23/10/2015 19:40 GMT+7

Kẻ tấn công trường Thụy Điển muốn giết người nhập cư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-10, chính quyền Thụy Điển cho biết hung thủ dùng kiếm tấn công giáo viên và học sinh ở trường học tại thị trấn Trollhattan là kẻ phân biệt chủng tộc và muốn giết người nhập cư.

Người dân thị trấn Trollhattan thắp nến tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Theo AFP, dựa trên kết quả phân tích hành vi của tên hung thủ cầm kiếm 21 tuổi, các nhà điều tra tại Trollhattan thông báo vụ tấn công trường học là “tội ác phân biệt chủng tộc”. Sĩ quan Thor Haraldsson khẳng định hung thủ nhắm vào các học sinh da sẫm màu.

Tất cả các nạn nhân thiệt mạng và bị thương đều là con em gia đình người nhập cư. Hắn giết chết một giáo viên và một học sinh, làm bị thương một giáo viên và một học sinh khác. Cả hai hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Một học sinh 17 tuổi thiệt mạng đến Thụy Điển từ Somalia ba năm trước đây. Một học sinh 15 tuổi bị thương mới đến từ Syria. Truyền thông địa phương đưa tin hung thủ tên là Anton Lundin-Pettersson, một người địa phương.

Trên mạng xã hội, hắn thể hiện sự ngưỡng mộ Hitler, Đức quốc xã và ủng hộ Đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu, chống đạo Hồi và phản đối làn sóng nhập cư vào Thụy Điển. Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển Anders Ygeman cảnh báo làn sóng nhập cư vào nước này đang làm dấy lên tình trạng phân biệt chủng tộc.

Vụ tấn công xảy ra cùng ngày chính quyền Stockholm tuyên bố đón nhận 190.000 người tị nạn đến Thụy Điển trong năm nay, một con số kỷ lục. Bộ trưởng Ygeman nhấn mạnh không thể đổ lỗi cho chính sách mở cửa với người tị nạn của chính phủ đã dẫn tới vụ tấn công ở Trollhattan, bởi đó là hành vi của một kẻ điên rồ.

Khảo sát hôm nay cho thấy tỉ lệ ủng hộ của người dân Thụy Điển dành cho Đảng Dân chủ Thụy Điển đã tăng lên 15,7% từ mức 12,9% của cuộc bầu cử năm 2014. Đảng này gần đây tuyên bố muốn tổ chức trưng cầu ý dân về chính sách tiếp nhận người nhập cư của Chính phủ Thụy Điển.

Tạp chí chống phân biệt chủng tộc Expo cảnh báo một “làn gió thù hận” đang thổi khắp Thụy Điển, dẫn tới nhiều nguy cơ lớn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên