Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn chạy qua khu vực TP.HCM có chiều dài khoảng 14km, nằm trong địa phận các quận: quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Theo UBND TP, hiện một số đoạn hàng rào bảo vệ dọc tuyến đường sắt này đã bị hư hỏng, xuống cấp sau 17 năm đưa vào sử dụng.
Hiện trạng hàng rào đường sắt TP.HCM: gỉ sét, trơ ra lõi bê tông, mở lối vào trồng rau, thả chó
Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, nhiều đoạn hàng rào trên tuyến này đã hoen gỉ, lung lay. Các trụ rào hư hỏng nặng, để lộ phần thép bọc quanh bê tông. Nhiều đoạn hàng rào đường sắt còn bị biến thành sào phơi quần áo, treo rác thải sinh hoạt của người dân.
Đáng lưu ý, không ít thanh sắt hàng rào bỗng "không cánh mà bay", hình thành lối đi tự mở ra vào khu vực đường ray.
Người dân từ lối mở này vào đường ray trồng rau, trồng cây, nuôi gà, thả chó. Cảnh người dân chui rào qua lại hai bên đường ray là chuyện cơm bữa.
TP.HCM tự cân đối kinh phí sửa hàng rào đường sắt
Về đề nghị sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của hàng rào ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ trên địa bàn TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải cho biết Cục Đường sắt đã kiểm tra, rà soát hơn 10km hàng rào đường sắt qua địa phận thành phố Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp...
Các đoạn hàng rào này hiện chưa được bàn giao cho bộ quản lý, bảo trì, chưa đủ điều kiện để xác định là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Do vậy, việc bố trí kinh phí để thực hiện bảo trì các đoạn hàng rào nêu trên là chưa đủ căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật về đường sắt.
Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nguồn kinh phí để thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia còn hạn chế, đáp ứng chỉ khoảng 40% so với nhu cầu thực tế. Bộ đề nghị UBND TP cân đối bố trí nguồn kinh phí của địa phương để sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của các đoạn hàng rào nêu trên đảm bảo an toàn chạy tàu và mỹ quan đô thị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận