27/11/2025 08:16 GMT+7

Hỗ trợ hàng điện máy, y tế cho vùng lũ

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho biết đang nỗ lực chuẩn bị hàng điện máy gia dụng, điện tử cho vùng lũ, đồng thời hỗ trợ các dịch vụ vệ sinh, sửa chữa. Nhà mạng di động khôi phục kết nối, hỗ trợ cước phí cho người dân...

Hỗ trợ hàng điện máy, y tế cho vùng lũ - Ảnh 1.

Đông đảo người dân đến cửa hàng Điện Máy Xanh (xã Vĩnh Thạnh, tỉnh Gia Lai - Bình Định cũ) để sạc điện thoại - Ảnh: THANH PHONG

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc hệ thống Điện máy Xanh, cho biết bất kỳ cửa hàng nào của Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh tại vùng lũ đều là nơi người dân có thể sạc nhờ điện thoại, hỗ trợ bảo hành, sửa chữa, vệ sinh các thiết bị công nghệ, tiết kiệm chi phí... Ngoài ra các mặt hàng cũng chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của bà con.

Hỗ trợ sửa chữa thiết bị điện tử

Bà Nguyễn Châu Ngọc Ái, phòng triển khai Chương trình khuyến mãi, hệ thống FPT Shop, cũng cho biết mọi hoạt động đều tập trung vào nhu cầu cấp thiết nhất của người dân như khôi phục liên lạc, học tập và các thiết bị phục vụ đời sống hằng ngày.

Ngoài ra, theo bà Ái, FPT Shop triển khai loạt dịch vụ miễn phí như: sạc pin miễn phí cho điện thoại, thiết bị cầm tay để đảm bảo thông tin liên lạc luôn thông suốt; kiểm tra - vệ sinh laptop miễn phí, hỗ trợ phục hồi các thiết bị phục vụ học tập và công việc sau khi bị ảnh hưởng bởi ngập nước, độ ẩm...

Trong khi đó, hệ thống bán lẻ Di Động Việt cho hay kênh thu đổi máy trực tuyến sẽ được mở để người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng có thể đăng ký khi điều kiện cho phép. Sau khi gửi thông tin thiết bị cũ, bà con sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/máy khi đổi sang thiết bị mới, giúp giảm bớt chi phí trong giai đoạn khó khăn.

"Chúng tôi hiểu rằng thời điểm này, nhiều thiết bị có thể hư hỏng hoàn toàn và không thể dùng để liên lạc. Do đó, người dân có thể nhờ người thân, tổ dân phố hoặc các điểm hỗ trợ địa phương liên hệ giúp để nhận hướng dẫn xử lý ban đầu.

Với những trường hợp cần kiểm tra chuyên sâu, bà con có thể gửi máy về Viện Di Động gần nhất. Các thiết bị từ các khu vực chịu thiệt hại bão lũ sẽ được vệ sinh, kiểm tra và sửa chữa lỗi cơ bản miễn phí", đại diện hệ thống chia sẻ với Tuổi Trẻ.

vùng lũ - Ảnh 3.

Kỹ thuật viên VNPT khẩn trương khắc phục sự cố kết nối dịch vụ cho khách hàng tại xã Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: THÚY QUỲNH

Khôi phục mạng di động, hỗ trợ người dân

Tương tự, đại diện nhà mạng Viettel cho biết mạng lưới thông tin liên lạc tại Khánh Hòa, Gia Lai và Đắk Lắk đã được khôi phục gần như hoàn toàn. Hiện chỉ còn một số trạm tại Khánh Hòa và Đắk Lắk do địa hình chia cắt, chưa thể tiếp cận để thay thế thiết bị.

Đội ngũ kỹ thuật Viettel vẫn duy trì trực 100%, chuẩn bị đầy đủ phương tiện và vật tư, sẵn sàng triển khai ứng cứu ngay khi điều kiện cho phép. Ngoài ra các cửa hàng Viettel thuộc các tỉnh đang gặp thiên tai được bố trí thành điểm sạc pin miễn phí cho người dân địa phương.

Tại Khánh Hòa, Viettel cũng triển khai drone chuyển hàng cứu trợ, cung cấp điện thoại vệ tinh phục vụ các vùng mất liên lạc, flycam hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

Đơn vị vận hành 5 thiết bị drone vận chuyển hàng cứu trợ cho bà con phường Bắc Nha Trang và Tây Nha Trang, xã Diên Điền và Bác Ái Tây - đây là những khu vực ngập sâu khó tiếp cận bằng xuồng và ca nô. Tính đến hiện tại, các drone của Viettel đã thực hiện 300 chuyến bay, vận chuyển gần 3 tấn lương thực và hàng thiết yếu đến người dân.

Đại diện Tập đoàn VNPT cũng cho biết hệ thống viễn thông của các tỉnh bị mưa lũ ở Nam Trung Bộ cơ bản đã được khôi phục.

Hiện nhà mạng vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp để đảm bảo mạng lưới được vận hành thông suốt trong những ngày tới. Các cửa hàng giao dịch và các điểm hỗ trợ di động VinaPhone cũng cho người dân sạc pin điện thoại miễn phí, sửa hoặc thay SIM, kiểm tra thiết bị và khôi phục kết nối trong thời gian ngắn nhất.

Còn đại diện MobiFone cũng thông tin đội ngũ cán bộ tiếp tục nỗ lực tiếp cận các trạm BTS bị cô lập, châm nhiên liệu, khôi phục kết nối để đảm bảo thông tin liên lạc an toàn cho người dân và lực lượng chức năng.

Đại diện nhà mạng FPT Telecom cũng sẽ thay thế miễn phí toàn bộ các thiết bị Internet, truyền hình, camera hỏng hóc trong nhà khách hàng (các thiết bị do FPT trang bị) - ước tính tổng giá trị hỗ trợ vào khoảng 100 tỉ đồng.

Tặng thuốc men, vắc xin, cước phí liên lạc

Đại diện hệ thống Long Châu cũng đã tặng 3 tấn thuốc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vật tư y tế thiết yếu cho người dân 3 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa.

Song song đó, hệ thống sẽ triển khai chương trình miễn phí vắc xin phòng uốn ván cho người dân vùng lũ trong thời gian tới. Còn FPT Shop áp dụng nhiều ưu đãi cho sản phẩm gia dụng thiết yếu như nồi cơm điện, quạt, ấm đun... được giảm giá đến 50%.

Điện thoại di động được ưu đãi đến 20% cho nhiều dòng máy. Laptop được giảm thêm tối đa 500.000 đồng trên mức giá đã ưu đãi. Riêng Viettel Telecom áp dụng các chính sách như tặng 50% giá trị thẻ nạp, tặng 50% lưu lượng khi đăng ký các gói data.

Các thuê bao ở khu vực bị cô lập được cộng 20.000 đồng vào tài khoản để gọi, nhắn tin và vào mạng. Tổng số tiền hỗ trợ hơn 10 tỉ đồng.

Hỗ trợ hàng điện máy, y tế cho vùng lũ - Ảnh 3.Người dân Hóc Môn góp 100 tấn hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Hơn 1.000 lượt người dân ở Hóc Môn (TP.HCM) và nơi lân cận đã góp khoảng 100 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm với mong muốn chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất