10/10/2023 00:00 GMT+7

Hy vọng cho người tiêu dùng phương Tây mùa Giáng sinh

Với việc các nhà sản xuất Trung Quốc giảm giá các mặt hàng trong năm nay do nền kinh tế trong nước suy yếu, người tiêu dùng phương Tây nhiều khả năng sẽ có một mùa Giáng sinh khởi sắc.

Người dân mua sắm quà Giáng sinh tại Cambridgeshire, Anh Quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: eastlife.co.uk

Người dân mua sắm quà Giáng sinh tại Cambridgeshire, Anh Quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: eastlife.co.uk

Theo trang mạng Australian Financial Review (ARF) của Australia, với việc các nhà sản xuất Trung Quốc giảm giá các mặt hàng trong năm nay do nền kinh tế trong nước suy yếu, người tiêu dùng phương Tây nhiều khả năng sẽ có một mùa Giáng sinh khởi sắc.

Hoạt động kinh tế chậm lại và sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã làm giảm giá hàng hóa và chi phí đầu vào. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã lấy lại được một số lợi thế về chi phí mà họ đã đánh mất ở những địa điểm rẻ hơn trong thập kỷ qua nhờ xu hướng giảm giá của đồng NDT. Đồng tiền này đã chạm mức thấp nhất của 16 năm qua so với đồng USD hồi tháng Chín vừa qua.

Even Pay, một nhà phân tích tại Trivium China, cho biết: "Đối với những người mua sắm dịp Giáng sinh ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhìn chung bức tranh nguồn cung từ Trung Quốc năm nay tốt hơn rất nhiều so với những năm trước". Theo bà, chi phí vận chuyển giảm, việc chấm dứt chính sách "Không COVID" và tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực vật liệu và kim loại trong nước đồng nghĩa với việc có ít hạn chế hơn đối với nguồn cung hàng hóa sản xuất của Trung Quốc.

Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng ở khu vực châu Á của Ngân hàng HSBC, cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến rất nhiều áp lực giảm phát trên thị trường hàng hóa… Và điều đó thật tuyệt vời đối với những người tiêu dùng phương Tây".

Theo ông, chi phí đầu vào đang giảm từ sự giảm sút hoạt động trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, vốn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng thanh khoản và giá nhà sụt giảm, đến các lĩnh vực liên quan như thiết bị gia dụng và đồ nội thất. Ông Neumann nói thêm rằng hoạt động giảm sút trong lĩnh vực xây dựng đã kéo giá hàng hóa, đặc biệt là thép, xuống thấp và tạo ra hiệu ứng dây chuyền đối với các nhà sản xuất tiêu thụ một lượng lớn kim loại.

Các nhà sản xuất Trung Quốc có xu hướng sản xuất phần lớn đơn hàng Giáng sinh từ tháng Năm đến tháng Mười để kịp đưa hàng lên kệ cho đợt cao điểm mua sắm tháng Mười Hai. Chỉ số giá sản xuất (PPI), thước đo sự thay đổi giá hàng hóa do nhà sản xuất bán ra, đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng Tám.

Chi phí nguyên liệu đầu vào, được đo bằng Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của khu vực sản xuất của nước này, đã giảm trong 3 tháng liên tiếp, từ tháng 4-6/2023 trước khi tăng trở lại vào tháng 7-8/2023. Trong khi đó, giá đầu ra của nhà máy đã giảm gần như từ tháng 5/2022 đến tháng 7/2023 năm nay.

Những lo ngại về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở Mỹ và châu Âu đã làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến một số nhà máy phải giảm giá hoặc tìm kiếm các thị trường mới ở châu Á. Jenny Tse, Giám đốc tiếp thị tại Wega ở Hong Kong (Trung Quốc) - công ty sản xuất tai nghe và thiết bị chơi game cho các thương hiệu nước ngoài - cho biết: "Nhiều nhà máy … muốn tồn tại nên họ đặt giá ngày càng thấp hơn … để nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ nước ngoài". Theo bà Tse, Wega đã giảm hơn 20% giá một số mặt hàng so với năm ngoái.

Jason Wong, Phó Giám đốc thương mại điện tử tại công ty hậu cần Janco - công ty xử lý hàng xuất khẩu qua Hong Kong (Trung Quốc) - ước tính các nhà sản xuất Trung Quốc đã hạ giá khoảng 5-7% trong năm nay, một phần để thu hút các thương hiệu chịu áp lực "giảm thiểu rủi ro" chuỗi cung ứng bằng cách tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ các nước khác. Ông nói: "Họ thà có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và bán được nhiều hơn là giữ tỷ suất lợi nhuận và kinh doanh ít hơn".

Anny Cheung, Giám đốc cấp cao của Wah Lung Toys có trụ sở tại Hong Kong - nơi sản xuất hàng hóa cho Disney và các thương hiệu khác tại ba nhà máy ở Trung Quốc - cho biết chi phí lao động và nguyên liệu thô giảm đã giúp công ty hạ giá khoảng 2% trong năm nay. Bà nói thêm rằng áp lực của phương Tây đối với các công ty nhằm "giảm rủi ro" cho chuỗi cung ứng và hướng đến các thị trường Đông Nam Á đã làm tăng nguy cơ mất khách hàng.

Xuất khẩu của Trung Quốc, vốn mang lại "huyết mạch" kinh tế trong thời kỳ bùng nổ của ngành điện tử tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch, đã mất đà trong năm nay, với mức giảm 14,5% trong tháng Bảy - mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 và giảm thêm 8,8% trong tháng Tám.

Nền kinh tế nói chung đã chững lại, đạt mức tăng trưởng 0,8% trong ba tháng tính đến tháng Sáu so với quý trước đó, do các nhà máy hoạt động kém hiệu quả và sự phục hồi của khu vực dịch vụ được dự đoán đã chững lại. Michael Lu - Chủ tịch tập đoàn xuất hộp quà tặng Brothersbox, công ty có 240 công nhân tại một nhà máy ở Đông Quan và cung cấp sản phẩm cho các thương hiệu, trong đó có Nestlé, Marks và Spencer - cho biết: "Nền kinh tế trong nước và toàn cầu năm nay đang suy giảm. Vì vậy hoạt động kinh doanh của chúng tôi …cũng suy giảm". Ông cho biết doanh thu từ các đơn đặt hàng trong giai đoạn trước Giáng sinh đã giảm khoảng 20% so với năm ngoái./.



Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên