Ông Li Peng, phó chủ tịch cấp cao kiêm chủ tịch kinh doanh và dịch vụ ICT của Huawei
Hơn 1,5 tỉ người dùng sử dụng mạng 5G
Tính đến cuối năm 2023, hơn 300 mạng 5G thương mại đã được triển khai trên khắp thế giới. 5G đang phát triển với tốc độ tăng trưởng quy mô người dùng toàn cầu cao gấp 7 lần so với 4G cùng thời kỳ.
Trong cuộc thử nghiệm năm 2023, được một tổ chức uy tín thực hiện tại các thành phố trọng điểm ở Đức, Áo và Hà Lan, cho thấy các nhà mạng sử dụng giải pháp của Huawei được xếp hạng hàng đầu về trải nghiệm mạng.
Huawei cũng đã hợp tác với nhiều nhà mạng và đối tác công nghiệp hàng đầu toàn cầu để tìm ra các giải pháp mới nhằm đáp ứng những yêu cầu cao hơn về tính ứng dụng và các kịch bản 5.5G mới.
Chia sẻ tại hội nghị thượng đỉnh "5G Beyond Growth - Bứt phá tăng trưởng cùng 5G", ông Li Peng - phó chủ tịch cấp cao kiêm chủ tịch nhóm kinh doanh & dịch vụ ICT của Huawei - cho biết: "5G đang đi đúng hướng để đạt được thành công trong kinh doanh.
Sau 5 năm kể từ khi bắt đầu thương mại hóa vào năm 2019, đã có hơn 1,5 tỉ người dùng sử dụng mạng 5G, trong khi 4G phải mất 9 năm để biến điều này thành hiện thực.
Hiện tại, 20% thuê bao di động trên thế giới đang sử dụng 5G, tạo ra 30% tổng lưu lượng truy cập di động và đóng góp tới 40% doanh thu dịch vụ di động.
Bên cạnh đó, 5.5G sẽ tiếp tục trên đà thương mại hóa vào năm 2024; và khi 5.5G, AI và Cloud kết hợp với nhau, các nhà mạng có thể khai phá tiềm năng của những ứng dụng mới".
Ông Li Peng khuyến nghị các nhà mạng trên toàn thế giới nên tập trung vào 4 yếu tố: Mạng chất lượng cao, kinh doanh đa chiều, các dịch vụ mới nổi và AI tạo sinh để nắm bắt những cơ hội này.
Hiện nay, người dùng di động đã sẵn sàng mua các phiên bản nâng cấp cho các gói di động để nâng cao trải nghiệm sử dụng nếu mạng đạt chất lượng cao.
Lưu lượng truy cập dự kiến sẽ gia tăng đáng kể, cho phép các nhà mạng tối đa hóa giá trị. Điều này dẫn đến việc ngày càng nhiều nhà mạng đặt mục tiêu chiến lược trong việc xây dựng mạng 5G chất lượng cao.
Một số nhà mạng ở Trung Đông đã triển khai mạng Massive MIMO, mang lại trải nghiệm tối ưu và thúc đẩy quá trình triển khai 5G FWA thành công. Tính đến nay, 5G FWA đã kết nối gần 3 triệu hộ gia đình, trở thành động lực tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cho các nhà mạng.
Các nhà mạng trên thế giới đang làm gì để gia tăng lợi nhuận từ 5G?
Hơn 20% nhà mạng 5G toàn cầu đã áp dụng mô hình định giá theo tầng tốc độ. Một nhà mạng ở Thái Lan gần đây đã ra mắt một tiện ích bổ sung là Chế độ tăng tốc 5G, cho phép thuê bao chọn các mức tốc độ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tốt nhất cho mọi cá nhân, đồng thời giúp nhà mạng tăng chỉ số ARPU (Average Revenue Per User - Doanh thu trung bình trên một khách hàng) lên khoảng 23%.
Một nhà mạng khác ở Trung Quốc cũng phổ biến gói cước đường truyền tải lên được đảm bảo, giúp trải nghiệm mượt mà và cam kết độ phân giải cao cho những người dùng phát trực tiếp (livestream), cũng như giúp nhà mạng tăng ARPU lên hơn 70%.
Ông Li Peng cho biết Huawei sẽ cùng đồng hành với các nhà mạng để khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G hơn nữa, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ
Các dịch vụ mới như New Calling - Cuộc gọi thế hệ mới, Cloud Phones - Điện thoại đám mây và Glasses-free 3D - 3D không cần kính đang ngày càng được người dùng quan tâm. Cuộc gọi thế hệ mới với tiện ích tạo hình đại diện ảo đang trở nên khá phổ biến. Người dùng cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các dịch vụ cuộc gọi mang lại trải nghiệm thời gian thực.
Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông vận tải, dịch vụ 5G New Calling cung cấp định vị và tương tác giữa thời gian thực chính xác cho các tình huống như yêu cầu bảo hiểm xe hơi.
Điều này cho phép chủ sở hữu xe hoàn thành hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm một cửa, khảo sát tại chỗ và giải quyết khiếu nại trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Loại hình dịch vụ mới này đã giúp nhà mạng tăng doanh thu từ cả thị trường doanh nghiệp (B2B) và thị trường cá nhân (B2C).
Năm 2023, New Calling đã được đưa vào sử dụng thương mại để phục vụ tới 50 triệu thuê bao trên 31 tỉnh ở Trung Quốc. Dịch vụ này cũng đã được xác nhận ở châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương, và dự kiến sẽ được thương mại hóa ở các khu vực này trong năm 2024.
Dịch vụ này cho phép người dùng điều khiển hình ảnh avatar thông qua giọng nói trong khi thực hiện cuộc gọi, mang lại trải nghiệm gọi điện được cá nhân hóa hơn. Doanh nghiệp cũng có thể tùy chỉnh avatar của riêng họ như là sử dụng hình ảnh của đại sứ doanh nghiệp để quảng bá thương hiệu.
5G cũng được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Tại Trung Quốc, mạng riêng 5G (5G Private) đã được thương mại tại hơn 50.000 doanh nghiệp thuộc hơn 50 ngành công nghiệp. Các thế mạnh mới của 5.5G bao gồm độ trễ xác định, định vị chính xác và IoT thụ động, được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các nhà mạng trên thị trường B2B.
Trong khi đó, AI tạo sinh được xác định sẽ đưa ngành di động bước vào kỷ nguyên của mọi trí thông minh. Theo IDC, điện thoại di động AI sẽ đạt số lượng 170 triệu chiếc vào năm 2024, chiếm 15% tổng số điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu.
Điện thoại AI thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng lưu trữ, hiển thị và chụp ảnh mạnh mẽ hơn. Các ứng dụng AI tạo sinh trong những chiếc điện thoại này cũng sẽ tiêu thụ ra hàng trăm tỉ GB dữ liệu, tạo ra vô số cơ hội tăng trưởng mới cho các nhà mạng.
Sếp Li Peng của Huawei bày tỏ mong muốn: "Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới bứt phá đầy kinh ngạc".
Khi ngành công nghiệp ICT nhìn thấy nhiều sự đổi mới trong các ứng dụng thông minh, nhu cầu về trải nghiệm mạng đáng tin cậy trên nhiều khía cạnh sẽ tăng lên. Đặc biệt, tốc độ đường lên được đảm bảo, độ trễ sẽ rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và khách hàng trong ngành.
Nhờ đó sẽ giúp các nhà mạng có nhiều cơ hội tăng trưởng mới đáng kinh ngạc, mở ra các luồng giá trị mới trị giá hàng trăm tỉ USD.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận