26/09/2013 08:52 GMT+7

HĐBA nhất trí trọng tâm dự thảo nghị quyết Syria

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Ba nhà ngoại giao giấu tên cho biết năm nước Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Anh đã nhất trí về điểm trọng tâm trong bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ buộc Syria từ bỏ vũ khí hóa học.

5P4sqsPQ.jpgPhóng to
Quân đội tự do Syria thao tác với tên lửa tự chế tại thành phố Aleppo - Ảnh: Reuters

Theo các nhà ngoại giao, ngoại trưởng của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ đạt được thỏa thuận trên sau khi gặp Tổng Thư ký Ban Ki-moon vào trưa 25-9.

Các nhà ngoại giao này còn tiết lộ các Ủy viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ sẽ gặp mặt ngày 27-9 để thảo luận tại một hội nghị hòa bình Syria tại Geneva như đã đề xuất trước đó.

Tuy nhiên, Nga lên tiếng phủ nhận thông tin trên và cho biết việc bàn thảo vẫn đang tiến hành. Một quan chức cấp cao bày tỏ ra “ngạc nhiên" về việc đạt được thỏa thuận cho phép trừng phạt Damascus.

Nhiều nhà ngoại giao cho biết dự thảo nghị quyết trên vẫn trong giai đoạn bàn thảo. “Chúng tôi có những tiến bộ nhất định, nhưng vẫn chưa hoàn tất” – AFP dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên.

Theo các quan chức của Nga và Mỹ, nhiều cuộc đàm phán sẽ còn được thực hiện trước khi đưa ra bất cứ lệnh trừng phạt nào đối với tổng thống Syria Bashar al-Assad.

LHQ cho rằng tổng thống Assad là người chịu trách nhiệm trước cái chết của 1.400 thường dân Syria. Chính quyền Damascus và Nga phủ nhận cáo buộc ông Assad cho phép dùng vũ khí hóa học sarin đối với người dân.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên