11/12/2015 10:51 GMT+7

​Hai miền Triều Tiên họp cấp cao

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-12, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tổ chức cuộc họp cấp cao hiếm hoi để cải thiện quan hệ song phương.

Theo AFP, cuộc đối thoại cấp thứ trưởng diễn ra ở khu công nghiệp chung Kaesong tại CHDCND Triều Tiên.

Dẫn đầu đoàn đại biểu Hàn Quốc là Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hwang Boo-Gi. Về phía CHDCND Triều Tiên, quan chức đại diện đoàn đàm phán la Jon Jong-Su, phó giám đốc Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên.

“Có quá nhiều vấn đề để đàm phán. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức giải quyết từng vấn đề một” - Thứ trưởng Hwang tuyên bố khi rời Seoul.

AFP dẫn lời nhà phân tích Cheong Seong-Chang thuộc Viện Sejong nhận định kết quả cuộc đối thoại sẽ có tác động lớn đối với quan hệ liên Triều trong năm tới.

Vấn đề lớn nhất chính trong mọi cuộc đàm phán liên Triều chính là chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Hôm qua nhà lãnh đạo CHDNCD Triều Tiên tuyên bố nước này sở hữu bom nhiệt hạch, có nghĩa là kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng lớn hơn những dự báo trước đây. Tuy nhiên Mỹ và Hàn Quốc nghi ngờ độ xác thực của tuyên bố này.

Các quan chức Seoul cho biết sẽ đề cập vấn đề nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng hai bên cần tập trung vào các mục tiêu dễ thực hiện hơn.

“Phi hạt nhân hóa cần được xem là mục tiêu tối hậu của đàm phán giữa Seoul và Bình Nhưỡng, chứ không thể là điều kiện ban đầu” - giáo sư Kim Keun-Shik thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên ở Seoul khẳng định.

Ngoài chuyện hạt nhân, CHDCND Triều Tiên muốn Hàn Quốc nối lại các tour đến khu nghỉ dưỡng Kumgang đã bị gián đoạn từ năm 2008. Các tour này là nguồn tài chính đáng kể đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Seoul muốn Bình Nhưỡng đồng ý tổ chức thường xuyên các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị li tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Các nhà quan sát nhận định hiện Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye chỉ còn hai năm nhiệm kỳ và bà đang cạn thời gian xây dựng một “di sản” đáng nhớ về quan hệ liên Triều.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên