28/03/2016 10:22 GMT+7

Hội sách: thích sự trẻ trung, ghét tiếng ồn và... gửi xe

LAM ĐIỀN - MINH TRANG
LAM ĐIỀN - MINH TRANG

TTO - Mang đúng tinh thần của một lễ hội, Hội sách TP.HCM lần 9 diễn ra xôm tụ, sôi nổi với ưu thế thuộc về người trẻ. Điểm chưa ổn của hội sách lần này là hệ thống âm thanh quá hỗn tạp.

Nguyễn Nhật Ánh - tác giả có sách bán chạy nhất hội sách năm nay - trong vòng vây của độc giả tại Hội sách TP.HCM lần 9 - Ảnh: Quang Định
Nguyễn Nhật Ánh - tác giả có sách bán chạy nhất hội sách năm nay - trong vòng vây của độc giả tại Hội sách TP.HCM lần 9 - Ảnh: Quang Định

Ký sách đến 1-2g sáng!

Sách viết cho những người trẻ tuổi, nên cách người trẻ đón nhận sách cũng phải sôi nổi, đôi khi ồn ào và rộn ràng chẳng kém khi đón một thần tượng âm nhạc, một diễn viên điện ảnh!

Buổi ký tặng sách của Anh Khang vào chiều 22-3 tại hội sách năm nay bắt đầu từ 5g chiều và kết thúc vào... 1g sáng hôm sau. Liên tiếp các ngày sau đó 23, 24, 25 và 26; tác giả trẻ này tiếp tục có những buổi giao lưu và ký sách... mệt nghỉ (buổi giao lưu vào chiều 23-3 tại Fahasa bắt đầu từ 6g chiều và cũng chỉ tạm kết thúc vào 12g đêm khi bãi giữ xe không còn nhận giữ cho khách nữa!).

Người hâm mộ Anh Khang và cả chính Anh Khang cũng xúc động mạnh trước câu chuyện của vợ chồng trẻ nọ từ Long An bồng bế nhau lên mua sách và xin chữ ký.

“Cả vợ chồng đợi đến tối nhưng vẫn chưa đến lượt, cô vợ mệt quá nên anh chồng phải chở cô về nhà ở Long An nghỉ ngơi. Rồi trong khi vợ ngủ, anh lại phóng xe lên chỗ ký tặng nhờ tôi ghi vào vài lời đề tặng dễ thương: "Tui thương bà xã tui lắm!"

Rồi một tay cầm cái poster được tặng kèm có chữ ký của tôi, một tay chạy xe về Long An vì sợ để cốp xe nó... nhăn tấm poster. Sáng hôm sau tôi thấy cô vợ sung sướng chụp hình lại món quà bất ngờ ấy rồi tag tên tôi trên Facebook” - Anh Khang chia sẻ.

Riêng bộ ba Iris Cao, Hamet Trương và Tuệ Nghi tính cả các buổi giao lưu đơn lẻ lẫn giao lưu chung cùng nhau đã có đến 16 buổi ký tặng và gặp gỡ độc giả tại hội sách.

Riêng các tác giả trẻ khác như Khải Đơn, Nguyễn Thiên Ngân, Nguyễn Thị Kim Hòa, Phan Ý Yên, Nguyễn Ngọc Thạch, Gia Đoàn, Ploy Ngọc Bích... đều có những buổi ký tặng - giao lưu với độc giả của riêng mình.

Buổi ký tặng và ra mắt sách của nhóm 365 trở thành cuộc gặp mặt của gần 800 người yêu thích nhóm nhạc nam này. Ngoài ra tác giả - ca sĩ Thanh Duy cũng tạo nên những cơn sốt nho nhỏ suốt một tuần diễn ra hội sách với những cuộc giao lưu kín đặc người hâm mộ.

Một trường hợp “cá biệt” khác là cuốn sách Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì chẳng kể người trẻ, người già, nội trợ, kỹ sư... đều nóng lòng được xin chữ ký của tác giả.

Đứng đợi được ký tặng trong dòng người xếp hàng từ khu vực sân khấu ra đến tận cổng đường Hai Bà Trưng lúc 7g tối 22-3 tại gian sách của NXB Trẻ, anh Thiện Toàn - kỹ sư công nghệ thông tin (IT) - cười cho biết:

“Từ khi còn đi học tôi đã đọc các tập sách của chú Ánh, nó đã trở thành thói quen. Giờ đi làm rồi thì đọc sách chú như một cách thư giãn, giải tỏa trong những ngày nghỉ. Cũng là để mình đừng khô khan quá, dân IT mà!”.

Và có lẽ vì ai cũng tìm được cho mình một lý do để đến với những cuốn sách đầy ắp tuổi thơ, trong trẻo và dí dỏm của Nguyễn Nhật Ánh khiến ông vẫn được coi là nhà văn không có đối thủ trong các kỳ hội sách gần đây.

Đông đảo bạn đọc lấy xe máy rồi quay lại hội sách đợi đến 1g sáng (ngày 22-3) chờ tác giả Anh Khang ký tặng  - Ảnh: Facebook nhân vật
Đông đảo bạn đọc lấy xe máy rồi quay lại hội sách đợi đến 1g sáng (ngày 22-3) chờ tác giả Anh Khang ký tặng - Ảnh: Facebook nhân vật

Tiếc cho tiếng ồn

Tuy nhiên, điểm chưa ổn của hội sách lần này là hệ thống âm thanh quá hỗn tạp, gây ảnh hưởng rất nhiều đến các chương trình giao lưu tác giả - tác phẩm tại các gian hàng.

Chương trình giao lưu với nhà báo Hà Nhân đêm 26-3 tại gian hàng Huy Hoàng ra mắt bộ ba tác phẩm tập hợp từ báo Hoa Học Trò phải dừng lại liên tục do tiếng loa của ban tổ chức phát thanh nhắn tin tìm người lạc, thông báo nhặt được của rơi, nhắc nhở các gian hàng...

Đồng thời các gian hàng bên cạnh cũng tổ chức ca nhạc vô tư khiến không gian giao lưu bị “chia cắt” bởi nhiều nguồn âm thanh khác nhau.

Tương tự, chương trình giao lưu của nhà văn Nguyễn Đông Thức tại gian hàng Phương Nam cũng bị ảnh hưởng bởi âm thanh của tiếng loa ban tổ chức.

Nhưng đáng kể nhất là chương trình ra mắt sách của TS Nguyễn Thị Hậu tại không gian Nhã Nam phải gián đoạn khá lâu do âm thanh quá lớn của nhãn hàng Sony sát cạnh bên lấn át.

Nhóm nhà sưu tập sách đến từ Hà Nội đưa ra nhận định rằng: Hội sách TP.HCM có ưu điểm là lượng khách đến rất đông, thậm chí đông hơn một số hội sách ở Paris, nhưng công tác tổ chức âm thanh cho không gian sách tại hội còn chưa tốt, khiến người đến hội sách bị cuốn vào một mớ âm thanh hỗn độn.

Việc giữ xe năm nay cũng chưa tốt, vào giờ cao điểm có người mất đúng một giờ mới gửi được xe. Một số bạn đọc phải gửi xe bên ngoài với giá đắt gấp đôi chỉ vì bãi xe hội sách quá tải.

Đi hội sách để cảm nhận không khí vui, trẻ

Thảo Dương - một người đọc trẻ cũng là “chủ xị” trang Reading café, đã đi không dưới ba lần hội sách năm nay - chia sẻ:

“Tôi đi để cảm nhận không khí vui, trẻ ở hội sách, còn sách mua được, đúng gu đúng kiểu của mình thì không nhiều.

Ở hội sách năm nay, sự góp mặt của các công ty sách mới làm các hạng mục sách phong phú hơn thấy rõ.

Ví dụ như Công ty Tao Đàn cho in lại hàng loạt cuốn tiểu thuyết khó tìm của các tác giả Việt Nam như Nhượng Tống, Thâm Tâm, Nguyễn Bính để phục vụ những người yêu sách có nhu cầu sưu tầm.

Hội sách năm nay còn có những quầy bán sách cũ, nhưng theo đánh giá của dân “chơi sách cũ” thì giá sách cũ tại hội sách vẫn còn khá cao và cũng chưa phải là dòng thật sự hiếm.

Tôi cũng không ngạc nhiên khi Anh Khang, Hamlet Trương hay các tác giả trẻ khác vẫn luôn nhận được nhiều tình cảm dạt dào của những người trẻ.

Tôi từng đọc sách của Anh Khang và thấy dẫu cách viết của tác giả mang hơi hướng diễm tình, nhưng ít nhiều có sự chiêm nghiệm những điều người trẻ đồng tuổi đang suy nghĩ. Sách của họ đáp ứng khá tốt nhu cầu số đông người trẻ”.

M.TRANG ghi

*Người dân bỏ 50 tỉ đồng mua sách tại Hội sách TP.HCM

LAM ĐIỀN - MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên