04/01/2017 11:14 GMT+7

Nhiều mặt hàng thực phẩm tăng giá

CÔNG TRUNG - N.BÌNH
CÔNG TRUNG - N.BÌNH

TTO - Dịp nghỉ Tết dương lịch dài ngày, nhu cầu mua sắm thực phẩm, rau quả của người dân tăng cao khiến giá nhiều loại thực phẩm tươi sống, đặc biệt là trái cây, đua nhau tăng...

Nhiều loại trái cây, thực phẩm đã nhích giá. Trong ảnh: người tiêu dùng lựa chọn trái cây tại một siêu thị ở TP.HCM Ảnh: T.T.D.
Nhiều loại trái cây, thực phẩm đã nhích giá. Trong ảnh: người tiêu dùng lựa chọn trái cây tại một siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Trong khi đó, Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ giám sát chặt chẽ, xử phạt nặng trường hợp găm hàng, tăng giá.

Giá trái cây tăng...

Theo nhiều tiểu thương tại các chợ bán lẻ ở TP.HCM như Căn Cứ (Q.Gò Vấp), Nguyễn Xí, Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) giá thực phẩm tươi sống và các loại hải sản khác đang nhích lên. Đơn cử, giá cá chép phổ biến 65.000 - 80.000 đồng/kg; cá lóc phổ biến 117.000 - 125.000 đồng/kg, tăng 5.000 - 8.000 đồng/kg so với tháng trước.

Đáng lưu ý, thịt heo dù giá các trang trại bán ra giảm nhưng giá bán tại các chợ vẫn tăng nhẹ, như thịt nạc đã lên mức 80.000 đồng/kg, ba rọi khoảng 90.000 đồng/kg…

Ghi nhận tại siêu thị Co.op Mart Quang Trung (Q.Gò Vấp) chiều 2-1 rất đông khách hàng đi mua sắm. Mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất là rau quả, trái cây, thịt gà, thủy hải sản...

Các mặt hàng trái cây ngoại nhập đã tăng giá nhẹ, từ 4.000 - 6.000 đồng/kg so với tuần trước. Như táo Rocket giá lên mức 112.000 đồng/kg, nho Mỹ 169.000 đồng/kg, kiwi New Zealand 79.000 đồng/kg...

Trong khi đó, trái cây nội như xoài tứ quý lên mức 70.000 đồng/kg, cam canh 95.000 đồng/kg, vú sữa 69.000 đồng/kg.

Giá trái cây tại chợ đầu mối cũng biến động. Chị Nguyễn Thị Hạnh - chủ vựa trái cây Hồng Huệ, chợ đầu mối Thủ Đức - cho biết giá quýt đường bán sỉ từ 22.000 đồng/kg, nay tăng lên 25.000 đồng/kg. Bưởi năm roi từ 23.000 đồng/kg tăng lên 25.000 đồng/kg.

Đồng thời, vừa qua xăng tăng giá cũng đẩy chi phí vận chuyển lên cao.

Nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch TP.HCM cho biết giá trái cây tăng mạnh là do sức mua tăng dồn, việc dự trữ hàng hóa phục vụ tết phát sinh chi phí, bên cạnh đó chủng loại hàng hóa phục vụ tết thường là các mặt hàng chất lượng cao (như thủy hải sản cao cấp, gà ri, gà ta...) nên giá cả các mặt hàng này có thể biến động tăng.

Ông Đào Thanh Đức, phó chủ nhiệm HTX Phước An (H.Bình Chánh), cho biết dịp Tết dương lịch HTX phải cung ứng tăng hơn 6 tấn rau/ngày, tăng 30% so với ngày thường để cung cấp cho siêu thị.

Ông Trần Văn Hợt, chủ nhiệm HTX Ngã Ba Giồng (H.Hóc Môn), cho biết giá một số mặt hàng rau quả đã giảm so với tuần trước, không còn tăng nóng...

Sẽ tăng cường hàng cho Tết âm lịch

Theo đại diện hệ thống Big C VN, để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm sôi động nhất trong năm, ngay từ nhiều tháng trước hệ thống đã tích cực lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ đa dạng hàng hóa. Dù lượng khách đến mua sắm tăng vọt nhưng không xảy ra tình trạng khan hàng hay ùn tắc như mọi năm.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết đến thời điểm này sở vẫn đang theo dõi chặt chẽ biến động giá cả thị trường qua cập nhật từ ban quản lý các chợ.

Về nguồn hàng, đến nay hầu hết các doanh nghiệp, hệ thống phân phối tham gia chương trình bình ổn thị trường của TP đều đã hoàn tất kế hoạch hàng cho tết.

Theo bà Trang, chưa có năm nào hàng tết dồi dào và giá cả kiểm soát tốt như hiện nay. “Chúng tôi vừa đi kiểm tra về thịt heo, thịt gia cầm... nguồn dự trữ rất lớn không chỉ đủ phục vụ thị trường mà còn dự trữ dư 10-15% theo kế hoạch đề ra của TP” - bà Trang cho biết.

Công ty San Hà có kế hoạch cung ứng gà ta tăng từ 400 tấn lên 640 tấn, gà công nghiệp từ 1.890 tấn lên 2.290 tấn, vịt nguyên con 550 tấn lên 760 tấn... Tương tự, các doanh nghiệp như Ba Huân, Vissan, Vĩnh Thành Đạt, Phạm Tôn... cũng cho biết nguồn cung hàng tết rất dồi dào, khó xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến.

“Giá một số mặt hàng nhích nhẹ vừa qua chỉ là số ít, chủ yếu những mặt hàng rau lá và có xu hướng tăng cục bộ. Sở đang yêu cầu ban quản lý các chợ có phương án kiểm tra, kiểm soát về việc chấp hành các quy định về giá như niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết...” - bà Trang nói.

Ông Lê Văn Tiển, phó giám đốc chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, cũng nêu đã lên kế hoạch cụ thể lượng hàng hóa về chợ trước và sau tết. Theo đó, dự kiến 6 ngày trước tết từ 20 đến 25-1, lượng hàng đổ về chợ sẽ tăng tới 70% so với ngày bình thường.

Đặc biệt, riêng ngày 28 âm lịch tăng cao nhất, tăng 100% so với ngày bình thường; mặt hàng thịt heo riêng chợ này sẽ đạt khoảng 800 tấn, tăng 120% so với ngày thường. Trong và sau tết, từ mùng 1 đến mùng 5 tết, theo ông Tiển, hàng về chợ ước khoảng 4.000 tấn, tức 800 tấn/ngày đêm.

Tăng cường kiểm tra chất lượng rau quả dịp tết

Theo bà Huỳnh Thị Kim Cúc - phó giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, TP vừa ban hành kế hoạch kiểm tra thực phẩm với quyết tâm đẩy mạnh, tăng cường kiểm tra giám sát theo chỉ đạo của TP nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết.

Theo đó, tổng số đoàn kiểm tra của sở được nâng lên là 10 đoàn, số mẫu sẽ lấy phân tích là 810 mẫu.

Ngoài ra, 4 đội cơ động của Chi cục Thú y TP sẽ phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, công an tăng cường kiểm tra 4 cửa ngõ của TP với tần suất liên tục để ngăn chặn hàng không rõ nguồn gốc.

NGUYỄN TRÍ

9.700 tỉ đồng hàng hóa tết cho TP.HCM

Theo tính toán của Sở Công thương TP.HCM, trong khoảng một tháng cao điểm phục vụ tết từ ngày 29-12-2016 đến 27-1-2017, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị cho TP.HCM khoảng 9.700 tỉ đồng, trong đó giá trị hàng bình ổn thị trường khoảng 3.700 tỉ đồng.

Đại diện Sở Công thương cũng cho biết từ nay đến cao điểm tết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, để chủ động có phương án nhằm ổn định thị trường.

Cần Thơ hỗ trợ lãi suất để bình ổn thị trường

Ngày 3-1, Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết có 17 doanh nghiệp quy mô lớn trên địa bàn đã dự trữ hàng hóa Tết Nguyên đán với tổng trị giá hơn 3.638 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

Trong đó, có 6 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, cam kết ổn định giá nhiều mặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời thực hiện kích cầu bằng nhiều hình thức như khuyến mãi, giảm giá, tặng quà.

Chương trình bình ổn thị trường năm 2016 và Tết Đinh Dậu 2017, TP Cần Thơ không hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp mà chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp hưởng mức vay ưu đãi tại các ngân hàng thương mại.

LÊ DÂN

CÔNG TRUNG - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên