25/03/2016 11:31 GMT+7

Hội sách TP.HCM yêu chiều “thượng đế” như thế nào?

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Đã đi được 2/3 chặng đường, Hội sách lần 9 (đang diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, TP.HCM đến hết ngày 27-3) theo ý kiến của nhiều độc giả là một hội sách rộn ràng với nhiều sáng tạo.

bạn trẻ chọn mua sách tại hội sách TP.HCM 2016. -Ảnh: Quang Định.

Đây có lẽ là năm đầu tiên các công ty sách, nhà xuất bản chịu khó đầu tư về mặt ý tưởng để thu hút “thượng đế” - người đọc ghé qua gian sách “nhà mình”.

Công ty vẫn được gọi vui là “công ty sách đẹp” Nhã Nam cho trưng một tấm bảng đen thật dài trước “Khu vườn bí mật” - gian sách của Nhã Nam tại hội sách lần này - với một lời đề nghị bắt đầu bằng: “Before I die I want to read” (Trước khi tôi chết tôi muốn đọc...) và để cho khách ra vào hội sách tự do điền vào phía sau những khao khát được đọc của họ.

Không tính đến những bình luận mang tính đùa vui thì phần đông độc giả đều hào hứng với những phản hồi tích cực và chân thành. “Tôi muốn đọc tập kết thúc của truyện tranh Conan!”, “Đường xưa mây trắng nhé”, “Hùng biện kiểu TED”, “Vì cuộc đời là những chuyến đi thì sao”, “I'm number Four, truyện phiêu lưu giả tưởng đi”. 

Hàng trăm tựa sách, hàng trăm mong muốn đã được ghi lại kín đặc cả tấm bảng đen. Một cách vui vẻ để tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của người đọc, tại sao không?

Các bạn trẻ thích thú ghi tên quyển sách mình
Các bạn trẻ thích thú ghi tên quyển sách mình "muốn đọc trước khi chết" lên tấm bảng "Before I die, I want to read..." của gian hàng nhà sách Nhã Nam tối 24-3 - Ảnh: Duyên Phan

Trong khi đó, Công ty Bookbuy lại “gây sốc” với “bữa tiệc sách” ngon bổ rẻ mang tên Book Buffet! Chỉ với 595.000 đồng, độc giả được thoải mái chọn tất cả các cuốn sách yêu thích vào một chiếc hộp.

Cách “tiếp thị” này xem ra khá thú vị khi có nhiều bạn trẻ mua sách xong ngồi tại chỗ nhẩm tính và thấy mình... có lời!

Đi cùng con đến buổi ra mắt và ký tặng sách Lỗi ở yêu thương - Về nhà với mẹ của ca sĩ Thanh Duy, chú Duy Tùng, 53 tuổi, nói:

“Tôi cũng muốn đến xem, gặp gỡ tác giả để hiểu vì sao con tôi mê sách của ảnh. Mình cũng đọc thử xem sách viết gì mà bọn trẻ khoái vậy. Nhìn chung là vui, cũng hiếm có dịp được đọc sách cùng con”.

Ca sĩ Thanh Duy ký tặng sách ở Hội sách TP.HCM. -Ảnh: Quang Định.

Trong khi đó trên các trang mạng xã hội, người người nhà nhà rủ rê nhau đến hội sách. Phần đông đều thích thú với sự đa dạng và nhộn nhịp của hội sách năm nay.

Không chỉ thuần là một nơi mua bán sách, điều thú vị là nhiều chương trình giao lưu của hội sách còn mở ra cho người đọc những kiến thức chuyên sâu hơn nhưng vẫn hấp dẫn và trẻ trung như cuộc trò chuyện với tác giả Khoa Lê về cuốn sách Những nàng công chúa bí ẩn với những câu chuyện thần tiên đẹp siêu thực - sách đã được xuất bản tại Pháp và Ý, lần đầu tiên có mặt tại VN.

Độc giả Thanh Thủy, một sinh viên đang theo học ngành đồ họa tại ĐH Kiến trúc TP.HCM, nói: “Buổi giao lưu rất bổ ích vì tôi được nghe nhiều thông tin về illustration - một nghề khá thời thượng mà rất nhiều người trẻ mê vẽ như tôi mong muốn được theo đuổi”.

Khoác áo mới cho những cuốn sách đã cũ cũng là cách được nhiều đơn vị phát hành sách chú trọng dịp này để thu hút người mua lẫn những độc giả muốn sưu tầm.

Ngoài tập sách mới ra mắt Những năm tháng yêu lầm, tác giả Ploy Ngọc Bích cũng giới thiệu lại trọn bộ những cuốn sách đã được xuất bản.

Tác giả trẻ Nguyễn Thiên Ngân với truyện dài Đường còn dài, còn dài cũng được các fan của cô rất chờ đợi bởi sách đã được in lại với một hình hài tươi mới hơn.

Cuộc trò chuyện với họa sĩ thiết kế bìa sách 9X Minh Hải - người đã được tin tưởng giao cho công việc “mặc áo mới” cho bộ sách Văn nhân Việt Nam 1930-1945 (Minh Long Book và NXB Văn Học), gồm 13 cuốn sách văn học kinh điển của các tác giả nổi tiếng như Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng, Nam Cao, Nguyên Hồng, Thạch Lam... cũng thu hút rất đông người quan tâm và trở thành một buổi thi đố kiến thức văn chương được người đến giao lưu ủng hộ nhiệt tình.

*Sách “độc” tại hội sách: Vua Khải Định là ​“Vua mảnh sành”

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên