30/09/2015 09:13 GMT+7

Nghiêm khắc với “đinh tặc”

ANH THOA
ANH THOA

TT - Một khung hình phạt với hi vọng đủ sức răn đe và dẹp bỏ nạn rải đinh. Có thể hơi muộn, nhưng có còn hơn không!

“Đinh tặc từ lâu đã trở thành vấn nạn nhức nhối trên nhiều tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM. Cứ thế những cung đường đinh tặc lan tỏa, trở thành nỗi khổ của người dân cả chục năm nay”. Đó là lời mở đầu cho 4 tập phim điều tra về “đinh tặc” mà báo Tuổi Trẻ thực hiện năm 2011.

Năm 2011 được xem là năm kinh hoàng nhất đối với người đi đường, khi nạn rải đinh xuất hiện dày đặc trên nhiều tuyến đường cửa ngõ, bất chấp sự lên án gay gắt của dư luận.

Ngành chức năng đã rầm rộ vào cuộc, công an hình sự mật phục điều tra; hàng chục hiệp sĩ rải người bắt quả tang; tổ chức Đoàn triển khai sáng kiến dùng xe nam châm hút đinh; thậm chí có công ty còn nghiên cứu sáng chế ra loại lốp xe chống đinh...

Cả xã hội dường như quay cuồng đối phó với “đinh tặc”. Song, nỗ lực đó vẫn không xóa sổ được “đinh tặc”. Đâu đó trên nhiều cung đường, những đối tượng hành nghề bất chính vẫn tồn tại.

Cũng nằm trong mục đích tuyên chiến với “đinh tặc”, Tuổi Trẻ cử gần 10 phóng viên, biên tập viên cùng tham gia thực hiện điều tra. Chúng tôi chia thành ba nhóm để thâm nhập thực tế. Một nhóm đóng vai người vá xe dạo; một nhóm đóng vai người thu mua ruột xe trên quốc lộ 1A; một nhóm khác thì mở tiệm vá xe, xin học nghề.

Ròng rã nhiều tháng trời, chúng tôi mới “tóm” được những kẻ rải đinh, kiếm sống bất chính mà bất chấp sinh mạng đồng loại như: Truyền, Hòa, A Lý... với đầy đủ bằng chứng, từ công đoạn cắt đinh, rải đinh...

Oái oăm là tại cơ quan điều tra, rất nhiều đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của mình, khai ra rành rọt các thủ đoạn nhưng rồi tất cả chỉ bị xử phạt qua loa. Không ít “đinh tặc” lại “vất vả bắt, nhẹ nhàng thả” vì lý do ngắn gọn: luật chưa quy định!

Chính vì vậy, khi nghe tin Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM góp ý cho dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) và đề xuất trong 38 tội danh bổ sung có tội rải đinh ở điều 270, chúng tôi cũng như rất nhiều người dân hết sức mừng.

Theo đề xuất, người nào cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc nhọn trên đường bộ thì bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Phạm tội từ hai lần trở lên, hoặc rải đinh, vật sắc nhọn tại tuyến đường cao tốc, đèo dốc nguy hiểm... thì bị phạt tiền đến 500 triệu đồng, phạt tù đến 5 năm.

Nếu tái phạm nguy hiểm, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù đến 12 năm.

Đó có thể nói là một tín hiệu vui, một khung hình phạt với hi vọng đủ sức răn đe và dẹp bỏ nạn rải đinh.

Trước đây, các nhà làm luật không thể hình dung được con người ta có thể tàn nhẫn đến mức cắt ra loại đinh hình thoi để rải trên đường, kiếm tiền trên sinh mạng người khác nên không nghĩ ra tội danh này để đưa vào luật.

Nhưng bây giờ đã nhìn thấy và bổ sung, có thể hơi muộn, nhưng có còn hơn không! Luật phải sát với cuộc sống, có tội phạm “đinh tặc” thì phải có khung hình phạt thích đáng.

ANH THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên