25/09/2013 14:49 GMT+7

Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc trở lại Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-9, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã trở lại Syria để tiếp tục điều tra các vụ sử dụng vũ khí hóa học.

0YQOfaNj.jpgPhóng to
Nhà khoa học Thụy Điển Sellstrom trong chuyến đi đầu tiên đến Syria - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, nhóm thanh sát viên LHQ do nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu đã đến Damascus qua ngả Libăng. Nhóm thanh sát có nhiệm vụ điều tra 14 vụ sử dụng vũ khí hóa học khác mà chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy đổ lỗi cho nhau.

“Từ tháng 3-2012, hai bên đã cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học 13-14 lần. Chúng tôi phải điều tra tất cả - ông Sellstrom cho biết - Dự kiến sẽ công bố báo cáo điều tra vào cuối tháng 10”.

Trong chuyến đi ban đầu đến Syria, các thanh sát viên LHQ có nhiệm vụ điều tra các cáo buộc này. Tuy nhiên vụ tấn công ngày 21-8 làm 1.400 người thiệt mạng đã buộc các thanh sát viên phải tập trung điều tra khu vực gần thủ đô Damascus để viết báo cáo trình LHQ.

Hiện Mỹ, Pháp và Anh khẳng định chính quyền Syria đã thực hiện vụ tấn công bằng chất độc thần kinh sarin vào ngày 21-8. Tuy nhiên Nga cho rằng quân nổi dậy mới chính là thủ phạm.

Phía Mỹ muốn Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết đề ra các biện pháp trừng phạt Syria nếu chính quyền Damascus không tuân thủ cam kết tiêu hủy vũ khí hóa học. Washington muốn đưa vào nghị quyết đe dọa can thiệp quân sự nếu Syria vi phạm cam kết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên