21/03/2011 14:56 GMT+7

64 thường dân Lybia đã thiệt mạng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Đài truyền hình nhà nước Libya cho biết có ít nhất 64 dân thường đã thiệt mạng và 150 người bị thương trong các cuộc tấn công của liên quân đêm qua 20-3.

64 thường dân Lybia đã thiệt mạng

TTO - Đài truyền hình nhà nước Libya cho biết có ít nhất 64 dân thường đã thiệt mạng và 150 người bị thương trong các cuộc tấn công của liên quân đêm qua 20-3.

Quân đội Libya một lần nữa đưa ra tuyên bố ngừng bắn trong bối cảnh những cuộc không kích mới của liên minh phương Tây đang tiếp tục diễn ra.

Read this on Tuoitrenews.vnGaddafi thề trả đũa liên quânMuammar Gaddafi: Libya sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài

uFazxctA.jpgPhóng to
Xe cộ thuộc lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ở hai thành phố Benghazi và Ajdabiyah bốc cháy sau cuộc không kích của quân liên minh ngày 20-3 - Ảnh: Reuters

Libya cho rằng họ đưa ra lệnh ngừng bắn trên cơ sở đã xem xét đến lời kêu gọi ngừng bắn của Liên minh châu Phi, "Lực lượng vũ trang Libya đã ra lệnh cho tất cả các đơn bị quân đội đảm bảo một lệnh ngừng bắn từ 21 giờ ngày 20-3 giờ địa phương" - người phát ngôn của quân đội Libya cho biết.

Tuy nhiên Mỹ và các nước đồng minh đã cáo buộc Tripoli nói dối và ngay sau đó họ lại vi phạm lập tức tuyên bố trên như lần tuyên bố trước.

Ngay sau khi tuyên bố trên được đưa ra, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã nhắc nhở: "Tôi chân thành hi vọng và đề nghị chính quyền Libya giữ lời hứa. Họ đã tiếp tục tấn công vào dân thường. Lời hứa này phải được kiểm tra lại".

Ông hi vọng Libya giữ đúng cam kết và thực hiện tuyên bố ngừng bắn mới.

Dinh thự của ông Gaddafi đã bị san bằng

Trong khi đó, đã có thông tin về một đợt không kích mới của liên quân phương Tây vào Tripoli đêm 20-3, một tòa nhà hành chính trong khu dinh thự của ông Gaddafi đã bị san bằng, tòa nhà này vốn được bảo vệ bằng nhiều súng bắn máy bay.

Tòa nhà này chỉ cách nơi ông Gaddafi tiếp khách thường xuyên 50m, đã bị tên lửa phá sập, ông Moussa Ibrahim - người phát ngôn chính phủ Libya - cho biết.

Ông Ibrahim chỉ trích cuộc pháo kích này và cho biết có hàng trăm thường dân đang tụ tập tại dinh thự của ông Gaddafi cách đó khoảng 400m.

Ông cũng lên án "sự mâu thuẫn trong các phát biểu của phương Tây" khi họ tuyên bố bảo vệ dân thường nhưng vẫn đánh bom vào nơi mà họ biết dân thường đang có mặt, và cho rằng cuộc không kích trên là vượt quá giới hạn.

Ngay lập tức Mỹ đã bác bỏ cáo buộc tấn công dân thường hoặc ông Gaddafi. "Tôi có thể đảm bảo ông ấy (Gaddafi) không nằm trong danh sách tấn công, chúng tôi không nhắm vào khu dinh thự của ông ta", phó đô đốc Bill Gortney bác lại.

Tuy nhiên, nguồn tin giấu tên trong liên quân Pháp - Anh - Mỹ lại cho biết các cuộc không kích đã tiêu diệt "khả năng kiểm soát và chỉ huy của nhà lãnh đạo Libya - một quan chức giấu tên trong liên minh trên cho biết - Liên minh đang thực thi nghị quyết 1973 của HĐBA LHQ, chúng tôi đang tiếp tục không kích vào những mục tiêu đe dọa trực tiếp đến nhân dân Libya và khả năng thực thi vùng cấm bay của chúng tôi".

Các loại vũ khí tấn công

Bộ Quốc phòng Anh cho biết có khả năng tàu ngầm của nước này tiếp tục bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào hệ thống phòng không của Libya.

Trong một diễn biến mới nhất, Qatar đã đưa bốn máy bay chiến đấu đến tham gia chiến dịch lần này của liên minh phương Tây, đây là quốc gia Ả Rập đầu tiên tham gia chiến dịch trên.

Trong diễn biến có liên quan, các đại sứ NATO đã thông qua một kế hoạch hành động nhằm góp phần thực thi lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya được LHQ thông qua hôm 18-3, nhưng liên minh trên lại không thể nhất trí về một kế hoạch để NATO thực thi vùng cấm bay ở quốc gia Bắc Phi này.

NATO sẽ tiếp tục họp để thực thi kế hoạch cấm vận vũ khí đối với Libya, trong đó có việc sử dụng các máy bay và tàu của NATO để ngăn chặn vũ khí được chuyển đến cho các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi.

Làn sóng phản đối hành động tấn công

Trong khi đó, quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối về cuộc tấn công của liên quân vào Libya. AFP dẫn lời tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập (AL) Amr Moussa chỉ trích hành động quân sự tại Libya của phương Tây đã đi quá xa mục tiêu thực thi vùng cấm bay và không khớp với mục tiêu bảo vệ dân thường mà AL kỳ vọng.

Ông Moussa cho biết Al sẽ họp khẩn cấp về tình hình ở Libya hiện nay. Trong khi đó Nga lại một lần nữa kêu gọi liên quân chấm dứt sử dụng vũ lực bừa bãi vì có thể sát hại nhiều dân thường Libya.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho rằng các cuộc không kích đã vượt quá quyền hạn cho phép trong nghị quyết 1973 của HĐBA. Nga phản đối và kêu gọi liên quân ngừng ngay cuộc không kích chống Libya và phải thực hiện nghị quyết một cách nghiêm túc.

Tổng thống Bolivia Evo Morales chỉ trích gay gắt hành động tấn công quân sự của phương Tây chống Libya. Trong khi đó Chính phủ Ecuado cho rằng hành động quân sự trên chỉ làm tình hình bạo lực ở Libya thêm căng thẳng.

MỸ LOAN

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên