14/07/2016 08:15 GMT+7

Hai người Trung Quốc ép ngư dân Việt tông tàu cá Việt

QUỲNH TRUNG - TRẦN MAI
QUỲNH TRUNG - TRẦN MAI

TTO - Sau khi tông vào tàu cá Việt Nam, hai người Trung Quốc đứng hai bên ép lái tàu người Việt tăng tốc, kè sát, đâm vào tàu cá khác của ngư dân Việt.

Những ngư dân trong vụ chìm tàu ở Hoàng Sa đã trở về - Ảnh: TRẦN MAI
Những ngư dân trong vụ chìm tàu ở Hoàng Sa đã trở về - Ảnh: TRẦN MAI

Yêu cầu Trung Quốc bồi thường 

Trong văn bản trả lời Tuổi Trẻ về thông tin hai tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm một tàu cá VN ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết ngày 11-7, đại diện Bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

Ông Bình dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng của VN cho biết ngày 9-7-2016, tại khu vực cách đông đông nam đảo Bông Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN 34 hải lý, tàu cá VN mang số hiệu QNg 90479 cùng 5 ngư dân đã bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc mang các số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi, đâm chìm.

“VN yêu cầu phía Trung Quốc khẩn trương điều tra xác minh vụ việc và xử lý nghiêm đối với các nhân viên của hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 đã có hành vi cố ý đâm chìm tàu cá của VN, bỏ mặc các ngư dân VN trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng sau khi tàu bị đâm chìm trên biển.

VN cũng yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân VN” - ông Bình nêu rõ.

Người Trung Quốc lên tàu cướp lái, khống chế ngư dân Việt

Khoảng 16g ngày 13-7, tàu cá QNg 95011 của thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh chở 5 ngư dân gặp nạn khi tàu QNg 90479 bị tàu Trung Quốc tông chìm ngày 9-7 trên vùng biển Hoàng Sa về cập cảng Sa Kỳ.

Sau khi cập cảng, Bộ đội biên phòng tỉnh và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần của các ngư dân gặp nạn và các thuyền viên trên tàu QNg 95011, sau đó làm việc với các ngư dân và tàu cá đưa các ngư dân trở về đất liền để làm rõ thông tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân VN.

Thuyền trưởng tàu QNg 90479 Võ Văn Lựu đã trình báo với cơ quan chức năng về hành động của Trung Quốc khi dùng hai tàu sắt to lớn mang số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi, tông vào tàu gỗ của ngư dân VN.

“Hai chiếc tàu to lớn và hai canô truy đuổi, đến khi tôi nghe tiếng rầm từ phía sau thì dừng tàu lại, thấy ván nứt hết. Lập tức 6 người Trung Quốc ở canô lên tàu tôi trấn áp, dồn ngư dân về phía mũi” - ông Lựu kể.

Năm ngư dân trên tàu cá của thuyền trưởng Lựu gặp nạn - Ảnh: Trần Mai
Năm ngư dân trên tàu cá của thuyền trưởng Lựu gặp nạn - Ảnh: Trần Mai

Dù biết tàu cá đã rạn nứt sau cú tông nhưng những người Trung Quốc vẫn lên tàu cướp lái, khống chế ông Lựu, ép ông phải lái tàu tiếp tục truy đuổi tàu cá QNg 95011 dù ông Lựu đã ra hiệu bảo rằng tàu phá nước.

“Hai người Trung Quốc đứng hai bên ép tôi tăng tốc, kè sát, đâm vào tàu cá của anh Khanh, tôi không làm theo là bị đánh ngay.

Thậm chí ép tàu tôi đi vào gò (rạn san hô) truy đuổi tàu anh Khanh đến khi tàu tôi va vào đá ngầm và nước vào quá nhiều.

Dù dùng hai máy bơm để xử lý nhưng không được, lúc này một người Trung Quốc nói tiếng Việt rất rành dùng Icom yêu cầu anh Khanh quay lại cứu. May mà anh Khanh không quay lại” - ông Lựu cho biết.

Trong khi đó, thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh cho biết lúc thấy tàu ông Lựu bị chìm và nghe Icom yêu cầu quay lại, nhưng nhìn cách hành xử của những người Trung Quốc dùng tàu cá QNg 90479 cố tình tấn công tàu cá QNg 95011 trong thời gian dài nên chỉ đứng cách nơi tàu chìm khoảng 1 hải lý theo dõi tình hình.

Đến 19g cùng ngày, cán bộ biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất việc lấy lời trình báo vụ việc của các ngư dân. Sau khi hoàn tất hồ sơ sẽ trình lên cơ quan cấp trên gửi Bộ Ngoại giao, Cục Kiểm ngư và Hội Nghề cá VN về vụ việc này.

Chiều cùng ngày, đại diện Quỹ hỗ trợ ngư dân và Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần 5 ngư dân, đồng thời trao số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng cho ông Lựu và các ngư dân.

QUỲNH TRUNG - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên