16/01/2016 11:32 GMT+7

Jakarta trở lại cuộc sống bình thường

ANH THƯ - Q.TRUNG
ANH THƯ - Q.TRUNG

TT - Người dân Indonesia đối đầu với sự tàn bạo của khủng bố bằng cách nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật.

Nhân viên dọn dẹp hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công gần quán cà phê Starbucks ngày 15-1 để cuộc sống trở lại bình thường - Ảnh: Reuters
Nhân viên dọn dẹp hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công gần quán cà phê Starbucks ngày 15-1 để cuộc sống trở lại bình thường - Ảnh: Reuters

Hôm qua, từ Jakarta, anh Elmo Hakim - phóng viên kênh truyền hình Indonesian Business & Capital Market - kể với Tuổi Trẻ: “Chỉ một ngày sau các vụ tấn công khủng bố ở trung tâm thủ đô Jakarta, cuộc sống của chúng tôi về cơ bản đã trở lại bình thường. Nhìn chung cuộc sống không có nhiều xáo trộn. Điều đó cho thấy những kẻ khủng bố đã thất bại trong việc gieo rắc sự sợ hãi cho người dân Jakarta”.

Thể hiện can trường

Theo lời anh Hakim, người dân thủ đô Jakarta đã đi làm, đi học như trước. Dòng người vẫn đi lại tấp nập trên đường phố. Những khu phố mua sắm và rạp chiếu phim sôi động trở lại.

Các phương tiện thông tin đại chúng không làm đậm những thông tin về các vấn đề an toàn ở Indonesia để tránh gây hoang mang cho người dân. Thị trường tài chính cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các vụ tấn công khủng bố.

“Điều khác biệt rõ ràng nhất là chúng tôi trở nên thận trọng và tỉnh táo hơn trước đây, chính quyền thắt chặt an ninh hơn ở những nơi công cộng, tụ tập đông người để bảo đảm an ninh cho người dân” - anh Elmo Hakim nhìn nhận.

Truyền thông thế giới cũng cho biết người dân Indonesia đã tỏ ra can trường trước cuộc khủng bố hôm 14-1. Chỉ vài giờ sau khi vụ khủng bố xảy ra, theo CNN, nhiều cư dân mạng Indonesia đã chia sẻ hashtag “#KamitidakTakut” có nghĩa là “#Chúng ta không sợ hãi” để thể hiện tinh thần bất khuất, niềm tin để đứng dậy và không gục ngã trước chủ nghĩa khủng bố.

Khu vực gần quán cà phê Starbucks nơi xảy ra vụ tấn công đã được dọn dẹp hoa tưởng niệm trong ngày hôm qua để sớm trở lại không khí bình thường. Báo ABC News cho biết cuộc sống bình thường đã quay trở lại với người dân Jakarta. Giao thông đông đúc và mọi người trở nên bận rộn như mọi khi.

Hôm qua, chính quyền Indonesia cũng cho tăng cường an ninh khắp thành phố, thắt chặt an ninh gấp đôi bình thường tại các khu vực quan trọng, bao gồm các đại sứ quán và bệnh viện tại Jakarta.

“Cảnh sát có thể đảm bảo rằng sau các vụ nổ ngày hôm trước, tình hình hiện nay đã an toàn” - người đứng đầu khâu quan hệ đối ngoại của cảnh sát thủ đô Mohammad Iqbal cho biết.

Lo giảm du khách

Trong khi đó, theo Reutres, Indonesia đang đối mặt với việc sụt giảm lượng du khách nước ngoài, ít nhất là trong một thời gian ngắn. Đây là một cú sốc mới cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vốn đã tăng trưởng chậm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Cuộc khủng bố có thể khiến tham vọng của chính quyền Tổng thống Joko Widodo về việc tăng gần gấp đôi lượng du khách đến Indonesia vào năm 2019 lên 20 triệu người bị lung lay. Một số đại lý du lịch cho biết họ đã nhận được một số cuộc gọi lo lắng từ du khách nhưng lạc quan cho rằng ảnh hưởng của cuộc tấn công sẽ không kéo dài.

Người phát ngôn Bộ Du lịch Indonesia Noviendi Makalam dự đoán lượng khách đến thủ đô Jakarta có thể sụt giảm trong 2-3 tháng tới.

Reuters cho biết sức hút của Jakarta đóng góp khoảng 30% lượng du khách nước ngoài đến Indonesia và ngành du lịch đã đem về cho Indonesia khoảng 23 tỉ USD trong năm 2014.

Mặt khác, các chuyên gia phân tích nhận định cuộc khủng bố thủ đô sẽ không tạo ra thêm nguy cơ nào cho nền kinh tế tăng trưởng chậm của Indonesia. Đài Channel News Asia cho biết ngay trong ngày 14-1 Ngân hàng Indonesia đã quyết định cắt giảm lãi suất.

“Giới chức trách đã hành động nhanh chóng để dập tắt cuộc khủng bố. Ngân hàng Indonesia cũng đảm bảo chức năng giao dịch tiền tệ tiếp tục vận hành. Không có sự ảnh hưởng đối với tăng trưởng” - chuyên gia kinh tế Barclays Leong Wai Ho nhận định.

Đông Nam Á chia sẻ thông tin tình báo

Hôm qua, truyền hình địa phương Indonesia đưa tin cảnh sát đã bắt giữ ba người đàn ông tình nghi có liên quan đến vụ khủng bố khiến bảy người thiệt mạng, bao gồm năm nghi can khủng bố.

Cảnh sát trưởng khu vực Depok, đại tá Dwiyono nói với Đài truyền hình Metro rằng cảnh sát đã bắt giữ ba người nghi là các phiến quân IS tại nhà của họ ở Depok, ngoại ô Jakarta.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng Jakarta, ông Tito Karnavian cũng cho biết cảnh sát đang truy tìm các phần tử khủng bố còn trốn thoát và loan báo có khoảng 10-14 nghi can đã tham gia vào vụ khủng bố trưa 14-1.

Ông Karnavian cho biết những kẻ này thuộc một nhóm khủng bố Indonesia và là một phần trong mạng lưới toàn cầu của IS.

Việc IS lên tiếng nhận trách nhiệm cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Jakarta tuy vậy đã tạo ra một nỗi ám ảnh về sự hiện diện ngày càng bành trướng của IS tại khu vực Đông Nam Á.

“Đó là mong muốn nhằm chứng tỏ rằng nhóm thánh chiến này vẫn còn sống khỏe tại Indonesia và đang cố gắng thực hiện các sứ mệnh của IS” - chuyên gia khủng bố Sidney Jones, giám đốc Viện Phân tích chính sách xung đột tại Jakarta, nhận định.

Cảnh sát trưởng Karnavian cũng cảnh báo rằng IS đang mở rộng hoạt động của tổ chức khủng bố này khắp khu vực, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

“Những gì chúng ta cần làm ngày hôm nay là tăng cường khả năng và chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia khác bởi vì nó không phải tự phát tại quê nhà Indonesia mà là một phần của mạng lưới toàn cầu” - ông Karnavian nói với BBC.

ANH THƯ - Q.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên