01/03/2014 16:53 GMT+7

Hàn cảnh báo Nhật chuyện nô lệ tình dục thế chiến 2

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO -Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm 1-3 cảnh báo Nhật Bản tự cô lập mình nếu nước này tiến tới việc xem xét lại lời xin lỗi những phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật từ thế chiến thứ II.

xEwb23uN.jpgPhóng to
Những phụ nữ Hàn Quốc từng bị buộc làm nô lệ tình dục cho quân Nhật dưới thời thế chiến thứ II biểu tình đòi Nhật xin lỗi Ảnh:AFP

"Sự thật lịch sử đã được những người sống sót chứng nhận. Nhật Bản chỉ có thể tự cô lập mình nếu họ phớt lờ sự chứng thực của những nạn nhân và cố ý xóa sạch chúng vì lợi ích chính trị"- hãng tin Yonhap dẫn lời tổng thống Park cảnh báo.

Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có ý định xem xét lại lời xin lỗi mà nước này đưa ra năm 1995, liên quan tới việc quân đội nước này đã cưỡng ép nhiều người phụ nữ ở châu Á làm nô lệ tình dục trong Thế chiến thứ II. Động thái đang gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thời còn là thủ tướng Nhật Bản năm 2007, ông Abe đã khiến các nước như Hàn Quốc và Trung Quốc nổi đóa khi tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Nhật Bản ép buộc những phụ nữ trên làm "nô lệ tình dục" cho quân Nhật. Hồi tuần qua, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ thủ tướng Abe có thể xem xét việc thành lập nhóm chuyên gia xác minh sự thật về các "nô lệ tình dục" thời thế chiến thứ II .

AFP cho biết, hàng trăm người biểu tình đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp năm 1919 khi mà người Triều Tiên tổ chức biểu tình đòi độc lập từ Nhật Bản. Quân đội Nhật đã chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến 1945.

Giới sử gia cho biết có khoảng 200.000 phụ nữ Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và những nơi khác ở châu Á đã bị cưỡng ép phục vụ quân Nhật. Năm 1993, Nhật Bản đã đưa ra lời xin lỗi vì những đau thương mà họ đã gây ra với những phụ nữ bị ép phục vụ tình dục cho quân Nhật. Hai năm sau, Nhật Bản lại một lần nữa đưa ra một lời xin lỗi nhấn mạnh sự hối tiếc sâu sắc vì đã gây đau thương trong chiến tranh.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên