10/12/2015 22:51 GMT+7

​Tình báo quốc tế khẳng định Triều Tiên chưa có bom nhiệt hạch

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Giới tình báo Hàn Quốc và nhiều chuyên gia quốc tế khẳng định Triều Tiên chưa thể sở hữu bom nhiệt hạch (bom hydro) như nhà lãnh đạo Kim Jong-Un khoe.

Các chuyên gia cho rằng ông Kim Jong-Un thổi phồng năng lực hạt nhân của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Các chuyên gia cho rằng ông Kim Jong-Un thổi phồng năng lực hạt nhân của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Việc ông Kim Jong-Un khoe Triều Tiên sở hữu bom nhiệt hạch để “bảo vệ chủ quyền” đang gây chấn động dư luận quốc tế. Bởi điều đó có nghĩa là năng lực hạt nhân của Triều Tiên là rất đáng lo ngại. Tuy nhiên tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Kim “thổi phồng” năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi không có thông tin gì về việc Triều Tiên phát triển bom nhiệt hạch. Triều Tiên chưa thể làm chủ công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Do đó chúng tôi tin rằng họ cũng không có công nghệ sản xuất bom nhiệt hạch” - Yonhap dẫn lời một lãnh đạo tình báo Hàn Quốc cho biết.

Các chuyên gia quốc tế cũng cho rằng BÌnh Nhưỡng chưa đủ khả năng làm ra bom nhiệt hạch. “Đó là điều không thể” - báo Washington Post dẫn lời chuyên gia về vũ khí hạt nhân Daniel Pinkston của ĐH Babes-Bolyai tại Romania.

Viện Khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) ở Mỹ cũng đánh giá để làm chủ công nghệ sản xuất bom nhiệt hạch, Triều Tiên cần phải thực hiện rất nhiều vụ thử hạt nhân. Đến nay, Triều Tiên đã thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013, nhưng đều không phải là bom nhiệt hạch.

Dù vậy Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hồi tháng 9 cảnh báo có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Qua hình ảnh chụp từ vệ tinh, IAEA phát hiện thấy nhiều hoạt động xây dựng tại cơ sở hạt nhân Yongbyon. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên