03/12/2014 10:55 GMT+7

Iran không kích IS ở đông Iraq

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Người phát ngôn Lầu Năm Góc (Mỹ) cho biết gần đây Iran đã tiến hành các cuộc không kích chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía đông Iraq.

Các nguồn tin cho biết Iran đã không kích các mục tiêu IS ở tỉnh Diyala, nơi lực lượng Iraq đang chiến đấu chống IS - Ảnh: Reuters

Thông báo trên được đưa ra sau khi có báo cáo nói các chiến đấu cơ F4 Phantom thuộc Không lực Iran đã tấn công các mục tiêu IS ở tỉnh Diyala, đông Iraq.

"Chúng tôi phát hiện có dấu hiệu cho thấy họ (Iran) đã thực sự không kích bằng máy báy F-4 Phantom trong vài ngày qua", BBC ngày 3-12 dẫn lời phó Đô đốc John Kirby nói.

Ông cũng khẳng định Iran hành động một mình chứ không phối hợp với Mỹ - nước đang dẫn đầu các nước trong cuộc chiến chống lại IS ở Iraq. 

Chuẩn tướng Massoud Jazayeri - Phó Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, cũng khẳng định họ không hợp tác với Mỹ.

Theo ông Jazayeri, Iran cho rằng Mỹ chịu trách nhiệm chính về "tình hình bất ổn và các vấn đề" của Iraq.

Mỹ hiện đang dẫn đầu liên minh quốc tế chống lại IS ở Iraq và Syria kể từ tháng 8. Nước này nhấn mạnh rằng việc để cho Iran tham gia liên minh là không phù hợp, mặc dù cả hai nước đang có kẻ thù chung là IS.

Chính phủ Iran có quan hệ gần gũi với chính phủ Iraq do người Shiite dẫn đầu.

Các nhà phân tích quân sự cho biết khi IS trỗi dậy và chiếm một vùng đất rộng lớn ở phía bắc và tây Iraq, Iran đã cung cấp cho Iraq máy bay tấn công Sukhoi Su-25 để giúp họ chống IS, cũng như gửi lực lượng dân quân người Shiite đã được huấn luyện sang Iraq giúp các chiến binh người Kurd chống IS.

Trước đó ngày 1-12, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen thông báo các lực lượng vũ trang Singapore (SAF) sẽ đưa khoảng 50-60 nhân viên tham gia liên minh quốc tế chống IS ở Iraq và Syria.

Ông Ng Eng Heng cũng cho biết SAF sẽ điều động một máy bay tiếp liệu Boeing KC-135R và một đội phân tích hình ảnh tham gia lực lượng liên quân chống lại IS. Tuy nhiên, SAF sẽ không đưa quân tham gia vào lực lượng chiến đấu mặt đất ở Iraq và Syria.

Với động thái này, Singapore trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á (ASEAN) đưa quân tham gia vào liên minh chống IS.

Theo số liệu không chính thức, có khoảng 350 đối tượng người Đông Nam Á - trong đó có công dân các nước Singapore, Malaysia và Indonesia, đã đầu quân cho IS tại Iraq và Syria. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên