30/09/2015 12:13 GMT+7

Bỏ tù "đinh tặc" thay vì bắt đóng phạt nửa tỉ đồng

TR.D tổng hợp
TR.D tổng hợp

TTO - Đó là ý kiến của bạn đọc xung quanh Dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) tại điều 270 về việc xử phạt tội rải đinh trên đường.

Một nắm đinh do người dân nhặt được trong vòng 15 phút - Ảnh: Đức Trong

Theo đó, dù đây được xem là một trong 38 loại hành vi mới nhằm thể hiện tinh thần đổi mới quan niệm về tội phạm và hình phạt, khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn, nhưng dự thảo tội rải đinh (điều 270) cũng gặp phải phản ứng của dư luận.

Trong đó, có rất nhiều ý kiến cho rằng việc phạt tiền đến 500 triệu đồng là không khả thi, bởi phần lớn người nghèo mới làm "đinh tặc" thì lấy đâu 500 triệu đồng để nộp phạt.

Bạn đọc Thu Lan (USA) viết: "Thường những người có vốn lớn không ai làm nghề này để mất 500 triệu tiền phạt".

Gay gắt hơn, bạn đọc nick name hcmsanu... viết: "Tức cười! Đã là "ăn mày" thì tiền đâu 500 triệu nhỉ? Vớ vẩn, phạt tù 12 năm à? Còn khuya lắm. Nên suy nghĩ cái gì thực tế chút mấy bác ơi, để còn có khả năng thực hiện, chứ chém gió mãi cũng chẳng đến đâu..."

Theo đề xuất của bạn Thu Lan chỉ cần phạt 20 triệu và 5 - 15 năm tù giam (tuỳ theo hậu quả gây ra) miễn giảm án là đủ sức răn đe rồi. Trong đó, án phạt nặng cao 15 năm nếu làm chết người vì đây được coi là hành vi cố ý và chiếm đoạt tài sản. 

* Lại thêm những người làm luật trên trời, xa rời thực tế. Bọn rải đinh thì lấy đâu ra 500 triệu, đưa ra quy định cho vui à? Đã có quá nhiều quy định đưa ra cho có rồi, xin các nhà làm luật thực tế chút đi cho dân nhờ. 
(Nguyễn Văn Anh - vananhkg@...) 

Đồng tình với ý kiến này, bạn đọc Trương Dư Thái cũng cho rằng đó là mức phạt không hợp lý. Chỉ cần phạt tù vài tháng và ghi lý lịch cá nhân là đủ đối với "đinh tặc", nhưng quan trọng hơn hết là lực lượng Công an thiếu quan tâm đến những việc này - bạn Thái viết.

Một giả thuyết khác được nhiều bạn đọc đặt ra, đó là trong trường hợp người bị phạt không có khả năng đóng phạt thì sao?

Về ý này, bạn đọc Thanh - hungthanh19@... đặt câu hỏi: "Chúng không có tiền đóng phạt 500 triệu thì làm gì được chúng?"

Cuối cùng, một đề xuất được nhiều bạn đọc đồng tình đó là phải xử lý nghiêm, nhưng không phải "đánh" vào kinh tế mà áp dụng các hình thức khác như lao động công ích, các án tù nghiêm khắc khác.

Trong đó, một số bạn đọc đề nghị không phải đợi đến: "Phạm tội từ hai lần trở lên, hoặc rải đinh, vật sắc nhọn tại tuyến đường cao tốc, đèo dốc nguy hiểm…" mới phạt nặng như trong dự thảo, mà phải "bỏ tù" khi mới bị bắt lần đầu để ngăn chặn trước điều xấu có thể xảy ra.

Bạn đọc nick name Hậu Giang đề nghị: "Phát hiện rải đinh thì đủ để phạt tiền hay phạt tù rồi, chứ đợi khi nào có hậu quả nghiêm trọng thì toi rồi. Ta phải ngăn chặn trước điều xấu xảy ra mới phải chứ..."

Thậm chí, bạn đọc còn đề nghị không chỉ phạt tù những người rải đinh mà các đầu nậu là các tiệm vá xe có liên kết với "đinh tặc" kiếm lợi bất chính cũng phải bị xử lý thật nặng để làm gương.

Là người đi đường, bạn có chứng kiến các tai nạn giao thông do "đinh tặc" gây ra, hoặc bạn cũng từng là nạn nhân của "đinh tặc"? Giải pháp của bạn trong việc dẹp nạn "đinh tặc" là gì? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online những câu chuyện mắt thấy tai nghe của bạn qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

[poll width="400px" height="264px"]176[/poll]

TR.D tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên