12/10/2013 06:20 GMT+7

Hàng triệu đồng bào cả nước không ngủ chờ Đại tướng

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng kiểm soát nghiêm túc xe ra vào - Ảnh: Nguyễn Khánh
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng kiểm soát nghiêm túc xe ra vào - Ảnh: Nguyễn Khánh

TTO - Hầu như cả đêm 11 rạng 12-10, nhiều người Hà Nội không ngủ như canh cho giấc ngủ Đại tướng. Ở quê nhà Đại tướng tại làng An Xá (Xã Lộc Thủy, H. Lệ Thủy, Quảng Bình) cũng thế: từ sáng sớm 12-10, rất đông bà con đã đỏ hoe mắt chờ trước cổng để được vào đến bên Đại tướng.

Tại số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, Ban lễ tang đã dựng màn hình cỡ lớn nối trực tiếp với diễn biến bên trong nhà tang lễ. Từ 4-5g sáng 12-10, những ánh mắt quầng thâm chờ Đại tướng đi qua Vườn hoa Pasteur đối diện nhà tang lễ mỗi lúc mỗi tăng dần.

Tuyến đường Trần Thánh Tông nơi diễn ra lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) đã được ngăn xe. Hàng rào an ninh nghiêm ngặt. Xe cộ di chuyển vào bên trong nhà tang lễ phải xuất trình thẻ của ban lễ tang cung cấp.

Từ 4g30 sáng, trên các ngả đường dẫn vào nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông đã được các lực lượng an ninh, dân phòng, bảo vệ và lực lượng thanh niên xung phong dựng chốt bảo vệ. Sau lực lượng này là các nhà báo có mặt rất sớm để đưa thông tin. Tuy nhiên, tất cả những nhà báo không có thẻ đều được mời ra ngoài khu vực hàng rào để đảm bảo an ninh cho buổi lễ.

Toàn bộ các tuyến phố: Nguyễn Cao, Lê Quý Đôn, Nguyễn Công Trứ, Trần Thánh Tông, Tăng Bạt Hổ đều bị phong tỏa. Có 2 màn hình cỡ lớn truyền những hình ảnh trực tiếp Nhà tang lễ ra ngoài cho nhân dân được xem, tuy nhiên, màn hình lớn đặt tại vườn hoa Pasteur thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt nên người dân không xem được ở đây.

Giải thích về lý do người dân không được vào bên trong vườn hoa để xem màn hình, lực lượng bảo vệ ở đây cho biết, 15g chiều thì mọi người sẽ được vào xem.

Một số người dân không thỏa mãn với câu trả lời này, họ đi bộ vòng qua tuyến phố Lò Đúc, ngược qua Hàn Thuyên để lên ngã tư Trần Hưng Đạo, Trần Thánh Tông để được xem qua màn hình.

Bởi vậy, một số người dân đã dồn về ngã tư Trần Hưng Đạo, Trần Thánh Tông để được xem những hình ảnh đầu tiên của buổi tang lễ, dù thời tiết Hà Nội hôm nay nắng nóng. Bác Trần Văn Việt, 76 tuổi, ở quận Đống Đa đã bắt taxi lên đây từ lúc 7g để được theo dõi tang lễ: “Ở nhà cũng có thể xem vô tuyến được nhưng tôi muốn lên đây xem cho gần gũi với Đại tướng hơn”.

Hai bên đường Trần Hưng Đạo có hàng trăm người dân theo dõi tang lễ qua màn hình.Lực lượng bảo vệ, công an chốt chặn ở đây đã chuẩn bị những ghế nhựa cỡ nhỏ dành cho những người già, trẻ em.

Các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Nguyễn Công Trứ, Lò Đúc, Pasteur bao quanh Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) có rất đông người đứng chờ theo dõi lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không ít người trong họ đã đứng suốt từ đêm qua, sau khi được xem đội tiêu binh diễn tập. Mọi người tập trung nhiều nhất ở hai màn hình lớn được lắp đặt ở vườn hoa Pasteur.

Phía trong nhà tang lễ, các nghi thức của lễ quốc tang tiến hành trang trọng mà cũng giản dị. Sân nhà tang lễ đã ngập người. Các đội tiêu binh trang nghiêm. Các đoàn của chính phủ, quốc hội, quân đội… đến rất sớm. trong lúc đợi giờ làm lễ, mọi người đứng dưới sân nhìn vào nhà đặt linh cữu, lại nhắc những câu chuyện về Đại tướng, và nhiều nhất là câu chuyện ở về dòng người bao quanh nhà 30 Hoàng Diệu những ngày qua.

* Ở Quảng Bình, nhiều người thân của gia đình Đại tướng đã đeo khăn tang. Lúc 5g30 gia đình đã chính thức phát tang. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ viếng đã được tiểu ban lễ viếng tại đây hoàn thành từ tối hôm qua. Ban tổ chức đã cho lắp hai màn hình lớn để người dân có thể theo dõi trực tiếp lễ viếng ở các địa điểm khác.

Lễ viếng tại Quảng Bình chính thức bắt đầu từ 7g30 như tại Nhà tang lễ số 5 Lê Thánh Tôn, Hà Nội.

Trong cơn mưa tầm tã 6g45, hàng ngàn người vẫn đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình và nhà riêng Đại tướng ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy.

Tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình điều hành lễ tang với sự tham dự của hàng ngàn người đến từ các cơ quan đoàn thể, các lực lượng vũ trang nhân dân, đoàn viên thanh niên.

Ngôi làng hiền hòa bên dòng Kiến Giang sáng nay mở lòng đón nhận tấm lòng của hàng ngàn người dân thành kính về đây, thắp nén nhang bày tỏ niềm kính yêu và thương tiếc vô hạn với tướng quân.

Lễ viếng chính thức bắt đầu từ 7g30, tuy nhiên từ 6g sáng đã có đông đảo bà con, các cơ quan đơn vị đến quây quần quanh khuôn viên khu lưu niệm chuẩn bị vào dâng hương.

ewcB16Po.jpgPhóng to
Lễ tang bên trong trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Thái Lộc
qWvyuByH.jpg
Dòng người đến dự tang lễ Đại tướng trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Thái Lộc
RoeySVmq.jpg
Một cô gái tại Quảng Bình nghẹn ngào thắp nhang trước bàn thờ Đại tướng - Ảnh: Lê Đức Dục
dv0fr6kv.jpg
Các bà, các mẹ thân nhân trong dòng tộc của Đại tướng ở quê nhà tại lễ viếng - Ảnh: Lê Đức Dục
LTlYuctC.jpg
Thân nhân gia đình Đại tướng - Ảnh: Thuận Thắng
1vWtR5m2.jpg

Ông Nguyễn Khắc Phúc 73 tuổi nghẹn ngào trước cửa nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông - Ảnh: Nguyễn Khánh

U16BjOke.jpg

Từ sáng sớm một số người dân đã có mặt tại vườn hoa Pasteur - - Ảnh: Nguyễn Khánh

f0mUaK2Q.jpg

Một màn hình cỡ lớn được dựng trong Vườn hoa Pasteur nhằm giúp đồng bào theo dõi trực tiếp diễn biến bên trong nhà tang lễ - Ảnh: Nguyễn Khánh

NtYTaYWN.jpg

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng kiểm soát nghiêm túc xe ra vào - Ảnh: Nguyễn Khánh

NGUYỄN KHÁNH - TIẾN LONG - LÊ ĐỨC DỤC - LAM GIANG - PHẠM VŨ - HOÀNG ĐIỆP

Tin bài liên quan:

Ông vẫn đang sống trong tim chúng tôiVõ Nguyên Giáp - trong khoảnh khắc lịch sửNgười dân nhiều nơi lập bàn thờ Đại tướngHoàn tất tập dợt đưa linh cữu Đại tướng ở sân bayMáy bay dân dụng đưa linh cữu Đại tướng về quêMường Phăng thổn thức tiếc thương "ông nội đánh giặc tài ba”Thành Đoàn TP.HCM lập không gian tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên GiápVào nhà Đại tướng mà đạm bạc như nhà dân

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng kiểm soát nghiêm túc xe ra vào - Ảnh: Nguyễn Khánh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên