28/10/2012 17:19 GMT+7

Hàn Quốc đặt lại tên núi trên đảo tranh chấp

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Yonhap)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Yonhap)

TTO - Trong một nỗ lực nhằm tái khẳng định chủ quyền tại vùng lãnh thổ tranh chấp với Nhật, ngày 28-10 Hàn Quốc cho biết sẽ đặt lại tên cho các đỉnh núi trên quần đảo Dokdo mà phía Nhật gọi là Takeshima.

2SCC49Gm.jpgPhóng to
Cọc gỗ màu trắng khẳng định chủ quyền đảo tranh chấp thuộc về Nhật Bản được tìm thấy tại lối ra vào Lãnh sự quán Hàn Quốc ở New York

Bộ Quản lý đất đai Hàn Quốc thông báo hai đỉnh núi chính trong số các núi đá nằm giữa biên giới Nhật - Hàn sẽ được đổi tên để làm nổi bật bằng chứng lịch sử về quyền sở hữu hàng thế kỷ của Hàn Quốc đối với quần đảo Dokdo/Takeshima.

Một đỉnh núi sẽ được đổi tên thành Usan, theo tên cổ của nó từ triều đại Joseon (1392-1910) trong khi đỉnh còn lại sẽ được gọi là Daehan - tên chính thức của Hàn Quốc trong tiếng Hàn. Trước đây, hai đỉnh núi này chỉ được gọi đơn giản là “đỉnh Đông” và “đỉnh Tây”.

Theo Bộ Quản lý đất đai, các tên mới sẽ bắt đầu xuất hiện trong sách giáo khoa, bản đồ chính thức và các trang mạng tại Hàn Quốc từ ngày mai 29-10.

Tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã kéo dài từ lâu nhưng mới bùng phát mạnh mẽ vào tháng 8 vừa qua sau khi ông Lee Myung Bak trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tới thăm khu vực này. Tokyo đã gọi chuyến thăm này là một hành động “cố tình khiêu khích” và dự định đưa vấn đề đảo tranh chấp ra Tòa án công lý quốc tế.

Hai ngày qua Lãnh sự quán của Hàn Quốc tại New York (Mỹ) liên tục báo cáo về “những hành động phá hoại” liên quan đến vấn đề chủ quyền Dokdo/Takeshima.

Ngày 27-10, các quan chức Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Manhattan, New York cho biết họ đã tìm thấy một cọc gỗ màu trắng ghi dòng chữ “Takeshima thuộc lãnh thổ Nhật Bản” bằng tiếng Nhật ngay tại lối vào trụ sở lãnh sự quán.

Trước đó một ngày, một cọc gỗ tương tự cũng được tìm thấy tại công viên Palisades Park ở New Jersey. Chiếc cọc được dựng gần tấm bia tưởng niệm những phụ nữ Hàn Quốc bị ép mua vui cho lính Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ II. Cùng ngày 26-10, một tờ giấy nhỏ với câu khẩu hiệu “Dokdo thuộc lãnh thổ Nhật Bản” cũng được dán ngay ngắn dưới tấm biển hiệu Lãnh sự quán Hàn Quốc tại New York.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin các quan chức tại lãnh sự quán đã báo cáo những trường hợp này với phía cảnh sát New York và sự việc đang được điều tra làm rõ.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên