27/01/2014 11:28 GMT+7

Seoul đề xuất với Bình Nhưỡng ngày đoàn tụ gia đình

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Hàn Quốc hôm nay đề xuất việc tổ chức đoàn tụ gia đình cho những người bị ly tán thân nhân trong chiến tranh Triều Tiên.

iUhEfQHp.jpgPhóng to
Những người Hàn Quốc ngồi trên xe buýt vẫy tay chào người thân ở CHDCND Triều Tiên trong một sự kiện đoàn tụ trước đây - Ảnh: AFP

Theo AFP, thời điểm dự định tổ chức đoàn tụ mà phía Hàn Quốc đưa ra là vào giữa tháng 2 tới tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang trên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Động thái của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này chuẩn bị tập trận quân sự với Mỹ, điều mà CHDCND Triều Tiên muốn hủy bỏ.

Hàn Quốc đề xuất ngày cho việc đoàn tụ sau khi CHDCND Triều Tiên hôm 24-1 thông báo sẵn lòng tổ chức sự kiện này.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng CHDCND Triều Tiên sẽ thể hiện những phản ứng tích cực đối với đề xuất của chúng tôi và việc đoàn tụ gia đình sẽ được tổ chức suôn sẻ để mở ra các cơ hội mới cho mối quan hệ liên Triều”.

Bộ này cũng nói đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào 29-1 để bàn luận chi tiết về sự kiện.

Chương trình đoàn tụ đã bị tạm ngưng từ tháng 11-2010 sau khi CHDCND Triều Tiên nã pháo trúng một hòn đảo ở vùng biên Hàn Quốc.

Một chương trình đoàn tụ đã được lên kế hoạch hồi tháng 9 năm ngoái nhưng Bình Nhưỡng đã hủy vào phút chót với lý do Seoul gây hấn.

Hàng triệu người Triều Tiên bị ly tán trong chiến tranh từ năm 1950 đến 1953. Khoảng 71.000 người, hơn một nửa đã trên 80 tuổi, đang ở trong danh sách chờ của phía Hàn Quốc để tham gia đoàn tụ. Khoảng 100 người ở mỗi nước sẽ được chọn tham gia trong mỗi sự kiện đoàn tụ.

Chương trình đoàn tụ bắt đầu từ năm 2000 sau một hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Các cuộc đoàn tụ đã giúp cho khoảng 17.000 người gặp nhau trong các cuộc gặp ngắn ngủi.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên