Từ ngày 31-5, nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam như Viettel Store, FPT Shop, Hoàng Hà Mobile... đều đã gỡ các sản phẩm của Apple (iPhone, Macbook...) ra khỏi giỏ hàng trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop.
Theo số liệu từ nền tảng phân tích số liệu thị trường Metric, các sản phẩm của Apple (bao gồm iPhone, Macbook, iPad, Airpods, Apple Watch) đang bán khá tốt trên TikTok Shop trước khi có lệnh dừng bán.
Chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, nhóm sản phẩm này đã mang về cho các đại lý gần 203 tỉ đồng với 9.236 sản phẩm được bán ra, tăng 955% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái - một mức tăng trưởng kỷ lục.
Đồng thời, chỉ chưa đến nửa năm, doanh số đã đạt mức hơn 83% so với toàn năm 2023. Trong đó, iPhone 15 là các dòng sản phẩm bán chạy nhất trên nền tảng này.
Năm 2023, các sản phẩm iPad, iPhone cũ với mức giá rẻ xuất hiện tràn lan trên sàn TikTok Shop. Thậm chí, chỉ với vài trăm nghìn, người tiêu dùng cũng đã có thể mua một chiếc iPhone 5 hoặc hơn 1 triệu là có ngay iPad.
Theo số liệu từ Metric, nếu như trong năm 2023, khoảng giá từ 25 - 30 triệu đồng mang tới nhiều doanh thu nhất thì sang 2024, mức giá phổ biến từ khoảng 30 triệu đến 40 triệu.
Đồng thời, các sản phẩm thuộc thương hiệu Apple bắt đầu có sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc kể từ tháng 9-2023 - thời điểm dòng sản phẩm iPhone 15 chính thức được ra mắt.
Khi đó, nhiều chuỗi bán lẻ lớn đã tổ chức livestream trên nền tảng TikTok Shop và thu về số liệu khả quan (điển hình như FPT Shop đã thu về 1 triệu đô khi mở bán dòng sản phẩm này).
Trên nền tảng TikTok Shop, 10 nhà kinh doanh sản phẩm thương hiệu quả táo khuyết đang đứng đầu đều là những chuỗi bán lẻ quen thuộc như FPT Shop, Clickbuy chọn là mua, Viettel Store Official, Di Động Việt... Trong đó, FPT Shop đã chiếm hơn 50% thị phần.
Thực tế cho thấy nhiều chuỗi bán lẻ đã và đang kinh doanh thành công các sản phẩm Apple trên nền tảng TikTok Shop với mức tăng trưởng tích cực qua từng năm.
Việc Apple yêu cầu ngừng bán iPhone, Macbook... trên nền tảng này được chuyên gia dự đoán sẽ ảnh hưởng phần nào đến chiến lược kinh doanh của các nhà bán hàng.
Vì sao Apple yêu cầu các đại lý bán lẻ dừng bán trên TikTok Shop?
Theo nhiều chuyên gia và đại diện nhà bán hàng, việc Apple yêu cầu dừng bán iPhone, Macbook... trên TikTok Shop gồm hai nguyên do chính: kinh doanh sản phẩm của hãng trên TikTok Shop gây mất cân bằng thị trường và ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu.
Cụ thể, các sản phẩm trên TikTok Shop đang liên tục được cắt giá sâu, trợ giá mạnh, từ đó dẫn đến việc so sánh giá không cần thiết và ảnh hưởng tiêu cực tới các kênh offline đang hoạt động hiệu quả.
Đồng thời, thông qua các phiên livestream hàng chục, hàng trăm tỉ trên nền tảng này, nhiều người tiêu dùng đánh giá là "lùa gà", sản phẩm của Apple (điển hình là iPhone) chỉ được xem là công cụ để kéo tổng giá trị hàng hóa khiến hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Việc bán cùng với đủ các thể loại sản phẩm, từ quần áo, tã bỉm tới hàng giả hàng nhái cũng khiến định vị cao cấp được thương hiệu xây dựng từ trước đến nay suy giảm trong mắt khách hàng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận