17/02/2012 10:33 GMT+7

Kẻ âm mưu đánh bom máy bay Mỹ bị tù chung thân

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, Guardian)
THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, Guardian)

TTO - Hôm 16-2 (giờ địa phương), tòa án liên bang Mỹ đã kết án tù chung thân với Umar Farouk Abdulmutallab, kẻ giấu chất nổ trong quần lót âm mưu tấn công một máy bay Mỹ vào Giáng sinh năm 2009.

“Đây là một hành động khủng bố đáng lên án” - thẩm phán Nancy Edmunds nói tại phiên tòa ở Detroit.

CJHahe09.jpgPhóng to
Umar Farouk Abdulmutallab khi bị bắt vào năm 2009 - Ảnh: Reuters

Umar Farouk Abdulmutallab, 25 tuổi, người Nigeria, đã giấu chất nổ trong quần lót, âm mưu đánh bom chuyến bay của Hãng hàng không Northwest Airlines chở 289 hành khách vào ngày 25-2-2009.

Tuy nhiên, âm mưu bất thành khi chất nổ không phát nổ như dự kiến mà chỉ gây ra một đám cháy nhỏ trên máy bay. Nhân viên và hành khách đã kịp thời khống chế Abdulmutallab, dập tắt ngọn lửa nhưng chuyến bay vẫn phải hạ cánh khẩn cấp ở Detroit, bang Michigan, Mỹ.

Theo kết luận điều tra của FBI, Abdulmutallab làm việc cho một chi nhánh của al-Qaeda tại Yemen.

Tại phiên tòa vào tháng 10-2011, Abdulmutallab hét to rằng: “Anwar vẫn sống”. Anwar chính là Anwar al-Awlaki, một thủ lĩnh al-Qaeda đã bị Mỹ tiêu diệt ở Yemen.

JzaaSfrp.jpgPhóng to
Hình vẽ Umar Farouk Abdulmutallab trong phiên tòa - Ảnh: AP

Tại phiên tòa lần này, Abdulmutallab mặc áo tù nhân quá khổ, đầu đội nón trắng, ngồi bình thản và tỏ ra không quan tâm đến những lời cáo buộc. Y rất hiếm khi nhìn lên.

“Abdulmutallab chưa bao giờ tỏ ý hối hận về việc làm của mình. Ngược lại, hắn cho rằng đây là một nhiệm vụ truyền giáo. Cuộc sống trong tù chỉ là một hình phạt cho những gì hắn đã gây ra” - thẩm phán Nancy Edmunds cho biết.

Tại tòa, Abdulmutallab tiếp tục khẳng định cuộc tấn công của mình nhằm trả thù các cuộc tấn công của Mỹ vào người Hồi giáo.

Trước đó, bốn hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay Northwest Airlines 253 nói với thẩm phán Nancy Edmunds rằng sự kiện này đã làm thay đổi cuộc sống của họ hoàn toàn.

LeMare Mason, một tiếp viên hàng không trên chuyến bay, cho biết anh vẫn còn bị đổ mồ hôi vào ban đêm và sợ hãi những chuyến bay. “Tôi đã có một công việc trong mơ là được đi du lịch thế giới, được phục vụ mọi người trên những chuyến bay. Nhưng người đàn ông này đã đánh cắp và cướp niềm vui của tôi. Hắn đáng bị trừng phạt”.

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên