31/12/2013 11:20 GMT+7

Israel thả 26 tù nhân Palestine theo cam kết

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Sáng 31-12, Israel đã trả tự do cho 26 tù nhân Palestine như đã cam kết hồi cuối tuần qua, một phần trong thỏa thuận do Mỹ làm trung gian nhằm nối lại hòa đàm giữa hai quốc gia.

fIHEuaav.jpgPhóng to
Gia đình các tù nhân ăn mừng khi biết tin họ sắp được về nhà - Ảnh: AFP

Số tù nhân này là nhóm thứ ba được phóng thích trong thỏa thuận sẽ thả 104 tù nhân bị bắt giam trong bốn đợt mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết hồi tháng 7, khi nỗ lực nối lại đàm phán hòa bình được tái khởi động, theo AFP.

Washington cho biết đợt thả tù nhân lần này là “bước tiến tích cực trong tiến trình chung” khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ trở lại Trung Đông vào đúng ngày đầu năm mới để thúc đẩy hai bên đạt được một thỏa thuận hòa bình khung trước thời hạn tháng 4-2014.

AFP dẫn lời một quan chức Palestine nói hai chiếc xe tải đã chở 18 tù nhân rời nhà tù Ofer (Israel) để đến thành phố Ramallah (Palestine). Ba tù nhân được đưa đến Dải Gaza và năm người khác đến Đông Jerusalem cũng đã đến nơi lúc 2g30 sáng (giờ địa phương), theo AFP.

26 tù nhân vừa được thả bị bắt giam trước khi thỏa thuận Oslo về hòa bình cho Trung Đông được ký kết hồi năm 1993. Họ lãnh các mức án từ 19 đến 28 năm vì tội giết nhiều dân thường và binh lính Israel.

AFP cho biết 18 tù nhân được thả về Ramallah đã được Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đón trước khi đến đặt hoa lên mộ cố lãnh đạo Yasser Arafat.

Ông Abbas cam kết với các tù nhân và gia đình họ rằng “sẽ không có thỏa thuận cuối cùng (với Israel) cho đến khi tất cả tù nhân được về nhà”.

Đợt trả tù nhân tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 4-2014.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên