UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về công tác quản lý hạ tầng đô thị dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn TP.
Theo đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua các quận: 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức với chiều dài khoảng 14km. Hiện nay, một số đoạn hàng rào đường sắt đã bị xuống cấp, hư hỏng.
TP cũng đã kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay hiện nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp, hàng rào rất hạn chế. Vì vậy, tổng công ty đề nghị địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa nâng cấp đảm bảo an toàn giao thông.
UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bố trí kinh phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khắc phục, sửa chữa các hư hỏng của hàng rào, đồng thời thường xuyên duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh và mỹ quan đô thị.
Bên cạnh đó, vào năm 2020, TP.HCM có đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với địa phương, sở ngành TP lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định.
Nhưng đến nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn chưa thực hiện để làm cơ sở xác định chỉ giới hành lang an toàn, bảo vệ đường sắt dọc hai bên.
Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức lập hồ sơ quản lý đất theo quy định.
Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TP giải quyết thủ tục chấp thuận xây dựng và cấp phép thi công công trình thiết yếu trong phạm vi liền kề dọc đường sắt theo quy định.
Trồng hoa hai bên đường sắt Bắc - Nam
Hiện nay, các địa phương ở TP nơi có tuyến đường sắt đi qua đang phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn triển khai phong trào "Đường hoa - đường tàu". Theo đó, hành lang đường sắt sẽ được dọn dẹp để trồng hoa, vừa làm đẹp đường tàu vừa đảm bảo mỹ quan đô thị.
TP đã giao các sở ngành phối hợp, hỗ trợ công ty đường sắt chọn loài hoa đặc sắc, phù hợp, đồng thời hướng dẫn chăm sóc để tạo cảnh quan, thu hút khách du lịch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận