18/07/2017 09:26 GMT+7

Hãng hàng không cuối cùng thoát lệnh cấm laptop trên máy bay

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) đã thông báo gỡ bỏ lệnh cấm các thiết bị điện tử cỡ lớn trên các chuyến bay của hãng hàng không Saudi Arabian Airlines.

Hình ảnh máy tính xách tay đi qua máy soi chiếu - Ảnh: Reuters
Hình ảnh máy tính xách tay đi qua máy soi chiếu - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời cơ quan TSA cho biết lệnh cấm được tháo bỏ ngay trong ngày 17-7 và các quan chức của cơ quan này sẽ đến sân bay quốc tế Riyadh's King Khalid của Saudi Arabia trong tuần này để xác nhận mức độ kiểm tra an ninh tại đây.

Lệnh cấm thiết bị điện tử cỡ lớn trên các chuyến bay đến Mỹ áp dụng từ tháng 3-2017 đối với 9 hãng hàng không, chủ yếu thuộc các nước tại Trung Đông, do lo ngại nguy cơ cài bom vào các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên từ tháng trước, TSA đã công bố các quy định an ninh mới thay vì mở rộng lệnh cấm và bắt đầu gỡ bỏ lệnh cấm đối với các hãng hàng không đáp ứng được các yêu cầu an ninh của cơ quan chức năng Mỹ.

Trước đó, Hãng Royal Air Morocco được cởi trói hôm 13-7, hãng Kuwait Airways thoát nạn hôm 12-7 và EgyptAir của Ai Cập hôm 9-7. Trước đó, cơ quan chức năng Mỹ cũng đã ngừng lệnh cấm với các hãng Etihad, Emirates, Turkish, Qatar và Royal Jordanian.

Trong tuần trước, Bộ an ninh nội địa Mỹ cũng đã gửi thông báo đến các hãng hàng không trên toàn thế giới về các biện pháp an ninh hàng không của Mỹ dự kiến sẽ có hiệu lực trong cuối tuần này.

Nhưng bộ này cảnh báo có thể áp dụng trở lại lệnh cấm máy tính xách tay và các thiết bị điện tử cỡ lớn nếu các hãng hàng không không tăng cường an ninh.

Theo các biện pháp mới, phía Mỹ yêu cầu tăng cường rà soát với các thiết bị điện tử, hành khách và dò tìm chất nổ cho khoảng 2.000 chuyến bay thương mại tới Mỹ mỗi ngày từ 280 sân bay của 180 hãng bay thuộc 105 quốc gia.

Các biện pháp này sẽ làm tăng thêm thời gian rà soát hành lý với khoảng 325.000 hành khách tới Mỹ bằng đường hàng không mỗi ngày.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên