Thứ 7, ngày 25 tháng 9 năm 2021

Hoàn chỉnh đề xuất thí điểm xe đạp Mobike ở trung tâm TP.HCM

11/01/2021 16:32 GMT+7

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa hoàn chỉnh đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1, TP.HCM gửi UBND TP.HCM.

Hoàn chỉnh đề xuất thí điểm xe đạp Mobike ở trung tâm TP.HCM - Ảnh 1.

Loại xe đạp mà nhà đầu tư sẽ đưa vào thí điểm - Ảnh: Sở GTVT TP.

Việc hoàn chỉnh đề xuất thực hiện thí điểm này trên cơ sở tại cuộc họp mới đây lãnh đạo UBND TP đã đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu hoàn chỉnh các ý kiến đóng góp của sở ngành. 

Theo báo cáo đề xuất mới nhất của Sở Giao thông vận tải TP, nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ bỏ chi phí đầu tư, vận hành để thực hiện thí điểm mô hình này trong 12 tháng. 

Sau đó, các sở ngành TP sẽ đánh giá tổng kết, trong đó đánh giá điều chỉnh lượng xe linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Kết quả thí điểm là cơ sở để triển khai đấu thầu thu hút nhà đầu tư tham gia mở rộng mô hình này. 

Có 43 vị trí đặt xe đạp trên các tuyến đường như Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn..., mỗi trạm có 10 - 20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS. Nhà đầu tư sẽ được miễn phí vỉa hè để làm trạm đậu xe và không được sử dụng làm việc khác trong thời thí điểm.

Người sử dụng xe đạp tải ứng dụng trên điện thoại rồi quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe. Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp. 

Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.

Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm. Mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận.

Về cơ chế chống mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin các nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh; thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị tri nào hoặc ai đang sử dụng.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó Sở Giao thông - vận tải TP cho hay trước mắt, xe đạp sẽ sử dụng làn đường chung. Hiện nay một số tuyến đường trung tâm như Hàm Nghi, Pasteur đã có hai bên làn đường 1,5m có thể thiết kế thành làn đường cho xe đạp.

Từ kết quả thí điểm, TP sẽ có các bước hoạch định về mạng lưới giao thông kết nối trong thời gian tới. Trong tương lai, Sở Giao thông vận tải TP sẽ nghiên cứu về việc mở mới hoặc mở rộng đường phải có làn đường riêng cho xe đạp.

Mobike ở TP.HCM: Thuận lợi không? Đủ quyết tâm chưa? Mobike ở TP.HCM: Thuận lợi không? Đủ quyết tâm chưa?

TTO - TP.HCM đang hướng đến việc thí điểm xe đạp Mobike ở khu trung tâm TP, đây rõ ràng là một thông tin tích cực, một giải pháp thay đổi bộ mặt giao thông ở nội thành TP.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận