24/12/2015 12:03 GMT+7

HĐBA Liên Hiệp Quốc ủng hộ thỏa thuận hòa bình ở Lybia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hôm 23-12, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tán thành thỏa thuận hòa bình ở Lybia do LHQ làm trung gian.

Cảnh hoang tàn ở chốt kiểm soát an ninh Mislattah gần Khoms,nằm giữa thành phố Tripoli và Misrata, Libya - Ảnh:Reuters
Cảnh hoang tàn ở chốt kiểm soát an ninh Mislattah gần Khoms,nằm giữa thành phố Tripoli và Misrata, Libya - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết LHQ đóng vai trò trung gian hòa giải giữa các phe đối lập trong cuộc nội chiến ở Lybia. HĐBA LHQ cũng kêu gọi hình thành một chính phủ thống nhất ở Lybia trong vòng 30 ngày. 

Các nước phương Tây hi vọng giải pháp hòa bình này sẽ đem lại sự ổn định và giúp quốc gia vốn bị chiến tranh tàn phá này chống lại sự hiện diện của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Các bên đối lập ở Lybia vẫn đang từ chối một giải pháp hòa bình cho quốc gia này. Lybia đã chìm sâu vào cuộc nội chiến suốt  bốn năm qua giữa chính quyền tự xưng ở Tripoli và một tổ chức chính quyền được quốc tế thừa nhận ở miền đông.

Mỗi bên đều được các liên minh của các lực lượng nổi dậy và lực lượng dân quân trước đây của Lybia hậu thuẫn. 

Đại sứ Lybia tại LHQ - Ibrahim Dabbashi cho biết trước mắt giới chức nước này không có kế hoạch kêu gọi phương Tây mở những cuộc không kích chống IS. Ông cũng bác bỏ thông tin nói rằng “giải pháp hòa bình này sẽ dẫn đến việc Lybia phải kêu gọi sự can thiệp quân sự của phương Tây”.

Ưu tiên hiện nay của Lybia là tăng cường năng lực an ninh của chính mình, thông qua các chương trình huấn luyện của phương Tây cũng như lệnh dỡ bỏ cấm cận vũ khí của LHQ. "Chưa ai nghĩ đến việc yêu cầu nước ngoài can thiệp vào tình hình Lybia. Chúng tôi sẵn sàng tự mình chống IS” - ông Dabbashi  cho biết. 

Song ông Dabbashi cũng nói rằng về sau có thể Lybia sẽ dần dần cần các nước phương Tây hỗ trợ từ trên không trong chiến dịch chống lại IS.

Giải pháp hòa bình ở Lybia do  Anh soạn thảo đã đạt được sự nhất trí giữa các nước thành viên của HĐBA LHQ. 

Giải pháp này đưa ra thông điệp rõ ràng rằng một chính phủ thống nhất trong tương lai của Lybia sẽ là đại diện duy nhất cho quốc gia Bắc Phi này.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên