28/04/2016 11:51 GMT+7

​Hàn Quốc ký thỏa thuận nghiên cứu vũ trụ với Mỹ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 27-4, Hàn Quốc trở thành quốc gia châu Á đầu tiên ký thỏa thuận hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.

Hàn Quốc ký thỏa thuận nghiên cứu vũ trụ với Mỹ - Ảnh: Stripes
Hàn Quốc ký thỏa thuận nghiên cứu vũ trụ với Mỹ - Ảnh: Stripes

Theo Stripes, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thỏa thuận khung vừa ký kết mở đường cho hai quốc gia đồng minh xúc tiến các trao đổi hợp tác về nghiên cứu khoa học trái đất, sử dụng Trạm vũ trụ quốc tế và dự án khám phá sao Hỏa trong tương lai.

Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm hỗ trợ trong dự án đưa một phi thuyền nước này lên thám hiểm Mặt trăng, một phần quan trọng trong cam kết của Tổng thống Park Geun Hye nhằm phát triển ngành công nghiệp vũ trụ và các dự án nghiên cứu không gian của Hàn Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert cho biết Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên ký kết với Mỹ một thỏa thuận dạng này.

Phát biểu tại lễ ký kết với bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc, đại sứ Lippert nói thỏa thuận mới sẽ góp phần làm “rộng hơn, sâu hơn và mạnh mẽ hơn” quan hệ đồng minh giữa hai quốc gia.

Trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, Hàn Quốc là nước đến sau và đang nỗ lực theo kịp các quốc gia láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản, vốn có trình độ công nghệ trong lĩnh vực này vượt trước họ cả thập kỷ.

Hàn Quốc phóng thành công vệ tinh đầu tiên của nước này năm 2013 sau hai lần thất bại và có một phi hành gia làm việc tại trạm ISS năm 2008.

Thỏa thuận mới giữa Hàn Quốc và Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang tăng nhiệt. Cả hai nước đều nhấn mạnh thỏa thuận khung ký ngày 27-4 nhằm “các mục đích dân sự và hòa bình”.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se nói thỏa thuận nhằm phối hợp giữa hai nước trong việc đương đầu với các thách thức chung của cộng đồng quốc tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên