22/01/2017 09:21 GMT+7

Hoa tết tăng giá, người mua nghe ngóng

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ - CÔNG TRUNG
TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ - CÔNG TRUNG

TTO - Các chợ hoa tết ở TP.HCM như công viên 23-9 (quận 1), công viên Gia Định (Gò Vấp), công viên Lê Văn Tám (quận 1) đồng loạt mở cửa. Hàng trăm điểm bán hoa tết khác cũng bắt đầu nhộn nhịp.

Những gốc đào đem từ miền Bắc vào TP.HCM được bán tại công viên Gia Định - Ảnh: HỮU THUẬN

Do thời tiết không thuận lợi, sản lượng và chất lượng hoa tết năm nay sụt giảm so với mọi năm nên giá cả có xu hướng nhích lên.

Kiểng “độc” hiếm hàng

Phải mất hơn ba ngày mới đưa được xe đào tết từ Thái Bình vào đến TP.HCM, anh Dũng - đang bày bán hoa đào tại công viên Hoàng Văn Thụ (Tân Bình) - cho biết rất hi vọng năm nay đào sẽ bán chạy và được giá, bởi nhiều loại hoa kiểng thất mùa do thời tiết thất thường.

Vừa tưới nước cho các gốc đào, anh Dũng vừa hướng dẫn cho khách mua biết cách chăm sóc, trưng bày.

“Từ sáng đến giờ, tôi bán hơn 20 gốc rồi, sức mua sẽ tăng trong vài ngày tới nên tôi phải thuê thêm người phụ bán chứ 4 người thì không xuể” - anh Dũng nói.

Gần đó, bà Thu Trang đang mải giới thiệu với khách hỏi mua những cây bưởi Diễn (Hà Nội) ghép phật thủ với giá lên đến 20 triệu đồng/cây.

Theo bà Trang, các cây này được ghép quả nhỏ từ nửa năm trước và bứng nguyên gốc, vận chuyển vào TP.HCM từ đầu tháng chạp. Ở miền Nam chưa thể trồng được giống này nên nhiều người tò mò và thích thú.

“Những cây bưởi quả càng to, vàng, nhiều chùm giá lại càng cao. Ngoài ra, gốc to đẹp cũng là yếu tố quyết định giá cả” - bà Trang nói.

Ghi nhận tại các chợ hoa lớn trên địa bàn như công viên 23-9, công viên Lê Văn Tám, công viên Gia Định, công viên Hoàng Văn Thụ... cho thấy không khí mua sắm hoa tết bắt đầu sôi động.

Tuy nhiên so với mọi năm, hoa kiểng tết năm nay không có nhiều loại mới, trừ một số loại kiểng Đài Loan lá nhỏ được nhập về bán thăm dò. Loại kiểng tạo hình con gà được khách hàng đặt mua nhiều, trong đó nhiều cây kiểng hình con gà cao có giá 5 - 7 triệu đồng/cặp.

Theo ghi nhận, hoa đào vận chuyển vào TP.HCM mùa tết năm nay nhiều hơn, trong đó chủ yếu là loại có giá trung bình 1,5 - 4 triệu đồng/gốc, những gốc nhiều năm tuổi có giá 15 - 25 triệu đồng/gốc...

Vợ chồng anh Bình - chị Minh (Gò Vấp) cho biết do ảnh hưởng thời tiết, chất lượng mai vàng năm nay không đẹp nên gia đình chị chọn mua hoa đào chưng tết.

Không chỉ được nhiều khách đến hỏi giá và chọn mua, khu bày bán hoa đào tại các chợ hoa xuân cũng được nhiều bạn trẻ đến chụp hình, không khí khá nhộn nhịp.

Tại nhiều cung đường trên địa bàn, các loại hoa kiểng tết như tắc, cam, bưởi, hoa nền như hoa cúc, hoa mai... cũng được bày bán. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Mộng (Bến Tre) - người bán tắc kiểng và hoa nền tại đường Thành Thái (Q.10) - cho biết phần lớn khách chỉ mới đến xem chứ chưa mua nhiều.

Chọn mua một cây tắc với giá 1 triệu đồng của chị Mộng, ông Hạnh (Q.10) cho biết so với mọi năm, chất lượng kiểng năm nay không đẹp bằng nhưng giá cao hơn năm trước.

Sau khi khảo sát nhiều điểm bán mai kiểng, bà Trịnh Thị Thiên (Q.10) cho biết đã phải ra về tay không vì chất lượng mai năm nay kém, số lượng bông rất ít.

Hoa kém đẹp, giá lại tăng

Sáng 21-1, dọc bến Bình Đông (Q.8), ngoài các gian hàng hoa mai nhộn nhịp hơn, phần lớn các loại cây hoa kiểng khác vẫn chưa có nhiều khách đặt mua, chủ yếu là khách đến hỏi giá.

Sau khi chọn mua một chậu mai với giá 800.000 đồng, anh Hoàng Văn Bình (Q.7) cho biết đang cần hoa chưng cửa hàng nên mua sớm, riêng hoa chưng tết tại nhà vẫn còn khá sớm để mua.

“Thời tiết năm nay thất thường quá, nếu mua mai sớm chẳng biết có nở đúng vào ngày tết hay không” - anh Bình băn khoăn. Trong khi đó, ông Hồ Văn Chiến (Q.8) thừa nhận chỉ mới đi xem cho biết, chờ đến những ngày cận tết để mua được giá rẻ.

“Tui nghe nói nguồn cung hoa kiểng tết năm nay giảm, giá cả cao hơn mọi năm, nên cố gắng chờ đến ngày cuối cùng mới mua. Hi vọng giá sẽ rẻ hơn” - ông Chiến cho biết.

Vừa “chỉ huy” nhân công đưa hơn 400 cây tắc kiểng từ chiếc ghe vừa cập bến Bình Đông lên xe để chở đến điểm bán, chị Trần Thị Tú (Cái Mơn, Bến Tre) thừa nhận không chỉ số lượng giảm mà chất lượng tắc kiểng năm nay cũng kém hơn mọi năm do bị ảnh hưởng của nhiễm mặn kéo dài và thời tiết thất thường.

“Không riêng gì tắc kiểng, hầu hết các loại hoa kiểng tại các nhà vườn miền Tây đều giảm mạnh về lượng và cả chất, nếu giá bán có tăng nhà vườn cũng chưa chắc hòa vốn” - chị Tú nói.

 

Khách mua tắc giá khoảng 1 triệu đồng/cây về chưng tết - Ảnh: CÔNG TRUNG
Khách mua tắc giá khoảng 1 triệu đồng/cây về chưng tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Theo nhiều nhà vườn Bến Tre, dù giá tắc năm nay dự báo tăng 20% so với năm trước, nhà vườn cũng chưa hoàn vốn do thất mùa, chưa kể chi phí nhân công và vận chuyển đều tăng.

Hai bên đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), nhiều nhà vườn từ khắp nơi cũng đã chưng hoa và kiểng tết ra bán.

Bà Đặng Thanh Vân (ở Tuy Hòa, Phú Yên, điểm bán hoa cúc Phú Yên) lo lắng cho biết năm nay cúc không đẹp bằng mọi năm do hoa nhỏ và thân cây mảnh, nên khó kỳ vọng bán được giá tốt để bù lại lượng cúc bị hao hụt.

“Do ảnh hưởng của những đợt lũ cuối năm, vườn cúc nhà tui chỉ còn được khoảng 200 cây đạt chuẩn bán tết. Với số lượng này, đưa vào bán tại TP.HCM sẽ bị phí vận chuyển ăn hết, chưa kể công cán nhưng chẳng lẽ... đổ bỏ vì để lại bán tại vườn chẳng có ai mua” - bà Vân than.

Cạnh đó, dù đã bán được gần 40 chậu hoa nền các loại nhưng bà Điệp (Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết đang rất lo vì chất lượng hoa không đẹp nên nhiều khách đến xem rồi bỏ đi.

“Giá bán bằng hoặc thấp hơn mọi năm sẽ bị lỗ nặng do số lượng hoa bị hư hại hơn 30%, nhưng bán với giá cao cũng khó vì chất lượng hoa kém hơn mọi năm” - bà Điệp nói.

Tại một điểm bán hoa tết trên quốc lộ 1 (Q.12), bà Hồ Minh Tuyết (Gò Vấp) cho biết chi phí sản xuất tăng mạnh, trong khi sản lượng hoa giảm do bị ảnh hưởng thời tiết, nên dù ít hay nhiều cũng phải tăng giá bán.

“Người làm hoa tết chỉ trông được một mùa này, mà thời tiết thất thường khiến nhà vườn bị thất bại nặng, hi vọng mùa hoa tết năm sau sẽ khá hơn” - bà Tuyết nói.

Dồi dào hoa cắt cành

Công ty Dalat Hasfarm cho biết đã chuẩn bị hơn 5 triệu cành hoa cho mùa tết năm nay, tăng khoảng 15% so với cùng thời điểm năm trước.

Trong đó hoa hồng, cẩm chướng, thủy tiên, cát tường, cúc nhánh, lily... là những loại hoa được khách hàng chọn mua nhiều để trưng bày và trang trí gia đình trong dịp đầu năm.

Các loại hoa chậu như sống đời, anh thảo, thu hải đường, lily cũng được chuẩn bị khoảng 800.000 chậu, tăng 30%...

Ngoài hoa trồng trong nước, doanh nghiệp này cũng nhập khoảng 50.000 cành hoa các loại từ Nam Phi, Hà Lan, Ecuador và Nhật Bản, trong đó có thể kể đến một số loại hoa mới đẹp và lạ mắt như lily cánh bướm, đào đông (ilex), mẫu đơn (paeonia), dạ lan hương (hyacinthus pot)…

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ - CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên