29/05/2013 15:37 GMT+7

Israel cảnh báo Nga về việc bán tên lửa S-300 cho Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Israel vừa cảnh báo sẽ hành động mạnh mẽ nếu Nga chuyển hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

oSOiMUSw.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng Israel Moshe Yaalon ngụ ý Israel sẽ tiếp tục không kích Syria nếu Nga bán tên lửa S-300 cho Damascus - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, mới đây chính quyền Nga tuyên bố sẽ chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho phía Syria theo hợp đồng đã ký. “Chúng tôi coi việc bán tên lửa S-300 cho Syria là một yếu tố đem lại sự ổn định” - Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố.

Ông khẳng định hệ thống S-300 sẽ giúp Syria chống lại nguy cơ nước ngoài can thiệp quân sự. Tên lửa phòng không S-300 có thể bắn chặn máy bay hoặc tên lửa của kẻ thù, ví dụ như tên lửa Patriot mà NATO đã triển khai ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Bộ trưởng quốc phòng Israel Moshe Yaalon đã phản ứng rất dữ dội. “Nga chưa chuyển giao số tên lửa này cho Syria và tôi hi vọng loại vũ khí này sẽ không đến được Syria. Nhưng nếu chúng đến Syria, chúng tôi biết sẽ phải làm gì” - ông Yaalon nhấn mạnh.

Trước đó, quân đội Israel đã thực hiện ba cuộc không kích tại Syria. Chính quyền Tel Aviv khẳng định không hề muốn can thiệp vào nội chiến Syria mà chỉ muốn phá hủy các loại vũ khí chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad muốn chuyển cho lực lượng Hezbollah ở Libăng.

Israel lo ngại Hezbollah sẽ dùng vũ khí của Syria để tấn công nước này. Nguồn tin tình báo phương Tây cho biết trong thời gian qua Hezbollah đã cử nhiều tay súng sang Syria để hỗ trợ chính quyền Damascus chiến đấu chống quân nổi dậy.

Reuters cho biết mới đây thủ lĩnh phe nổi dậy Syria Salim Idriss đã đe dọa sẽ có biện pháp mạnh trong vòng 24 giờ nếu Hezbollah không ngừng việc can thiệp vào cuộc nội chiến Syria. “Nếu Hezbollah không ngừng các cuộc tấn công trong lãnh thổ Syria, chúng tôi sẽ dùng mọi cách để triệt hạ Hezbollah, kể cả phải xuống địa ngục” - ông Idriss nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên