02/12/2015 05:43 GMT+7

​Iraq tuyên bố không cần bộ binh nước ngoài can thiệp

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Iraq tuyên bố không cần lực lượng bộ binh nước ngoài can thiệp vào lãnh thổ nước này. Tuyên bố đưa ra sau khi Mỹ nói sẽ điều lực lượng đặc nhiệm của họ tới Iraq.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố Iraq không cần bộ binh nước ngoài can thiệp vào Iraq - Ảnh: AP

Theo Reuters, tuyên bố do thủ tướng Haider al-Abadi đưa ra ngày 1-12 nói rằng đất nước ông không cần các lực lượng bộ binh nước ngoài can thiệp.

Thông báo dẫn lời ông Abadi cho biết: “Chính phủ Iraq nhấn mạnh rằng mọi hoạt động quân sự cũng như việc điều động bất cứ lực lượng nước ngoài nào – đặc nhiệm hay không – tại bất cứ nơi nào ở Iraq sẽ không thể tiến hành nếu không có sự chấp thuận, điều phối và không hoàn toàn tuân thủ chủ quyền lãnh thổ của Iraq”.

Trong khi đó, diễn biến liên quan cho biết ngày 1-12, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói mặc dù vẫn kêu gọi các lực lượng quốc tế tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống IS, nhưng Mỹ sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn nữa hoạt động của các lực lượng đặc nhiệm chống IS tại Iraq và Syria.

Phát biểu trước quốc hội, ông Carter cho biết sẽ điều một lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để chiến đấu bên cạnh các lực lượng quân đội chính phủ và lực lượng người Kurd trong chiến dịch tiễu trừ nhóm phiến quân IS.

Hồi tháng 10 Mỹ công bố điều 50 binh sỹ thuộc lực lượng đặc nhiệm tới Syria chống IS. Tuy nhiên lần này ông Carter lảng tránh việc nói chính xác sẽ đưa thêm bao nhiêu binh sỹ đặc nhiệm tới Iraq, chỉ nói đó sẽ là ‘con số lớn hơn”.

Hiện tại Mỹ đã có khoảng 3.500 binh sỹ đang đóng tại Iraq, nhưng sứ mệnh của họ chỉ là “huấn luyện và cố vấn” cho các lực lượng trong nước. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên