29/09/2014 08:28 GMT+7

Hong Kong hỗn loạn, biểu tình lan thêm điểm mới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng 29-9, cảnh sát Hong Kong tiếp tục dùng hơi cay và gậy giải tán người biểu tình trong vụ bạo động tồi tệ nhất kể từ khi Hong Kong về với Trung Quốc.

Một số người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ phòng hơi độc để chống hơi cay của cảnh sát - Ảnh: Reuters

Ngoài cuộc biểu tình ở trung tâm Hong Kong, biểu tình cũng nổ ra ở những khu vực khác trong thành phố. Khoảng 3.000 người chặn một con đường dọc vịnh Mongkok, gây tắc nghẽn giao thông hoàn toàn. Người biểu tình cũng đổ ra đường Nathan ở khu Kowloon.

Theo Reuters, nhiều người biểu tình đã dựng hàng rào để ngăn chặn bước tiến của cảnh sát. Rất nhiều con đường dẫn tới trung tâm tài chính Hong Kong vẫn tắc nghẽn hoàn toàn do hàng chục nghìn người biểu tình quyết bám trụ và chống trả những đợt tấn công của lực lượng an ninh.

Những đám mây hơi cay bao trùm nhiều tòa nhà và trung tâm mua sắm ở trung tâm Hong Kong. Nhưng nhiều người biểu tình không sờn lòng.

“Nếu hôm nay tôi không đứng lên thì tôi sẽ căm ghét bản thân mình trong tương lai” - tài xế taxi Edward Yeung, 55 tuổi, hét vang.

Nhiều người biểu tình tỏ ra vô cùng bức xúc vì cảnh sát đã dùng vũ lực quá mức. “Chúng tôi hoàn toàn không có vũ khí và chỉ đứng đó. Họ bắn hơi cay mà không hề cảnh báo trước” - người biểu tình Harry Hung giận giữ.

Người biểu tình Jade Wong chỉ trích phản ứng của cảnh sát là “không thể tin nổi”. “Đây là một cuộc biểu tình hòa bình nhưng họ sử dụng bạo lực để trấn áp chúng tôi. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra ở Hong Kong” - Wong cho biết.

3.000 người biểu tình ở trung tâm Hong Kong - Ảnh: AP

Trước đó, các nhà lãnh đạo biểu tình đã kêu gọi người dân lùi bước nếu lực lượng an ninh sử dụng đạn cao su. Trước đó người ta quan sát thấy hàng loạt cảnh sát đã đeo súng trường.

“Đây là vấn đề sinh tử. Nếu sinh mạng bị đe dọa chúng ta nên rút lui để bảo toàn mạng sống” - giáo sư Chan Kin-Man, người đồng sáng lập phong trào Occupy Central, kêu gọi.

Cảnh sát Hong Kong đã sử dụng hơi cay và gậy để giải tán đám đông biểu tình - Ảnh: GI

 

“Chúng tôi đến Mongkok vì tình hình giờ đang rất nguy hiểm ở khu trung tâm và quận Admiralty” - sinh viên 20 tuổi Calvin Chan cho biết. Khu mua sắm quận Causeway Bay, phía đông trung tâm Hong Kong, cũng chật cứng người biểu tình.

Các bệnh viện ở Hong Kong cho biết đã có 26 người phải nhập viện điều trị vì các chấn thương khác nhau. Mới đây Cục Giáo dục Hong Kong tuyên bố đóng cửa các trường học ở một số quận trung tâm vì tình trạng bạo động.

Đây là lần đầu tiên nhà chức trách Hong Kong phải sử dụng hơi cay kể từ năm 2005 - Ảnh: AFP

Trong khi Hong Kong đang hỗn loạn, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại đặc khu này. Ông cho biết Đài Loan không chấp nhận mô hình “một quốc gia, hai chế độ” mà Trung Quốc áp dụng ở Hong Kong.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên