28/09/2013 09:06 GMT+7

HĐBA thông qua nghị quyết không trừng phạt Syria

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Rạng sáng 28-9 (giờ VN), Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Mỹ - Nga nhất trí dự thảo nghị quyết về SyriaHĐBA nhất trí trọng tâm dự thảo nghị quyết SyriaCác thanh sát viên Liên Hiệp Quốc trở lại Syria

W8nx4l5x.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Anh và Mỹ giơ tay biểu quyết cho nghị quyết về Syria - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3-2011, khi nội chiến Syria bắt đầu diễn ra, một nghị quyết về Syria đã nhận được sự đồng thuận từ các nước vốn chia rẽ quanh vấn đề này.

Theo Al Jazeera, các nhà ngoại giao Mỹ gọi đây là một chiến thắng, bởi ba dự thảo nghị quyết về Syria trước đó đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Washington Post cho biết nghị quyết về Syria vừa được thông qua có đoạn nói “Syra không được sử dụng, phát triển, sản xuất, tiếp nhận hay tàng trữ vũ khí hóa học”, cũng như chuyển giao chúng cho người khác. Trong trường hợp Syria không tuân thủ nghị quyết, Hội đồng bảo an có thể “áp dụng các biện pháp theo chương VII của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Chương VII cho phép cấm vận hoặc dùng vũ lực quân sự. Nhưng khi đó sẽ có một cuộc bỏ phiếu mới về vấn đề này.

Như vậy, nghị quyết về Syria cũng quy định không có giải pháp trừng phạt tức thời nào đối với chính quyền Syria như Mỹ và một số đồng minh phương tây đã liên tục kêu gọi trước đó.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu về nghị quyết Syria, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon gọi đây là “tin tốt lành đầu tiên về Syria sau một thời gian dài”.

Phát biểu từ Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gọi nghị quyết là “thứ mà nước Mỹ đã tìm kiếm bấy lâu nay”.

Còn Ngoại trưởng Nga Sergei Ryabkov nới với đài Voice of Russia đây là một thành công, và điều quan trọng là “việc tự động áp dụng chương VII (của Hiến chương LHQ) đã bị loại bỏ”, theo Reuters.

AFP cũng dẫn lời các quan chức ngoại giao nói ông Ban đã thông báo một hội nghị hòa bình về Syria sẽ được tổ chức vào giữa tháng 11 tại Geneva (Thụy Sĩ).

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên