Chủ nhật, ngày 18 tháng 8 năm 2019

Hơn 120 đặc sản Bến Tre 'đổ bộ' TP.HCM

16/01/2019 17:38 GMT+7

TTO - Khoảng 120 đặc sản của tỉnh Bến Tre như mứt dừa, dầu dừa, bưởi da xanh, nhãn đến hoa, cây kiểng... sẽ có mặt tại TP.HCM phục vụ người dân Tết âm lịch thời gian tới.

Đây là những sản phẩm nằm trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), một trong những chương trình phát triển kinh tế quan trọng của cả nước, là động lực phát triển kinh tế nông thôn được Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn chủ trì. 

Ngày 16-1, tại TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Lập, phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết tỉnh có nhiều đặc sản có chứng nhận vệ sinh toàn thực phẩm, một số sản phẩm đã xuất khẩu khắp thế giới. 

Từ các sản phẩm mang tính truyền thống như kẹo dừa, bánh phồng dừa… đến nay tỉnh đã có những sản phẩm chế biến sâu và tiến tới đạt các chứng nhận GlobalGap, VietGap…Ngoài ra, Bến Tre còn là vùng cây trái, hoa kiểng giống có tiếng… được ghi nhận là vựa giống kiểng lớn nhất cả nước.

Tuy vậy, việc quảng bá sản phẩm, tìm đầu ra tiêu thụ luôn là mối bận tâm của bà con địa phương. Vì vậy, thông qua hội chợ Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre tại siêu thị Big C An Lạc từ ngày 24 đến 27-1 tới đây (tức ngày 19 -22-12-2018 âm lịch), tỉnh hi vọng có thể kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng thành phố. 

Dự kiến hội chợ năm nay sẽ có quy mô 100 gian hàng, giới thiệu 120 sản phẩm OCOP ở các nhóm hàng là thực phẩm, đồ uống, thảo dược; lưu niệm – nội thất – trang trí; dịch vụ du lịch và ẩm thực đặc trưng của tỉnh. 

Đây là sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre đầu tiên tại TP.HCM và là cơ hội để người tiêu dùng thành phố tham quan, mua sắm sản phẩm phục vụ nhu cầu dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi.

Toàn bộ sản phẩm đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá cạnh tranh hơn giá thị trường do được bà con từ các hợp tác xã của tỉnh trực tiếp đem lên bán. Nhiều loại trái cây đặc sản như bưởi, xoài, sầu riêng, nhãn... cũng được đem lên phục vụ cho mùa Tết. 

Theo ông Nguyễn Hữu Lập, Bến Tre hiện có 265 sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", nhưng trong dịp Tết năm nay tỉnh chọn 120 sản phẩm tiêu biểu đem lên giới thiệu đến người tiêu dùng. "Chúng tôi hi vọng việc triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" sẽ thúc đẩy sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh, cải thiện thu nhập người dân vùng nông thôn", ông Hữu Lập cho biết.

Ông Ngô Tất Thắng, phó Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, cho biết hiện đã có 30 tỉnh, thành trên cả nước phê duyệt chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" ở cấp tỉnh. Chương trình đã tạo sức lan tỏa tới các địa phương, đặc biệt là địa phương khó khăn ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Mục tiêu của chương trình là đến năm 2020 sẽ có 2.400 sản phẩm tiêu biểu, mang đặc trưng của từng làng, xã. Qua đó, các sản phẩm đặc trưng địa phương được thúc đẩy sản xuất giúp nông hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia vào thị trường, tiếp xúc và thích nghi với những yêu cầu của người tiêu dùng.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm được khởi xướng đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh từ năm 2013, đến nay chương trình đã gặt hái được một số thành công ban đầu.

Từ thành công của mô hình này, các địa phương khác trong cả nước đã học hỏi kinh nghiệm trong việc phát huy thế mạnh của sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương trên cơ sở chuyển đổi các nhóm hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang hình thức liên kết tập thể, sản xuất tập trung vào sản phẩm có lợi thế của địa phương, từ đó, tạo ra được nhiều sản phẩm thương hiệu, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới bền vững.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận