
Hội nghị thường niên không gian sống hàng hiệu Branded Living Summit 2025 do WeHub, phối hợp đồng tổ chức cùng Masterise Homes và Savills Hotels tại TP.HCM trong ngày 20-11 - Ảnh: C.T.
Mua nhà - tài sản đơn thuần sang mua trải nghiệm
Ghi nhận thị trường bất động sản cao cấp Việt Nam cho thấy thị trường đang đổi hướng mạnh sang mô hình "branded living", nơi chất lượng sống trở thành thước đo mới thay cho diện tích hay vật chất thuần túy. Từ đó các tệp khách hàng có xu hướng chuyển dịch nhu cầu mua nhà ở từ "mua tài sản đơn thuần" sang "mua trải nghiệm sống".
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao Savills Hotels Đông Nam Á, nhận định thị trường Việt Nam đã vượt qua giai đoạn nhiều biến động và chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng tốc từ năm 2026.
Cùng lúc, các xu hướng toàn cầu cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt: người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp giàu ưu tiên "mua trải nghiệm" hơn là sở hữu vật chất thuần túy. Điều này khiến dòng tiền chảy mạnh vào hai lĩnh vực: khách sạn hạng sang và bất động sản cao cấp.
Trong khu vực, Việt Nam và Thái Lan đang ở "vị trí giữa" về sức hút trong các điểm nóng của bất động sản toàn cầu.
"Nhưng khác với Thái Lan, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về đường bờ biển dài, tốc độ đô thị hóa nhanh và mức giá nhà cao cấp còn thấp so với khu vực. Đây là thời điểm Việt Nam cần tận dụng dư địa để bứt phá", ông nhận định.
Bà Thi Anh Đào, Giám đốc khối marketing Masterise Group, tiếp nối bằng câu chuyện bằng việc mở rộng thành một lối sống đúng nghĩa. Theo đó một mô hình kết hợp cả sản phẩm lẫn vận hành dịch vụ, nhằm đưa "chất lượng hàng hiệu" đến nhiều phân khúc khách hàng hơn thay vì chỉ nhóm siêu giàu.
Bà Thi Anh Đào nhấn mạnh trải nghiệm là yếu tố có tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) cao nhất, đặc biệt là đối với thế hệ tiêu dùng tương lai (Gen Z) với mức tăng từ 8% năm 2019 lên tới 20% năm 2023 và duy trì ở mức 19% năm 2024. Trong đó tính bản địa và thành phố xanh được ưu tiên, tiếp đến là công nghệ, tính giá trị và kết nối xã hội.
"Điều này lại càng cần thiết khi tầng lớp trung lưu Việt Nam tăng nhanh, chất lượng sống không thể chỉ dành cho số ít. Chất lượng hàng hiệu cần được mở rộng để mọi khách hàng có thể tiếp cận, thông qua cả sản phẩm vật lý và trải nghiệm vận hành dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế", bà Đào nói thêm.

Bà Thi Anh Đào, Giám đốc khối marketing Masterise Group - Ảnh: C.T.
Chỉ mua sắm, sở hữu tài sản hàng hiệu nếu làm cho đời sống tốt lên
Kinh doanh đã lâu trong mảng du thuyền, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Vietyacht Salem Hương, khẳng định tư duy mua sắm và phong cách sống đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt ở phân khúc trung và thượng lưu.
Sự thay đổi đi theo một chiều hướng tốt lên. Từ việc sở hữu nhiều tài sản thay đổi thành muốn sở hữu những điều kiện sống tốt hơn, "sâu hơn, chậm lại và có giá trị hơn". Nghĩa là người tiêu dùng không chạy đua trong mua sắm để hơn người khác, họ chỉ quan tâm thứ họ mua có phù hợp, làm cho đời sống của họ và gia đình tốt hơn không.
Bà Lê Ngọc Mai, Giám đốc điều hành khu vực Unios (Việt Nam, một thương hiệu chiếu sáng đến từ Úc), cho rằng trước đây người tiêu dùng chỉ xem bóng đèn chiếu sáng là một sản phẩm tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên sau khi nhiều thương hiệu đèn điện được thiết kế bài bản xuất hiện, người tiêu dùng được trải nghiệm nhiều hơn thì hành vi tiêu dùng cũng đã thay đổi. Khi đó đèn điện và giá trị của ánh sáng còn là giải pháp, thẩm mỹ, nghệ thuật…
"Sự thay đổi về chất lượng, thiết kế ánh sáng trong không gian cũng dần thay đổi, chuyển dịch từ nhóm trung lưu và thượng lưu, tuổi từ trung niên trở lên mới quan tâm thì nay các bạn trẻ quan tâm rất nhiều", bà Mai nhấn mạnh.
Ở lĩnh vực trang sức, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - Giám đốc cao cấp marketing kiêm Giám đốc truyền thông đối ngoại PNJ - cũng cho rằng tư duy, hành vi mua sắm cũng đã thay đổi rõ rệt. Trước đây người tiêu dùng xem trang sức là tài sản, chỉ mang vào những dịp đặc biệt và chỉ cần một hai bộ là đủ. Tuy nhiên hiện tại, khi kinh tế đi lên, phong cách sống đi lên, nhu cầu làm đẹp tăng lên thì mọi thứ đã khác.
"Thay vì trước đây bán trang sức, bán hàng thì bây giờ phải bán hàng gắn liền với nhu cầu, bán một dòng sản phẩm gắn liền với các cột mốc, thời điểm, sự kiện mang tính toàn xã hội, ai cũng quan tâm, ý nghĩa với mọi người", ông Thành nhấn mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận