20/11/2015 12:34 GMT+7

IS đi lại giữa châu Âu và sào huyệt như... đi chợ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thừa nhận dù bị truy nã gắt gao trước đó nhưng Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tình nghi “chủ mưu” vụ tấn công Paris, vẫn dễ dàng qua lại châu Âu và Syria một năm qua.

Tên khủng bố quốc tịch Bỉ Abdelhamid Abaaoud - Ảnh: Reuters

Theo Guardian, Văn phòng Công tố Paris thừa nhận Abaaoud, đã bị giết trong cuộc bố ráp của cảnh sát Pháp ở Saint-Denis ngày 18-11, từng đi từ Syria qua vài nước EU ít nhất hai lần trong vòng 12 tháng qua. Hắn vượt qua các hàng rào kiểm tra an ninh ở Bỉ và Đức mà không hề bị phát hiện.

Trước vụ tắm máu Paris ngày 13-11, Abaaoud bị tình nghi dính líu tới ít nhất bốn trong số sáu âm mưu tấn công khủng bố bị an ninh Pháp ngăn chặn trong năm nay.

Hắn bị cả Cảnh sát châu Âu (Europol) và an ninh quốc tế truy nã từ lâu. Nhưng không cơ quan tình báo nào ở Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Pháp khi hắn đặt chân lên lãnh thổ nước này.

Mới đây, Europol thừa nhận con số nghi can cực đoan mà cơ quan này phải theo dõi là quá lớn. Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết ước tính ở châu Âu có tới 28.000 nghi can có thể dính líu đến cực đoan.

Con số này bao gồm 2.000 công dân châu Âu đã được xác định đến Syria gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Giám đốc Wainwright cho rằng con số thực tế có thể lên đến 5.000 người.

Abaaoud bị xử tù năm 2010 vì tội cướp có vũ trang và gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria năm 2013. Hắn từng nhiều lần khoe tài lẩn tránh an ninh và tình báo châu Âu khi đi lại giữa Syria và châu Âu.

Hắn bị tình nghi tổ chức một nhóm khủng bố ở Verviers, Bỉ, bị triệt phá tháng 1-2015. Hắn cũng tổ chức vụ tấn công bất thành trên chuyến tàu từ Armsterdam tới Paris hồi tháng 8. Tháng 7, hắn bị tòa án Bỉ xử tù vắng mặt 20 năm.

Năm 2014, hắn xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS, lái xe kéo theo nhiều thi thể tơi tả.

Khi rời Brussels đến Syria năm 2013, Abaaoud đi qua Đức. Cảnh sát Đức đã thẩm vấn hắn ở sân bay Cologne-Bonn tháng 1-2014 trước khi hắn lên máy bay sang Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Hắn có tiền án ăn cướp và cực đoan nhưng cảnh sát Đức vẫn để hắn đi.

Abaaoud trở về châu Âu vào cuối năm 2014 cùng hai kẻ cực đoan khác có tham gia vụ tấn công Paris. Không rõ hắn đi bằng cách nào, nhưng trong bài phỏng vấn đăng trên tạp chí cực đoan Dabiq, hắn kể đã đi qua một số nước trước khi vào Bỉ, mua vũ khí và lập căn cứ để chuẩn bị cuộc tấn công.

Cảnh sát châu Âu cho rằng Abaaoud có thể đã sử dụng hộ chiếu giả hoặc hộ chiếu thật của một kẻ ủng hộ IS ở châu Âu. Vấn đề là hắn đi vào châu Âu một cách quá dễ hàng, hoàn toàn không hề bị phát hiện.

Bộ trưởng Cazeneuve tiết lộ thông tin Abaaoud có thể đã đến Hi Lạp trong năm nay chỉ được gửi đến cho tình báo Pháp ba ngày sau vụ tấn công Paris.

Cuộc họp của các bộ trưởng nội vụ EU hôm nay do Pháp đề xuất dự kiến sẽ công bố hàng loạt biện pháp điện tử nhằm ngăn chặn khủng bố và xiết chặt kiểm tra ở biên giới.

Rất nhiều biện pháp đã được đưa ra sau vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại Paris hồi tháng 1, nhưng đều rơi vào quên lãng.

“Vì vụ tấn công khủng bố Paris, đây là cơ hội tốt nhất để chúng ta thông qua các biện pháp này trước khi chúng lại bị lãng quên” - một quan chức ngoại giao cấp cao EU nhấn mạnh.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên