Thứ 4, ngày 8 tháng 12 năm 2021

Hai thập niên với Vũ điệu không vần

09/01/2020 11:58 GMT+7

TTO - Vũ điệu không vần toàn tập (Domino và NXB Đà Nẵng) gom góp 18 năm ròng nhà thơ Khế Iêm "ăn nằm" cùng thơ tân hình thức.

Hai thập niên với Vũ điệu không vần - Ảnh 1.

Ảnh: H.T.K.

Với hơn 600 trang khổ lớn, từ bài viết đầu tiên về thơ tân hình thức những năm đầu thế kỷ 21 đến bài viết gần nhất năm 2018, tập tiểu luận thơ không chỉ trình bày lịch sử của một thể thơ mà còn viện dẫn lịch sử nhân loại, những kiến thức về khoa học, để thấy rằng tân hình thức Việt xuất hiện như một lẽ tự nhiên trong tiến trình vận động của văn chương.

Sau hai thập kỷ, tân hình thức Việt đến nay đã hình thành những chuẩn tắc riêng, với bốn yếu tố mà Khế Iêm chỉ ra: vắt dòng, kỹ thuật lặp lại, tính truyện, ngôn ngữ đời thường; tạo thành thể thơ không vần bên cạnh thể thơ có vần.

Nhưng trong buổi tọa đàm nhân sự kiện xuất bản Vũ điệu không vần toàn tập mới đây, nhiều nhà thơ thừa nhận mình từng thử làm thơ tân hình thức và phải bỏ cuộc. Đồng thời có nhận định rằng thơ tân hình thức chưa tìm được người đại biểu xuất chúng của mình như phong trào Thơ Mới từng có.

Trước ý kiến đó, nhà thơ Khế Iêm chỉ khiêm tốn nhận rằng không có bài thơ tân hình thức Việt hay bởi vì nhà thơ tân hình thức Việt không giỏi, chứ không phải bản thân thể thơ ấy kém.

Khế Iêm với tư cách là người lập thuyết đồng thời là người thực hành lý thuyết ấy, bằng sáng tác của mình, ông chứng tỏ rằng lối thơ tân hình thức Việt cũng là lựa chọn khả dĩ. Và Vũ điệu không vần toàn tập như một tổng kết chặng đầu tiên của thể thơ này.

Đọc sách mới của Đặng Hoàng Giang: Nhận ra những địa hạt u xám của người trẻ Đọc sách mới của Đặng Hoàng Giang: Nhận ra những địa hạt u xám của người trẻ

TTO - 'Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ' - tác phẩm mới nhất của Đặng Hoàng Giang vừa ra mắt bạn đọc vào đầu năm nay.

HUỲNH TRỌNG KHANG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận