15/12/2015 12:17 GMT+7

​Iran cấm nhập khẩu hơn 200 mặt hàng của Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Iran đã chỉ đạo tất cả các chính quyền địa phương trên cả nước thực thi lệnh cấm nhập khẩu với hơn 200 loại hàng hóa của Mỹ.

Iran cấm nhập khẩu hơn 200 mặt hàng của Mỹ - Ảnh: The tower
Iran cấm nhập khẩu hơn 200 mặt hàng của Mỹ - Ảnh: Thetower

Theo Thetower, thông tin từ đài Press TV của Iran ngày 14-12 cho biết cơ quan xúc tiến thương mại Iran công bố danh sách 227 mặt hàng bị áp lệnh cấm nhập khẩu và gửi danh sách này tới 31 tỉnh trên toàn quốc.

Danh sách cấm bao gồm nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau như kẹo cao su, thuốc lá, máy móc gia dụng, vũ khí, khí tài quân sự…

Lệnh cấm được ban hành tiếp theo sau một lệnh cấm tháng trước của Bộ trưởng Công nghiệp, Khai khoáng và thương mại Iran Mohammad Reza với hàng tiêu dùng Mỹ.

Danh mục cấm lần này được lên theo chỉ đạo của nhà lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, về việc cấm nhập khẩu hàng Mỹ.

Báo New York Times nhận định lập trường chống Mỹ của chính quyền Iran đã thể hiện rõ ràng hơn sau thỏa thuận hạt nhân.

Cùng với lệnh tẩy chay hàng hóa Mỹ vừa ban hành, mới đây Iran cũng đã bắt giam doanh nhân người Mỹ gốc Iran Siamak Namazi và công dân Mỹ sinh tại Lebanon Nizar Zakka. Tháng trước Iran cũng hành quyết Hamid Samiee, công dân mang hai quốc tịch Mỹ - Iran đã bị Iran giam giữ từ năm 2008.

Văn phòng ông Khamenei cũng công bố một video buộc tội Mỹ đã tổ chức các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 13-11 tại Paris. Hơn một tuần sau đó ông Khamenei cảnh báo Mỹ đã dùng “sự cám dỗ của tiền và tình dục” để thâm nhập Cộng hòa Hồi giáo.

Tháng 10-2015, Iran tuyên án nhà báo Mỹ Jason Rezaian với tội danh làm gián điệp và kết án tù không thời hạn với nhà báo này. Một quan chức cao cấp của Iran buộc tội nhà báo Rezaian cấu kết với chính phủ Mỹ trong âm mưu lật đổ chính quyền Tehran.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên