09/04/2023 10:50 GMT+7

Mơ 3.100km đường tàu thành đường hoa dài nhất Việt Nam

Hơn 3.100km đường sắt sẽ thành đường hoa đi qua 34 tỉnh thành là ước muốn không chỉ của ngành đường sắt mà còn của người dân ven đường tàu.

Mơ 3.100km đường tàu thành  đường hoa dài nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Cán bộ, công nhân đường sắt và các đoàn viên, cựu chiến binh trồng hoa dọc đường sắt tại Quảng Bình sau lễ phát động - Ảnh: ĐSVN

Chị Nguyễn Xuân Tuyết (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM) hy vọng rằng không lâu nữa sẽ có một con đường hoa trải dài đẹp mướt mắt, thay cho rác.

Người dân hào hứng

"Bây giờ, vẫn còn thưa thớt những cây hoa huỳnh liên. Nếu trồng hoa dọc hết cung đường này thì sẽ hạn chế việc nhiều người lén mang rác đến đây đổ. Tôi mong rằng tuyến đường này cũng sẽ giống tuyến đường sắt dọc đường Lê Văn Sỹ (quận 3), rực ánh vàng mỗi mùa hoa nở" - chị Tuyết nói.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thương (23 tuổi, ngụ quận Tân Bình) hào hứng chia sẻ vài tháng trước mạng xã hội rầm rộ xu hướng chụp ảnh trên tàu hỏa. 

"Nhiều bạn trẻ như tôi đã đi chuyến tàu từ ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa để chụp ảnh và vui chơi. Trồng hoa dọc các cung đường tàu chạy cũng là cách quảng bá và phát triển du lịch tại các địa phương" - chị Thương nói.

Ông Trần Ngọc Dũng (70 tuổi, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) đã có hơn nửa đời người sống gắn với đoạn đường sắt gần ga Đà Nẵng. 

Đường vào ga có nhiều đường tránh, đường quay đầu toa. Nhiều thời điểm có xảy ra tình trạng lấn chiếm buôn bán, để vật dụng, ùn ứ giao thông, ô nhiễm do người dân xả rác ra đường tàu.

"Đường sắt ở Hà Nội người ta làm kinh tế, du khách khắp nơi đến chụp hình, chụp ảnh, còn trước nhà mình rác bẩn ai mà chịu được! Nguyện vọng của bà con là được nhìn thấy không gian xanh sạch trước nhà mình. Từ khi quận đầu tư kinh phí chỉnh trang trước nhà, ý thức bà con cũng thay đổi hẳn" - ông Dũng nói.

Bà Nguyễn Thị Phương (43 tuổi, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) nói: "Một đường hoa dọc đường tàu sẽ giảm bớt cỏ, cây bụi, bớt muỗi sinh sôi, đây là điều rất tốt. Người dân chúng tôi sẽ hưởng ứng để làm đẹp hơn cho cảnh quan đường tàu, sẽ góp cây hoa trồng với mọi người để thêm đẹp, thêm xanh".

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Công Đông - bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn - cho biết các quận Bình Thạnh và Phú Nhuận (TP.HCM) đang là những đơn vị tiên phong trong việc trồng hoa ven đường tàu. Sắp tới Công ty sẽ tiếp tục triển khai tại các phường và quận huyện khác ở khu vực TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận do công ty quản lý.

Mơ 3.100km đường tàu thành  đường hoa dài nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Trồng cây giáng hương dọc hành lang tuyến đường ray xe lửa đoạn qua quận Bình Thạnh (TP.HCM) vào sáng 8-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đường sắt miền Trung sẽ rực rỡ nhờ hoa

Trước khi ngành đường sắt phát động phong trào "Đường tàu - đường hoa", tại Đà Nẵng, chính quyền địa phương cũng đã đi trước trong việc cải tạo cảnh quan hai bên đường tàu.

Năm 2022, quận Thanh Khê đã chi hơn nửa tỉ đồng để dọn dẹp vệ sinh, làm bồn hoa và vận động người dân làm đẹp cảnh quan gần ga Đà Nẵng. 

Đoạn đường sắt vào ga chia quận này làm hai nửa suốt dọc dài hơn 4km. Nhiều năm nay những nhà dân gần đường tàu không chỉ gặp cảnh bức bí trong không gian sinh hoạt mà còn gặp vấn nạn ô nhiễm đường tàu.

Sau hơn một năm phát động trồng hoa, nhiều đoạn đường hoa dâm bụt, hoa giấy đã hình thành khiến cảnh quan ở đây hài hòa hơn.

Mơ 3.100km đường tàu thành  đường hoa dài nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Hoa huỳnh liên rợp bóng đường ray xe lửa chiều Sài Gòn. Hoa nở vàng hai bên đường ray, khi có xe lửa đi qua tạo nên khung cảnh lãng mạn - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ông Nguyễn Văn Hải, phó trưởng Ga Đà Nẵng, cho biết: "Thời tiết miền Trung có số ngày nắng rất nhiều, không gian gần đường sắt thì lại rất khô nên sẽ chọn các loại hoa giấy, hoa đồng tiền, dâm bụt để làm cảnh quan. Không những là cải tạo cảnh quan mà còn hướng tới đặc điểm nhận dạng bản sắc của ga. Làm sao để người đi tàu chưa đến ga nhưng nhìn thấy hoa là biết sắp tới thành phố bên sông Hàn".

Sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát động chương trình "Đường tàu - đường hoa", việc trồng hoa ở Huế càng được các cán bộ, nhân viên ngành đường sắt hưởng ứng nhanh.

Ông Lê Hồng Hải, giám đốc Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, cho biết các điểm gác tàu, khuôn viên các trụ sở ngành đường sắt trên địa bàn tỉnh này đã trồng hoa. Dọc tuyến đường sắt qua ga Đông Hà (Quảng Trị) sẽ có hàng trăm cây hoa giấy. Dự kiến đến tháng 7 công ty sẽ trồng đồng loạt hoa giấy dọc tuyến đường sắt qua tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại Quảng Nam, mới đây tỉnh này đã ra công văn giao các đơn vị phối hợp, hỗ trợ ngành đường sắt trong quá trình chuẩn bị mặt bằng tại các vị trí trồng hoa thuộc phạm vi đất dành cho đường sắt. 

Các tổ chức, cá nhân, trường học, người dân tham gia phong trào trồng và bảo vệ hoa qua các hình thức như đóng góp cây, tham gia trồng và chăm sóc hoa, nhân rộng mô hình "Đường tàu - đường hoa".

KTS Khương Văn Mười (nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM):

Cảnh quan đồng bộ đẹp mắt hơn

Nếu có thể xây dựng một tuyến đường hoa xuyên suốt dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam là quá tốt. Theo tôi, những hành lang rộng có thể trồng các loại cây tán rộng vừa có thể tạo mảng xanh trong thành phố vừa giúp làm đẹp cảnh quan. Những khu vực hẹp thì nên triển khai trồng những loại cây thấp, nhỏ và có thể nở quanh năm như hoa mười giờ, hoa ngâu, hoa hồng…

Đặc biệt, mỗi khu vực (như phường, xã) nên trồng chỉ một, hai loại hoa để tạo mảng màu nhất quán không bị lộn xộn. Khi có những mảng xanh được thiết kế đồng đều sẽ tạo được cảnh quan mới, đồng bộ, đẹp mắt hơn.

Gác chắn bớt khô khan

Quảng Bình, nơi được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chọn làm điểm tổ chức phát động phong trào "Đường tàu - đường hoa", có 174km đường sắt đi qua. Các trạm gác, trụ sở nhà ga ở Quảng Bình đã được trồng hoa, cây xanh làm đẹp từ nhiều năm qua.

Trạm gác chắn đường sắt giao với đường F325, thuộc phường Bắc Lý (TP Đồng Hới), là một trong số những điểm đường sắt được ngành đường sắt tỉnh Quảng Bình trồng hoa sớm nhất trên tuyến. Từ gác chắn kéo dài ra hai bên khoảng vài chục mét đã được phủ đầy các loại hoa. Bên trái có một dãy hoa hồng, bên phải có hoa nhài nở trắng nhiều năm nay.

Ngoài công việc trực gác chắn, những lúc rảnh nhân viên tưới nước, cắt tỉa hoa. "Từ khi có những khóm hoa, điểm gác chắn bớt khô khan. Mỗi lần tàu chạy qua thấy khách trên tàu nhìn ngắm đám hoa bên đường chúng tôi cũng thấy mát lòng", nhân viên gác chắn nói.

Ông Trần Ngọc Sơn, giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, cho biết ngay sau khi đường sắt ban hành kế hoạch phát động, các đơn vị đường sắt cùng các tổ chức đoàn thể xã hội ở các địa phương đã triển khai trồng hoa... Chỉ riêng khu vực ga Đồng Hới, trong đợt đầu ra quân đã trồng được hơn 3.000 gốc hoa hường, hơn 200 cây bát tiên.

Việc trồng hoa cũng đã được triển khai đồng loạt ở 19 nhà ga, 19 cung đường và hàng chục trạm gác trên toàn tuyến đường sắt qua địa bàn Quảng Bình.

QUỐC NAM

Ba năm làm đường hoa qua 34 tỉnh thành

Ngày 2-4 vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ phát động phong trào "Đường tàu - đường hoa" tại tỉnh Quảng Bình. Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc này sẽ triển khai thực hiện trên 34 tỉnh thành có đường sắt đi qua, cơ bản theo mô hình xã hội hóa và dự kiến triển khai thực hiện trong 3 năm (từ tháng 3-2023 đến tháng 3-2025).

"Tuyến đường sắt Bắc - Nam có nhiều cung đường được bình chọn là cung đường đẹp nhất thế giới, có nhiều nhà ga là di tích lịch sử - văn hóa. "Mỗi cung đường - Một loài hoa; Mỗi khu ga - Một điểm đến", đường hoa hình thành sẽ giúp du khách dễ nhận diện vùng miền theo cây trồng. Đường sắt Việt Nam với hơn 3.143km, đi qua 34 tỉnh thành, nhiều cung đường được bình chọn là cung đường đẹp nhất thế giới, có nhiều nhà ga là di tích lịch sử - văn hóa. Kỳ vọng về lâu dài sẽ hình thành con đường hoa dài nhất Việt Nam, trở thành điểm nhấn du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với các địa phương và đến với Việt Nam" - ông Mạnh nói.

Ngành đường sắt đang khó khăn nên không có kinh phí để trồng hoa diện rộng. Việc trồng và chăm sóc theo chủ trương xã hội hóa. Thực tế có những nơi người dân đã trồng hoa hai bên đường sắt trước nhà mình, vừa đẹp nhà vừa đẹp đường sắt.

TUẤN PHÙNG

Biến đường sắt thành đường hoa dài nhất Việt NamBiến đường sắt thành đường hoa dài nhất Việt Nam

Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đang xây dựng tuyến đường sắt trở thành một đường hoa, xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Đây cũng là kế hoạch của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, với chủ đề "Mỗi cung đường - Một loài hoa".

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên