09/12/2015 11:37 GMT+7

Hơn 900 người Đông Nam Á gia nhập IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chức an ninh các nước Đông Nam Á ước tính hiện có ít nhất 900 người Đông Nam Á đang gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq, đông nhất là người Indonesia, Malaysia và Philippines..

Một nhóm người Indonesia xuất hiện trong đoạn phim do IS tung ra nói rằng những người này đã gia nhập IS - Ảnh:Straits Times

Báo Straits Times ngày 9-12 dẫn tài liệu từ các cơ quan an ninh của Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines cho biết có khoảng 700 người Indonesia và khoảng 200 người Malaysia cũng như Philippines đãn đến Syria gia nhập tổ chức khủng bố IS.

Song, tập đoàn tư vấn an ninh ở New York Soufan (TSG) thì cho rằng chỉ ít nhất 600 người. Dù vậy, TSG nhấn mạnh số người Indonesia và Malaysia đã đến với tổ chức Katibah Nusantara, một nhánh IS ở Đông Nam Á đang tăng không ngừng.

TSG ước tính có khoảng từ  27.000 đến 31.000 người của ít nhất 86 quốc gia trên thế giới đã đến Iraq hoặc Syria gia nhập IS, trong đó có các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Indonesia.

Tổng giám đốc điều hành TSG Ali Soufan cho biết trước đây IS có khuynh hướng chiêu mộ các tay súng nước ngoài đến Syria để hoạt động tại quốc gia này. Song, khuynh hướng này hiện đang thay đổi theo chiều hướng nguy hiểm hơn là đưa các tay súng nước ngoài trở về thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố ở quê nhà của họ.  

Dữ liệu của TSG còn cho biết có 2.778 phần tử do IS tuyển từ 86 quốc gia đã trở về quê nhà. Cơ quan tình báo quốc gia Indonesia đang theo dõi ít nhất 100 công dân nước này được cho là vừa trở về nước sau khi gia nhập IS.

“Nếu lật lại lịch sử chủ nghĩa khủng bố ở Đông Nam Á, các bạn sẽ thấy những cá nhân trước đó đã đến chiến đấu ở Afghanistan. Song, mục đích của họ không phải là chết ở đất nước này mà họ muốn trở về quê nhà để bắt đầu một cuộc thánh chiến ở Đông Nam Á”- ông Soufan cho biết. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên