời điểm hiện tại, hãng ghi nhận lượng khách đặt mua vé cao hầu hết trên tất cả các chặng bay nội địa, đặc biệt nhộn nhịp trên các đường giữa Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, với tỉ lệ lấp đầy trong một số ngày tới 95%.

Chỉ 50% hành khách tuân thủ đúng khai báo y tế

Theo thông cáo của ACV ngày 19-4, năng lực khai thác của Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên hiện nay số lượng hành khách tại mỗi giờ đã vượt xa ngưỡng khai thác. Ví dụ tại khung giờ cao điểm ngày 17-4 từ 6h - 7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18-4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25 - 35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ.

Khi trao đổi với Tuổi Trẻ, vị đại diện ACV mở bảng thống kê khai báo y tế theo từng ngày của hành khách đi lại bằng hàng không, cho biết trung bình chỉ có 50% hành khách tuân thủ đúng, còn lại là khai báo không đúng hoặc chưa khai báo, nên tới khâu soi chiếu bị tắc lại.

Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Tổ chức, điều hành quá kém! Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Tổ chức, điều hành quá kém!

TTO - Cảnh hành khách rồng rắn chen chúc, nhiều lúc chỉ nhích từng chút ở khâu soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất kéo dài chưa được giải quyết khiến nhiều doanh nghiệp hàng không - lữ hành, người dân "kêu trời".

CÔNG TRUNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận