06/02/2014 02:01 GMT+7

Hàn Quốc, Triều Tiên đồng ý nối lại đoàn tụ gia đình

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Seoul và Bình Nhưỡng đồng ý nối lại đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (năm 1950-1953). Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm, các quan chức của Triều Tiên và Hàn Quốc đã chọn khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang làm địa điểm đoàn tụ. Dự kiến việc đoàn tụ diễn ra từ ngày 20 đến 25-2.

Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đồng ý nối lại đoàn tụ gia đìnhCHDCND Triều Tiên chấp nhận đàm phán đoàn tụ gia đình Seoul đề xuất với Bình Nhưỡng ngày đoàn tụ gia đình

“Chúng tôi hi vọng thỏa thuận mới nhất sẽ diễn ra thuận lợi nhằm xoa dịu nỗi đau của những gia đình ly tán” - Bộ Thống nhất cho biết. Hiện có hơn 73.000 người ở Hàn Quốc đang mong chờ được đoàn tụ với thân nhân bị ly tán ở CHDCND Triều Tiên.

Mặc cho các tín hiệu lạc quan, nhiều nhà quan sát vẫn cảnh báo quyết định trên không có nghĩa việc đoàn tụ chắc chắn xảy ra. Hai miền Triều Tiên từng đồng ý tổ chức đoàn tụ hồi tháng 9-2013. Tuy nhiên vào phút chót, Bình Nhưỡng viện cớ “thái độ thù địch” của Hàn Quốc để hủy bỏ kế hoạch trên.

Giáo sư Yoo Ho Yeol, ĐH Triều Tiên tại Seoul, cho biết Bình Nhưỡng có khả năng sẽ dùng thỏa thuận đoàn tụ để mặc cả với Seoul về việc giảm quy mô cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc vào cuối tháng 2. Bình Nhưỡng từng nhiều lần đe dọa sẽ xảy ra hậu quả thảm khốc nếu Seoul tiếp tục các cuộc tập trận với Washington.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên