22/07/2017 14:56 GMT+7

​Interpol truy lùng 173 phiến quân IS chuyên tấn công liều chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) vừa gửi tới các cơ quan đối tác danh sách 173 nghi phạm IS được cho là những kẻ chuyên tấn công liều chết.

Những phiến quân IS tại Raqqa, Syria - Ảnh: AP
Những phiến quân IS tại Raqqa, Syria - Ảnh: AP

Theo báo Guardian (Anh), Interpol cho rằng đây là những phiến quân đã được đào tạo chỉ để nhằm đánh bom liều chết tại châu Âu, trả thù cho những thất bại của IS tại Trung Đông.

Danh sách của Interpol được xây dựng từ nguồn tin tình báo Mỹ, căn cứ vào các thông tin thu thập từ nguồn tin tin cậy tại Syria và Iraq.

Các mạng lưới chống khủng bố châu Âu lo ngại khi “vương quốc” của IS tại Trung Đông sụp đổ, những kẻ tấn công liều chết có khả năng sẽ tìm đường xâm nhập châu Âu để tiến hành những cuộc tấn công kiểu sói đơn độc.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy những phiến quân có tên tuổi liệt kê trong danh sách này đã tới châu Âu. Tuy nhiên việc Interpol gửi danh sách này tới các đối tác tình báo của họ tại EU cho thấy thách thức an ninh mà khu vực này đang phải đối mặt là rất lớn.

Danh sách của Interpol xác định những kẻ được liệt kê “rất có thể đã được huấn luyện để chế tạo và cài cắm những thiết bị nổ tự chế để gây ra thương vong lớn. Người ta tin rằng chúng có thể di chuyển ở phạm vi quốc tế và tham gia các hoạt động khủng bố”.

Những thông tin về chúng do lực lượng tình báo Mỹ thu thập trước tiên “thông qua những kênh tin cậy”. Sau đó chúng được chuyển cho Cục điều tra liên bang (FBI) và cơ quan này tiếp tục chuyển tới Interpol để phát đi toàn cầu.

Danh sách bao gồm tên các nghi phạm, ngày IS tuyển dụng chúng, địa chỉ cuối cùng của chúng, bao gồm cả đền thờ chúng đã cầu nguyện trong thời gian tham chiến cho IS ở nơi khác, tên mẹ nghi phạm và các bức ảnh liên quan.

Với mỗi phiến quân, Interpol tạo lập một tài khoản xác thực cá nhân (ID) để các quốc gia thành viên trong mạng lưới Interpol có thể tích hợp ID của kẻ đó với các cơ sở dữ liệu địa phương.

Theo đó Interpol đề nghị các đối tác ở mỗi quốc gia cung cấp thêm cho họ những thông tin có thể có liên quan tới những kẻ này. Chẳng hạn như những lần vượt biên, các tiền án, dữ liệu sinh trắc học, số hộ chiếu, các hoạt động trên mạng xã hội và lịch sử đi lại.

Tình báo Mỹ đương nhiên tin tưởng vào nguồn tin của họ trong việc tạo lập danh sách. Nhưng các lực lượng chống tình báo của phương Tây tỏ ra hồ nghi trong việc xác minh danh tính những nghi phạm phiến quân IS do trên thực tế chúng sử dụng quá nhiều giấy tờ giả và hộ chiếu giả.

Năm 2015 LHQ từng cho rằng có khoảng 20.000 chiến binh nước ngoài tham chiến cho IS tại Iraq và Syria. Trong đó có khoảng 4.000 tên đến từ châu Âu.

Tuy nhiên trước đây cũng chưa từng có một danh sách cụ thể các phiến quân, trong đó có cả những tên sinh tại Trung Đông, được xác định là những đối tượng có thể tấn công theo dạng đánh bom liều chết.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên