06/03/2017 09:36 GMT+7

Hàn Quốc tăng gấp 4 lần tiền chiêu dụ người Triều Tiên đào tẩu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ thống nhất Hàn Quốc vừa đệ trình lên Quốc hội dự luật tăng gấp 4 lần mức tiền thưởng cho những người đào tẩu từ CHDCND Triều Tiên sang.

Ông Thae Yong-ho, đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Anh đã bỏ trốn khỏi CHDCND Triều Tiên vào tháng 8 năm ngoái - Ảnh: AP
Ông Thae Yong-ho, đại sứ Triều Tiên tại Anh, đã đào tẩu vào tháng 8 năm ngoái - Ảnh: AP

Theo đài DW (Đức), dự luật mới đề nghị tăng gấp bốn lần số tiền thưởng cho những người trốn từ Triều Tiên sang nếu họ mang theo những kiến thức và bí mật tình báo có thể giúp tăng cường an ninh cho Hàn Quốc.

Nếu được phê chuẩn, dự luật này sẽ giúp những người đào tẩu mà nắm được thông tin quan trọng có thể nhận được sự tưởng thưởng rất đáng kể.

Theo dự luật được trình lên Quốc hội Hàn Quốc ngày 5-3, mức thưởng tối đa trong trường hợp này là 1 tỉ won (tương đương 860.000 USD).

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức của Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết đây là lần chỉnh sửa mức thưởng đầu tiên trong 20 năm qua về mặt điều khoản chi tiêu ngân sách, đồng thời phản ánh "mức tăng về giá cả thị trường kể từ năm 1997".

Vị quan chức Hàn Quốc cho rằng hiện vẫn còn nhiều người Triều Tiên đang ngần ngại trốn khỏi Bình Nhưỡng vì lo sợ không biết sẽ sinh sống ra sao sau khi tới Hàn Quốc.

Nguồn tin này cho rằng bằng cách tăng thưởng, Seoul hy vọng sẽ "giải tỏa những lo lắng đó ở một phạm vi nhất định".

Nhân vật cấp cao gần đây nhất rời bỏ Triều Tiên là ông Thae Yong Ho - Đại sứ Triều Tiên tại Anh. Tháng 8 năm ngoái, ông Thae biến mất rồi sau đó xuất hiện ở nước khác để tuyên bố ông muốn nâng cao nhận thức của mọi người về "những hiện thực khủng khiếp" ở bên trong Triều Tiên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên