27/04/2013 12:19 GMT+7

Hàn Quốc rút công nhân khỏi khu công nghiệp chung

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Hôm nay 27-4, công nhân Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong bắt đầu trở về Hàn Quốc sau khi Seoul quyết định rút toàn bộ công nhân của mình.

RpUddRHd.jpgPhóng to

Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi Bình Nhưỡng nối lại hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: Reuters

Tối 26-4, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae thông báo rút toàn bộ công nhân Hàn Quốc tại Kaesong trở về nước, sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị đối thoại để giải quyết tranh chấp xung quanh khu công nghiệp này.

"Vì những hành động của CHDCND Triều Tiên các công ty đầu tư vào khu công nghiệp này đang đối diện với mất mát nghiêm trọng. Chúng tôi quyết định rút toàn bộ công nhân sau khi xem xét những khó khăn mà họ đang trải qua tại Kaesong" - Yonhap dẫn phát biểu của Bộ trưởng Ryoo trong cuộc họp báo.

Đầu tháng 4-2013, toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại Kaesong đã được lệnh phải trở về nhà, buộc 123 công ty Hàn Quốc phải ngừng hoạt động. Bình Nhưỡng đổ lỗi cho những cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ là nguyên nhân của việc triệu hồi công nhân quy mô lớn này.

Theo Bộ trưởng Ryoo, việc Bình Nhưỡng thậm chí không cho tiếp tế thực phẩm và thuốc men đến công nhân Hàn Quốc tại Kaesong là hành động vô lý.

Đêm 26-4, Tổng thống Park Geun Hye đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của công nhân Hàn Quốc khi chủ trì một cuộc họp an ninh.

Đến ngày 26-4, tại Kaesong vẫn còn 175 công nhân Hàn Quốc làm việc. Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết 127 công nhân trở về nhà vào chiều nay 27-4. Những người còn lại sẽ trở về trước ngày 29-4.

Ủy ban quốc phòng quốc gia Triều Tiên đã tuyên bố sẽ bảo đảm sự an toàn cho những công nhân Hàn Quốc rời khỏi Kaesong.

“Chúng tôi đã thông báo cho CHDCND Triều Tiên về kế hoạch triệu hồi công nhân và tổ chức những cuộc thảo luận cấp cao vào đêm qua. CHDCND Triều tiên đã tuyên bố rõ ràng sẽ bảo đảm an toàn cho công nhân Hàn Quốc nên tôi không thấy có trở ngại nào” - một quan chức Hàn Quốc nói với Yonhap.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên